Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Chủ nhật, 23/03/2025 - 06:05
(Thanh tra) - Trong tháng 3/2025, toàn tỉnh Hậu Giang đã giải quyết 26/38 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền, tỷ lệ giải quyết đạt 68,42%, cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ giải quyết khiếu nại trong tháng 2.
Ban Pháp chế HĐND thành phố Vị Thanh (Hậu Giang) giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị trên địa bàn. Ảnh: Hữu Nghị
Theo thông tin từ Thanh tra tỉnh Hậu Giang, trong tháng 3/2025, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 75 lượt tiếp công dân với 85 người (có 1 đoàn đông người với 10 người). Trong đó, tiếp thường xuyên 72 lượt với 81 người (trong đó có 1 đoàn đông người với 10 người); thủ trưởng tiếp 3 lượt với 4 người.
Trong tháng, tổng số đơn tiếp nhận là 97 đơn (tăng 1 đơn so với cùng kỳ năm 2024), đã xử lý 97 đơn, có 74 đơn đủ điều kiện xử lý. Kết quả xử lý, có 25 đơn thuộc thẩm quyền và 49 đơn không thuộc thẩm quyền.
Về kết quả giải quyết khiếu nại, tổng số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền là 38 đơn (phát sinh trong tháng 15 đơn, tồn tháng trước chuyển qua 23 đơn). Kết quả đã giải quyết 26/38 vụ tỷ lệ giải quyết đạt 68,42%, số vụ phải giải quyết trong tháng tiếp theo là 12 vụ, chiếm 31, 58%.
Nếu so sánh với tỷ lệ giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền trong tháng 2 (32,35%) thì tỷ lệ giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền trong tháng 3 (68,42%) của tỉnh Hậu Giang tăng mạnh (hơn gấp đôi so với tháng 2).
Tổng đơn tố cáo thuộc thẩm quyền trong tháng 3 là 2 vụ do tồn tháng trước chuyển sang, lũy kế 3 tháng của năm 2025 là 3 vụ; tiếp tục tồn chuyển sang tháng sau 2 vụ gồm 1 vụ tại Sở Y tế và 1 vụ ở huyện Phụng Hiệp (còn trong hạn xác minh báo cáo).
Đối với việc giải quyết kiến nghị, phản ánh, trong tháng 3 tổng số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền là 18 vụ (phát sinh trong tháng 10 đơn, tồn tháng trước chuyển qua 8 đơn), lũy kế 3 tháng của năm 2025 là 29 vụ. Kết quả đã giải quyết 8/18 vụ, tỷ lệ giải quyết 44,44%, số vụ phải giải quyết trong tháng tiếp theo là 10 vụ (còn trong thời hạn xác minh báo cáo).
Cũng trong tháng 3, toàn tỉnh Hậu Giang đã tổ chức 10 cuộc tuyên truyền các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, thu hút 360 người tham dự.
Thanh tra tỉnh Hậu Giang cho biết, trong tháng 3 công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn. Tỷ lệ giải quyết khiếu nại của tháng 3 có tăng lên đáng kể, số lượng đơn tồn được giảm xuống rõ rệt.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài
Hương Giang
Trần Kiên
Đan Quế
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang