00:00
00:00
00:00

Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Điện Biên: Khiếu nại có chiều hướng gia tăng

Trần Kiên

Thứ ba, 08/04/2025 - 15:01

(Thanh tra) - Trong quý I năm nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, điểm nóng, vụ việc nổi cộm về khiếu nại, tố cáo; tuy nhiên số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết tăng 30% so với cùng kỳ.

Phiên tiếp công dân thường kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô. Ảnh: CTV

UBND tỉnh Điện Biên cho biết, quý I năm nay, khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn tỉnh vẫn chủ yếu xảy ra tại thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên liên quan đến việc tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường tái định cư khi nhà nước thu hồi đất… Đây cũng là 2 địa phương đang thực hiện triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo quy định nhưng công dân chưa đồng thuận, vẫn tiếp tục gửi đơn đi nhiều nơi.

Nguyên nhân được xác định do quá trình áp dụng pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng còn có những bất cập, thiếu đồng bộ, thường xuyên thay đổi, nhất là chính sách bồi thường khi thu hồi đất; một số chính sách liên quan đến quyền lợi của người dân còn chưa phù hợp, chưa nhận được sự đồng thuận.

Mặt khác, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số vụ việc đã được các cơ quan giải quyết thấu tình, đạt lý nhưng người dân vẫn tiếp tục có đơn.

Tại 2 địa bàn phát sinh nhiều đơn thư là thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên lực lượng làm công tác tham mưu, giải quyết đơn thư còn thiếu, trình độ, năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, một số vụ việc chưa giải quyết kịp thời.

Cũng theo UBND tỉnh Điện Biên, trong quý I vừa qua, số vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết có chiều hướng gia, tăng 30% so với cùng kỳ (10/7 vụ).

Tuy vậy, về cơ bản, các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành tập trung xem xét, giải quyết kịp thời.

Theo thống kê của tỉnh Điện Biên, trong quý I, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tiếp công dân 208 lượt, với 279 người, trong đó có 1 đoàn đông người với 30 người; số lượt tiếp công dân giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2024. Nội dung tiếp công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp nhận tổng số 379 đơn các loại; qua xử lý, phân loại xác định được 176 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 10 đơn/10 vụ việc khiếu nại, 3 đơn/3 vụ việc tố cáo và 163 đơn/163 vụ việc kiến nghị, phản ánh.

Kết quả giải quyết đơn, gồm cả đơn kỳ trước chuyển sang cho thấy, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã giải quyết xong 3/15 vụ việc khiếu nại, 2/5 vụ việc tố cáo và 85/163 đơn kiến nghị, phản ánh; các đơn còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

Thanh tra tỉnh Điện Biên cho biết, trong 3 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn; tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Cũng theo Thanh tra tỉnh, các cơ quan Thanh tra trong tỉnh đã thực hiện 6 cuộc thanh tra đối với 9 đơn vị trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, đã kết thúc và ban hành kết luận 4 cuộc. Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế.

Trên địa bàn vẫn còn một số cơ quan, đơn vị còn chậm trễ trong việc giải quyết đơn, vẫn còn tình trạng quá hạn giải quyết đơn.

Theo UBND tỉnh Điện Biên, thời gian tới diễn ra cuộc cách mạng về tin gọn tổ chức, bộ máy và Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV, cùng với đó trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai các dự án đầu tư… nên tình trạng khiếu nại, tố cáo sẽ có chiều hướng gia tăng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Ninh Bình: Không phát sinh “điểm nóng” về tình hình khiếu nại, tố cáo

Ninh Bình: Không phát sinh “điểm nóng” về tình hình khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Quý I năm 2025, được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình, sự vào cuộc quyết liệt của căc cấp, các ngành tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn tỉnh về cơ bản ổn định, không phát sinh “điểm nóng” về tình hình KNTC.

Trung Hà

10:02 26/04/2025
Nậm Nhùn (Lai Châu): Chặng đường 10 năm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nậm Nhùn (Lai Châu): Chặng đường 10 năm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Trong 10 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngàỵ 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối vói công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), huyện Nậm Nhùn đã quan tâm đẩy mạnh công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác này ngày càng đi vào nền nếp, góp phần tạo dựng niềm tin và sự đồng thuận trong Nhân dân.

T. Minh

10:01 26/04/2025

Tin mới nhất

Xem thêm