Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không phát sinh điểm nóng và các khiếu kiện đông người vượt cấp

Bùi Bình

Thứ ba, 29/06/2021 - 17:30

(Thanh tra) - Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, 6 tháng đầu năm 2021, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN,TC) ít phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh, nội dung đơn thư chủ yếu là đề nghị, phản ánh, không phát sinh điểm nóng và các khiếu kiện đông người vượt cấp.

Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Giang. Ảnh: Bùi Bình

6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành tiếp 321 lượt công dân (486 người), bao gồm 307 vụ việc, trong đó, tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng là 40 lượt công dân (122 người), bao gồm 36 vụ việc. Tổng số đơn tiếp nhận 856 đơn; đã xử lý 856 đơn, trong đó có 706 đơn đủ điều kiện xử lý bao gồm 693 vụ việc. Giải quyết 482/497 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt tỷ lệ giải quyết 97,57%. Kết quả giải quyết KN,TC, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 90.000 m2 đất và hơn 211 triệu đồng, trả lại cho tổ chức, cá nhân số tiền hơn 212 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 4 người (cán bộ, công chức, viên chức 2 người); đã giải quyết 473 đơn kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định, nội dung đơn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, 6 tháng đầu năm 2021, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC của công dân cơ bản đã được các cấp, các ngành quan tâm đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhiều vụ việc KN,TC của công dân đã được xem xét, giải quyết ngay tại cơ sở, theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Qua công tác thanh tra, giải quyết KN,TC đã kiến nghị xử lý nghiêm các sai phạm, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, tồn tại, phòng ngừa sai phạm, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật, ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần vào thành công của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Thời gian tới, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KN,TC.

Tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tập trung chỉ đạo giải quyết KN,TC kịp thời, đúng pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 90% các vụ việc thuộc thẩm quyền...

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài; Kế hoạch số 191 ngày 5/7/2019 về kiểm tra, rà soát, giải quyết KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hà Giang...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

Từ 2020 - 2025: Quảng Ninh xử lý gần 50.000 đơn thư, tỷ lệ giải quyết khiếu nại đạt 95,8%

(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoàng Hưng

15:20 05/12/2025
Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

Thẩm quyền giải quyết tố cáo Chủ tịch UBND phường, xã cũ trước thời điểm chính quyền địa phương 2 cấp

(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Nguyệt Huy

14:36 05/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm