Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Khiếu nại, tố cáo tăng do xét xử vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh

Hương Giang

Thứ ba, 16/04/2024 - 12:45

(Thanh tra) - Ông Trần Quốc Dũng, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho hay, trong tháng 3, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do đưa ra xét xử vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: P.Thắng

Tiếp tục chương trình phiên họp 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3, sáng 16/4.

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho hay, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 3, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng.

Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng đã tiếp 246 lượt với 475 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 246 vụ việc và có 3 đoàn khiếu kiện đông người.

“So với tháng 2, tăng 62 lượt công dân và 62 vụ việc nhưng lại giảm 3 lượt đoàn đông người”, ông Bình nói.

Số lượt đoàn đông người giảm, nhưng theo ông Bình, vẫn còn tình trạng nhiều đoàn di chuyển đến các cơ quan Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để khiếu kiện, gây phức tạp về an ninh trật tự.

“Có 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người cần được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới”, theo Trưởng ban Dân nguyện.

Báo cáo tổng hợp từ các địa phương cho biết, trong tháng 3, các vụ việc liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhất là tình trạng chậm tiến độ của các dự án đầu tư, xây dựng khu du lịch sinh thái, khu dân cư; vi phạm trong lĩnh vực môi trường, xây dựng, giao thông, đô thị, lao động - việc làm… vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong các vụ việc này, ông Bình cho hay nổi lên 15 vụ việc khiếu kiện có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.

Báo cáo thêm, ông Trần Quốc Dũng, Phó trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho hay, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan vụ ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh.

“Vụ Ngân hàng SCB, Tân Hoàng Minh đưa ra xét xử, nên người dân có chiều hướng khiếu nại, tố cáo”, ông Dũng nói.

Còn số đoàn đông người giảm, theo ông Dũng là do có sự chuẩn bị, phối hợp tốt của các cơ quan chức năng với địa phương.

Ông Dũng nói thêm, thời gian qua, Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương thường xuyên nhận được sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các cơ quan tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, đặc biệt là Bộ Công an, TP Hà Nội, Ban Dân nguyện. Từ đó, góp phần làm tốt công tác tiếp công dân, bảo đảm an ninh trật tự.

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3. Ảnh: P.Thắng

Trước tình hình khiếu nại, tố cáo, Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo một số nội dung cụ thể.

Trong đó, với 5 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, Ban Dân nguyện đề nghị chỉ đạo UBND các tỉnh, TP: Hà Nội, Bình Phước, Đà Nẵng, Đắk Lắk và Đồng Nai khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm vụ việc, nhất là vụ việc mới phát sinh.

Còn 15 vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự, UBND các tỉnh, TP: Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Cà Mau, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên - Huế được đề nghị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Các vụ việc trên báo cáo kết quả giải quyết đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Bình nhấn mạnh.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý, với sự phát triển kinh tế- xã hội, số vụ án đưa ra xem xét, xử lý, dự báo khiếu kiện của người dân sẽ tăng lên. Vì vậy, cần phải có dự báo tốt hơn, để chỉ đạo công tác dân nguyện, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chặt chẽ hơn.

Ông Phương đề nghị Ban Dân nguyện hoàn thiện báo cáo và thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để gửi các cơ quan chức năng theo quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.

Bùi Bình

07:31 12/12/2024
Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm