Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Đẩy mạnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Văn Thanh

Thứ bảy, 22/04/2023 - 12:35

(Thanh tra) - Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KN,TC), đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng (PCTN) trong toàn ngành.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa. Ảnh: VT

Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC

Thông tin từ Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho biết, trong quý I năm 2023 thực hiện Công văn số 1167/UBND-TD ngày 4/2/2015 của UBND tỉnh về tăng cường trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KN,TC, đơn vị đã tăng cường tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh tại phòng tiếp dân của sở và các đơn vị trực thuộc.

Toàn ngành đã tiếp nhận 7 đơn (2 đơn khiếu nại, 5 đơn kiến nghị, phản ánh; 3 đơn nhiều người đứng tên; 4 đơn một người đứng tên). Theo đó, Sở NN&PTNT đã tiếp nhận 4 đơn, trong đó thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở 2 đơn và đang tiến hành kiểm tra, xác minh theo quy định; chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1 đơn ; hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1 đơn. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc sở tiếp nhận 2 đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết, do đó đã có công văn hướng dẫn công dân gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC, thông qua hội nghị giao ban hằng tháng, Sở NN&PTNT đã quán triệt đến thủ trưởng các cơ quan đơn vị trực thuộc thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC; Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 17/6/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC; quán triệt thực hiện nghiêm, đồng bộ, toàn diện Quy định số 11-Qđ/TW ngày 18/2//2019 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện tốt Chỉ thị 21/CT/TU ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC.

Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN,TC. Tập trung giải quán triệt, triển khai thực hiện tốt Luật Tiếp công dân; Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 12/4/2019 của Chính phủ hướng dẫn Luật Tố cáo; Nghị định số 124/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật KN. Tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Tỉnh ủy. UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC, kiến nghị, phản ánh.

Tăng cường phổ biến về phòng chống tham nhũng, lãng phí

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT Thanh Hóa tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, lãng phí đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCTN, trong đó chú trọng các quy định của Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN. Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu phát huy tính tiên phong, gương mẫu, quyết liệt, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN, lãng phí. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo kế hoạch đã được đề ra, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ, giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Thực hiện tốt công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KN,TC; xử lý dứt điểm và kịp thời các nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến lĩnh vực NN&PTNT...

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm