Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Lương
Thứ tư, 10/09/2025 - 16:16
(Thanh tra) - Mới đây, Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) đã có báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025 phục vụ kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV gửi Thanh tra Chính phủ, trong đó nêu rõ từ ngày 1/8/2024-31/7/2025, Đài đã tiếp nhận khoảng 19.000 đơn thư.

Theo Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Vũ Hải Quang, năm 2025, Đài TNVN tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trong đó tập trung quán triệt, phổ biến nội dung Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, viên chức và người lao động.
Thực hiện tuyên truyền theo hướng tôn trọng và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động; tôn trọng và bảo vệ lợi ích của Nhà nước, của Đài TNVN trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.
Tập trung nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cán bộ, viên chức, đảm bảo trình tự, thủ tục đúng quy định pháp luật; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo ông Quang, kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư với tư cách là khán giả, thính giả, độc giả của Đài TNVN là khoảng 19.000 đơn thư phản ánh. Trong đó, đã phân loại, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Đài cũng đã tiếp hơn 300 lượt tiếp công dân; tiếp công dân qua điện thoại trung bình từ 9-13 cuộc/ngày.
Kết quả giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền thì chỉ có một đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị trực thuộc Đài TNVN, đã giải quyết.
Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài trong kỳ báo cáo, Đài TNVN không có vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp tồn đọng, kéo dài.
Kết quả công tác kiểm tra đối với công tác tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong công tác tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Theo Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, qua báo cáo tự kiểm tra của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Đài trong việc chấp hành các quy định của pháp luật chưa phát hiện đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cũng không có kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền đối với Đài TNVN về lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Về việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, Tổng Giám đốc Đài TNVN giao cơ quan chuyên môn từng bước kiện toàn bộ phận giúp việc, từng bước chuẩn hóa, nâng cao phẩm chất đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn của đội ngũ cán bộ, viên chức làm công tác này. Từ đó, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Đài TNVN.
Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Đài TNVN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quán triệt, triển khai Chỉ thị số 35, Quy định số 11 của Bộ Chính trị và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Từ đó nâng cao nhận thức của các đơn vị, cán bộ, viên chức và người lao động, nhất là người đứng đầu các đơn vị về vị trí, vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ban hành kịp thời các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đạt hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện công tác này.
Công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị có chuyển biến tích cực, dần đi vào nề nếp; hầu hết các vụ việc tiếp nhận đơn thư được giải quyết kịp thời, hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, không phát sinh điểm nóng gây phức tạp về khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định trật tự nội bộ.
Hoạt động tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân là khán, thính giả của Đài TNVN được duy trì, đi vào nề nếp và đạt kết quả tích cực, thông qua tiếp dân đã hỗ trợ, hướng dẫn cho công dân thực hiện đúng các quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị.
Đồng thời, kết hợp tuyên truyền phổ biến, giải thích, giải đáp cho công dân các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhiều trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự giác chấp hành các quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tuy nhiên, lãnh đạo Đài TNVN cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, vướng mắc như công tác phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chủ yếu tổ chức lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị nên hiệu quả chưa cao.
Năng lực, trình độ chuyên môn của một số cán bộ, viên chức tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo còn hạn chế do làm việc kiêm nhiệm; cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Việc thực hiện chế độ báo cáo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng qua phần mềm Cơ sở dữ liệu báo cáo tổng hợp còn gặp khó khăn do người làm công tác này ở Đài TNVN chưa được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ.
Đài TNVN cũng đã gửi ý kiến đề nghị Thanh tra Chính phủ hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn có liên quan; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật cho cán bộ, viên chức làm công tác này nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, theo Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Vũ Hải Quang.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật