Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân

Nhật Huyền

Thứ sáu, 01/04/2022 - 06:36

(Thanh tra) - Trong 5 năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận luôn được quan tâm thực hiện. Các vụ việc KN, TC được các cấp, các ngành của tỉnh giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình tại địa phương.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC tại TP Phan Thiết. Ảnh: baobinhthuan.com.vn

UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, trong thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC theo thẩm quyền. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã duy trì việc tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định.

Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng, Mặt trận Tổ quốc, các địa phương để tổ chức tiếp công dân, xử lý và tham mưu giải quyết các vụ khiếu kiện đông người đạt hiệu quả, chưa để xảy ra các tình huống phức tạp hoặc hậu quả khó giải quyết.

Từ tháng 7/2016 - 7/2021, toàn tỉnh đã tiếp 26.137 lượt công dân của gần 20.000 vụ việc. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp định kỳ 87 ngày với 111 lượt của 211 vụ việc; Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp thường xuyên 2.335 lượt của 1.865 vụ việc; các sở, ngành tiếp 2.140 lượt của 2.085 vụ việc; UBND cấp huyện tiếp hơn 8.600 lượt của gần 6.200 vụ việc…

Nội dung KN, TC của công dân chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện dự án; chính sách người có công; TC cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Để kịp thời giải quyết các vụ việc, Ban Tiếp công dân tỉnh đã chủ động phối hợp với UBND cấp huyện, công an các cấp trong công tác nắm tình hình, dự báo công dân tập trung KN đông người nhằm kịp thời báo cáo người có thẩm quyền xử lý. Đồng thời, phối hợp trong quá trình theo dõi kết quả giải quyết các vụ việc do UBND tỉnh chuyển về huyện và trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình xử lý công việc.

Đối với các vụ việc đông người, phức tạp, Ban Tiếp công dân tỉnh đều phối hợp với Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể, địa phương có liên quan tiếp và giải thích, vận động công dân về lại địa phương chờ kết quả giải quyết.

Trong 5 năm qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã tiếp nhận hơn 24.000 đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có hơn 3.400 đơn KN, hơn 1.800 đơn TC và 18.900 đơn phản ánh, kiến nghị.

Trong số hơn 3.400 đơn KN đã tiếp nhận, qua phân loại có hơn 3.000 đơn đủ điều kiện xử lý theo quy định. Các cấp, các ngành của tỉnh đã giải quyết 987 vụ trong số 993 vụ KN thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ trên 99%.

Qua giải quyết KN đã khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp cho tổ chức và cá nhân với số tiền gần 5,4 tỷ đồng và hơn 17,5ha đất các loại; thu hồi cho Nhà nước hơn 1,8 tỷ đồng, hơn 1.000m2 đất; kiểm điểm trách nhiệm đối với 25 cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Về giải quyết TC, từ tháng 7/2016 - 7/2021, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp nhận hơn 1.800 đơn TC, trong đó hơn 1.400 đơn đủ điều kiện xử lý theo quy định. Toàn tỉnh đã giải quyết được 269 vụ trong số 272 vụ TC thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ gần 99%.

Qua giải quyết TC đã thu hồi cho Nhà nước hơn 292 triệu đồng; khôi phục quyền lợi hợp pháp cho công dân số tiền gần 90 triệu đồng; kiến nghị kiểm điểm đối với 23 tập thể và 51 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 3 vụ 3 đối tượng; xử lý kỷ luật đối với 6 trường hợp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Thuận, trong 5 năm qua, các quy định về tiếp công dân định kỳ, thường xuyên và đột xuất luôn được chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc theo quy định.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cấp, các ngành của tỉnh đã nỗ lực cố gắng, tập trung chỉ đạo giải quyết đơn thư KN, TC của công dân. Tỷ lệ giải quyết KN, TC hàng năm đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (đạt trên 85%).

Các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, bộ phận tiếp công dân đều có văn bản tiếp nhận đơn và ghi nhận ý kiến trình bày của công dân. Sau mỗi buổi tiếp công dân, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đều chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, xác minh, tích cực giải quyết, nhất là các vụ tồn đọng, phức tạp, kéo dài.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm