Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 07/09/2021 - 06:00
(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định mới đây đã có chỉ đạo kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại (KN) phức tạp, kéo dài của công dân trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện nội dung trên.
Một phiên họp của UBND tỉnh Bình Định. Ảnh (tháng 1): T.X/https://laodong.vn
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 11/9/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 12/11/2014 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KN, tố cáo (TC)”; các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC của công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý.
Quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Quy chế số 08-QC-TU ngày 29/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những kiến nghị, phản ánh của dân; tăng cường tổ chức đối thoại với công dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, để người dân chấm dứt việc khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp; thông báo công khai cho nhân dân địa phương biết về kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương.
Nghiêm túc thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát và giải quyết một số vụ việc KN, TC đông người, phức tạp, kéo dài; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KN, TC, kiến nghị, phản ảnh của công dân theo thẩm quyền, đúng thời hạn, báo cáo kịp thời cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, nhất là những vụ việc liên quan lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, không để tình trạng đơn thư tồn đọng, khiếu kiện vượt cấp. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, kéo dài đã có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và Chủ tịch UBND tỉnh.
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, nghiêm khắc những trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC; đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, giải quyết chậm trễ các vụ việc thuộc thẩm quyền, để công dân đi lại nhiều lần, bức xúc, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, làm ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.
Công an tỉnh chỉ đạo theo dõi, nắm bắt tình hình các phần tử quá khích, lợi dụng quyền KN, TC lôi kéo, liên kết, kích động công dân tụ tập khiếu kiện đông người trái pháp luật, trường hợp vi phạm pháp luật thì xác lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.
Đối với 12 trường hợp công dân khiếu kiện kéo dài tại Hà Nội, đã được các cấp, ngành của tỉnh và Trung ương giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và một số vụ việc đã được toà án nhân dân các cấp giải quyết đã có hiệu lực của pháp luật; Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại nhiều lần và ban hành nhiều văn bản trả lời nhưng công dân vẫn không chấp hành, lợi dụng quyền dân chủ tiếp tục KN kéo dài, với nội dung cũ, không có tình tiết mới. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh không đặt vấn đề xem xét giải quyết lại.
Đối với nội dung bà Phạm Thị Kim Chung (địa chỉ: Khu An Thọ, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) KN yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 783,1m2 tại thửa đất số 02, tờ bản đồ số 24, thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát; giao Chủ tịch UBND huyện Phù Cát tổ chức làm việc với bà Phạm Thị Kim Chung để vận động, giải thích và yêu cầu bà Chung chấp hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp bà Phạm Thị Kim Chung không đồng ý, tiếp tục KN về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên, UBND huyện Phù Cát ban hành quyết định giải quyết KN theo quy định của pháp luật.
Đối với vụ việc KN, TC của công dân ở thôn Thủ Thiện Hạ, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn liên quan đến việc giao đất, sử dụng đất của một số cán bộ lãnh đạo xã Bình Nghi không đúng đối tượng, không đúng quy định của pháp luật; giao Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn tiếp tục thực hiện những nội dung theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Quyết định số 1108/QĐ-UBND ngày 04/04/2016; vận động, tuyên truyền và yêu cầu các hộ dân hiểu, chấp hành theo quy định của pháp luật. Đồng thời, rà soát từng nội dung KN, TC của công dân để kịp thời giải quyết KN, TC theo đúng quy định của pháp luật.
Huyền Anh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.
Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Cảnh Nhật
16:41 08/12/2024Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang
Hải Hà
Hương Giang
TC
Hải Hà
Trung Hà
Chính Bình
Chính Bình
Trung Hà
Trung Hà