Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không phát sinh điểm nóng và các khiếu kiện đông người vượt cấp

Bùi Bình

Thứ ba, 29/06/2021 - 17:30

(Thanh tra) - Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, 6 tháng đầu năm 2021, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN,TC) ít phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh, nội dung đơn thư chủ yếu là đề nghị, phản ánh, không phát sinh điểm nóng và các khiếu kiện đông người vượt cấp.

Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Giang. Ảnh: Bùi Bình

6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành tiếp 321 lượt công dân (486 người), bao gồm 307 vụ việc, trong đó, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 40 lượt công dân (122 người), bao gồm 36 vụ việc. Tổng số đơn tiếp nhận 856 đơn; đã xử lý 856 đơn, trong đó có 706 đơn đủ điều kiện xử lý bao gồm 693 vụ việc. Giải quyết 482/497 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ giải quyết 97,57%. Kết quả giải quyết KN,TC, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 90.000 m2 đất và hơn 211 triệu đồng, trả lại cho tổ chức, cá nhân số tiền hơn 212 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 4 người (cán bộ, công chức, viên chức 2 người); đã giải quyết 473 đơn kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định, nội dung đơn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, 6 tháng đầu năm 2021, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC của công dân cơ bản đã được các cấp, các ngành quan tâm đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhiều vụ việc KN,TC của công dân đã được xem xét, giải quyết ngay tại cơ sở, theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Qua công tác thanh tra, giải quyết KN,TC đã kiến nghị xử lý nghiêm các sai phạm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại, phòng ngừa sai phạm, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần vào thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thời gian tới, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC.

Tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tập trung chỉ đạo giải quyết KN,TC kịp thời, đúng pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 90% các vụ việc thuộc thẩm quyền...

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài; Kế hoạch số 191 ngày 5/7/2019 về kiểm tra, rà soát, giải quyết KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hà Giang...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Quyết liệt giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường đối thoại trong thi hành án dân sự

Quyết liệt giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường đối thoại trong thi hành án dân sự

(Thanh tra) - Trong tháng 11/2025, Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh An Giang đã cho thấy sự quyết tâm trong việc xử lý khối lượng lớn đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tăng cường tiếp công dân, rà soát đơn thư, đến chủ động ban hành các kế hoạch kiểm tra chuyên đề nhằm nâng cao hiệu quả và hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp.

Bảo San - Trần Huy

12:53 16/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm