Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Xây dựng tiếp nhận, phân loại và xử lý hơn 563 lượt đơn

Trần Quý

Thứ năm, 17/07/2025 - 17:52

(Thanh tra) - Bộ Xây dựng vừa có báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm 2025 gửi Thanh tra Chính phủ.

6 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng tiếp nhận, phân loại và xử lý hơn 563 lượt đơn. Ảnh: TQ

6 tháng đầu năm 2025, công tác tiếp công dân được duy trì thực hiện, việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết theo quy định, cụ thể:

Bộ đã ban hành Văn bản số 18/TB-BXD ngày 10/3/2025 thông báo lịch tiếp công dân định kỳ năm 2025 của Bộ trưởng. Lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ (trước khi Thanh tra Bộ chuyển về Thanh tra Chính phủ từ ngày 1/6/2025) đã thực hiện tiếp định kỳ và thường xuyên 19 lượt/30 công dân (trong đó có 1 đoàn đông người).

Nội dung tiếp công dân chủ yếu kiến nghị, phản ánh về các nội dung như giải quyết chế độ cho công nhân, tranh chấp khiếu kiện về việc ký hợp đồng mua bán căn hộ, đất đai…

6 tháng đầu năm, Bộ Xây dựng đã tiếp nhận, phân loại và xử lý hơn 563 lượt đơn (theo đường bưu điện và tiếp nhận tại trụ sở tiếp công dân), trong đó:

Đơn thuộc thẩm quyền 2 đơn, tương đương 02 vụ việc kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền (đã giải quyết xong 1 vụ việc, 1 vụ việc đang trong quá trình giải quyết).

Số đơn còn lại không thuộc thẩm quyền hoặc đơn đã có quyết định giải quyết, đơn trùng lặp, đơn không đủ điều kiện xử lý hoặc đã gửi cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết..., Thanh tra Bộ đã tham mưu cho Bộ hoặc ban hành văn bản chuyển đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn địa phương giải quyết hoặc thực hiện lưu đơn theo quy định.

Ban hành kết luận, văn bản giải quyết đối với 2 vụ việc tố cáo và 5 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền (đơn tiếp nhận trong kỳ báo cáo trước).

Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Quyết định số 109/QĐ-BGTVT ngày 4/2/2025 về việc áp dụng chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bộ đã triển khai kịp thời Hướng dẫn số 08-HD/UBKTTW, ngày 18/11/2024 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng không nhận được đơn khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến công tác nhân sự phục vụ Đại hội Đảng các cấp.

Bộ Xây dựng đã hoàn thành công tác bàn giao chức năng thanh tra hành chính và công chức thanh tra về thuộc Thanh tra Chính phủ. Ảnh: TQ

6 tháng đầu năm 2025, Bộ Xây dựng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời, đồng bộ các biện pháp quản lý, chỉ đạo, điều hành, chú trọng làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính trên tất cả các lĩnh vực.

Bộ đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng trên cơ sở hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải. Qua đó, việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy các đơn vị trong thời gian qua đã tạo được sự đồng thuận từ các tổ chức, cá nhân tại các đơn vị được sắp xếp; các đơn vị sau khi sắp xếp lại đã hoạt động ổn định, hiệu quả.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Bộ được chú trọng, tăng cường đạt kết quả toàn diện, đồng bộ; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo được quan tâm thực hiện không để tình trạng đơn thư tồn đọng.

Bộ đã thực hiện tốt công tác sắp xếp tổ chức thanh tra theo sắp xếp hợp nhất của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng; đã hoàn thành công tác bàn giao chức năng thanh tra hành chính và công chức thanh tra về thuộc Thanh tra Chính phủ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm