Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Kiên
Thứ ba, 13/08/2024 - 16:29
(Thanh tra) - Những năm qua, các cấp uỷ Đảng tỉnh Điện Biên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các cấp, các ngành.
Thanh tra tỉnh Điện Biên tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại huyện Tủa Chùa. Ảnh: Hoàng Lan
Theo thống kê của UBND tỉnh Điện Biên trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác TCD, giải quyết KNTC (Chỉ thị số 35) cho thấy, toàn tỉnh đã TCD 15.274 lượt, với 18.728 người được tiếp, tiếp nhận 8.753 vụ việc (gồm tiếp thường xuyên 12.258 lượt và tiếp định kỳ, đột xuất của Thủ trưởng 3.009 lượt); trong đó có 175 đoàn đông người, với 2.029 người.
Các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp nhận 18.283 đơn các loại; trong đó có 7.491 đơn thuộc thẩm quyền, gồm: 413 đơn khiếu nại, 200 đơn tố cáo và 6.878 đơn kiến nghị, phản ánh (KNPA).
Đến nay, đã giải quyết 399/413 đơn (vụ) khiếu nại, đạt 96,6%; đã giải quyết 197/200 đơn (vụ) tố cáo, đạt tỷ lệ 98,5%...
Đặc biệt, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo kiểm tra, rà soát đơn thư tồn đọng, đông người phức tạp kéo dài; trong kỳ báo cáo, trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh vụ việc nào.
Các cơ quan thanh tra của tỉnh đã triển khai 194 cuộc thanh tra trách nhiệm tại 249 đơn vị về thực hiện pháp luật TCD, giải quyết KNTC; qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại.
Theo UBND tỉnh Điện Biên, tỉnh đã nghiêm túc phổ biến, quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35; kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hoá, hướng dẫn thực hiện Chỉ thị; đồng thời kiểm tra, đôn đốc, tổ chức sơ kết đánh giá việc thực hiện Chỉ thị… qua 10 năm thực hiện, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực.
Cùng với đó, UBND tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong công tác TCD, giải quyết KNTC để kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện, qua đó đã nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác TCD, giải quyết KNTC.
Người đứng đầu đã thực hiện tốt trách nhiệm TCD định kỳ, đột xuất theo quy định. Qua tiếp dân đã kịp thời chỉ đạo xử lý vụ việc, giải tỏa những bức xúc, đồng thời, lắng nghe góp ý, phản ánh của người dân về quyền lợi và thái độ, trách nhiệm của công chức cơ quan nhà nước để kịp thời chấn chỉnh.
Công tác xử lý đơn đảm bảo trình tự, quy trình xử lý đơn, hướng dẫn, giải thích trực tiếp để người dân hiểu và thực hiện quyền KNTC, KNPA đúng quy định pháp luật. Công tác đôn đốc giải quyết đơn đã chuyển được chú trọng, hạn chế đơn tồn chưa được giải quyết.
Quá trình giải quyết KNTC của các cấp, các ngành được đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết…
Tuy vậy, tại địa phương còn một số vụ việc dù được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, có kết luận của cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn KNTC đến nhiều cấp, nhiều nơi để khiếu nại.
Công tác giải quyết KNTC đối với các vụ việc liên quan đến đất đai có tính chất lịch sử để lại còn gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh.
Việc tham mưu giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền của một số sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố chưa kịp thời, vẫn còn một số vụ việc KNTC kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm.
Kinh nghiệm của tỉnh Điện Biên rút ra qua triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 là tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết KNTC; tập trung tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất tình hình công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật về TCD, giải KNTC và giải quyết KNPA.
Cần phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC phát sinh tại cơ sở để hạn chế mức thấp nhất đơn gửi vượt cấp./.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Trung Hà
19:47 22/11/2024(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương