Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Giang: Không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp

Bùi Bình

Thứ sáu, 23/12/2022 - 06:35

(Thanh tra)- Năm 2022, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) của công dân cơ bản đã được các cấp, các ngành tỉnh Hà Giang quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời. Nhiều vụ việc KN,TC đã được xem xét, giải quyết ngay tại cơ sở, theo đúng quy định của pháp luật, do đó không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn chủ trì tiếp công dân định kỳ tháng 8/2022. Ảnh: Kim Tiến

Trong năm, toàn tỉnh tiếp 648 lượt công dân (696 người), quy ra 626 vụ việc, trong đó: Tiếp thường xuyên 602 lượt công dân (641 người), gồm 581 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng 46 lượt công dân (55 người), giảm 22 lượt so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số đơn tiếp nhận qua tiếp công dân là 210 đơn (206 vụ việc), trong đó, 168 đơn thuộc thẩm quyền (164 vụ việc); 42 đơn không thuộc thẩm quyền (42 vụ việc).

Song song với đó, toàn tỉnh tiếp nhận và xử lý 1.459 đơn KN,TC, kiến nghị, phản ánh (47 đơn KN; 72 đơn TC; 1.340 đơn kiến nghị, phản ánh). Có 1.212/1.459 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó, 800 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (12 đơn KN, 7 đơn TC, 781 đơn kiến nghị, phản ánh); 412 đơn không thuộc thẩm quyền, đã thực hiện chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết theo quy định 396 đơn; hướng dẫn công dân gửi 12 đơn, đôn đốc giải quyết 4 đơn.

Giải quyết 796 đơn (786 vụ việc) thuộc thẩm quyền, trong đó, 11 đơn KN, 4 đơn TC và 781 đơn kiến nghị, phản ánh, đã được các cấp, các ngành xem xét giải quyết theo đúng quy định. Nội dung đơn chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, giải quyết tranh chấp đất đai, đề nghị việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất, công tác thu hồi bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đánh giá, năm 2022, với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, cùng sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ công chức ngành Thanh tra, công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KN,TC được tăng cường.

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC của công dân cơ bản đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhiều vụ việc KN,TC của công dân đã được xem xét, giải quyết ngay tại cơ sở, theo đúng quy định của pháp luật, do đó không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Qua công tác giải quyết KN,TC đã kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý sai phạm, chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm quản lý, kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, phòng ngừa sai phạm, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách pháp luật của các cấp, các ngành, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu kiện của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, các cấp, các ngành và địa phương cần tổ chức tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; tập trung chỉ đạo giải quyết KN,TC kịp thời, đúng pháp luật; phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết đạt trên 90% các vụ việc thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết KN, kết luận TC đã có hiệu lực pháp luật.

Tăng cường vai trò và chất lượng tham mưu của các cơ quan chức năng trong công tác giải quyết tranh chấp, KN,TC thuộc thẩm quyền của chủ tịch UBND các cấp; bố trí, sử dụng cán bộ có năng lực, am hiểu pháp luật làm công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra KN,TC đông người, vượt cấp; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hạn chế việc KN,TC không đúng quy định.

Nắm chắc tình hình, chủ động giải quyết kịp thời đúng pháp luật các vụ việc KN thuộc thẩm quyền; xác định nguyên nhân, kịp thời giải quyết các vụ việc KN thuộc thẩm quyền mới phát sinh.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, nhất là ở cấp xã; thực hiện tốt công tác vận động thuyết phục, giải thích, hòa giải ngay từ cơ sở, không để KN vượt cấp và phát sinh điểm nóng gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.

Bùi Bình

07:31 12/12/2024
Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm