Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận, xử lý gần 2.100 đơn các loại

Trần Quý

Thứ sáu, 25/07/2025 - 08:03

(Thanh tra) - Báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm 2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, Bộ tiếp nhận, xử lý 2.068 đơn các loại, tương ứng với 934 vụ việc.

6 tháng đầu năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận, xử lý gần 2.100 đơn các loại. Ảnh: MH

Trong tổng số 2.068 đơn Bộ nhận được có 1.134 đơn trùng, không đủ điều kiện xử lý (chiếm 54,84% trên tổng số đơn nhận được); số đơn thư phải xử lý là 934 vụ việc, có 105 vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của Bộ; 11 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần hai của địa phương; 818 vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Trong 6 tháng đầu năm 2025, số vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phải giải quyết là 4 vụ việc (4 vụ việc kỳ trước chuyển sang), đã báo cáo 3 vụ việc, kết quả: giữ nguyên quan điểm giải quyết của Bộ tại các văn bản đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước đây.

Đối với vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ: Số vụ việc phải giải quyết là 105 vụ việc (có 93 vụ việc năm 2024 chuyển sang), trong đó có 58 vụ việc cùng 1 nội dung. Đến nay Bộ đã có văn bản giải quyết 33 vụ việc, trong đó, 13 vụ việc khiếu nại sai và 8 vụ việc khiếu nại đúng; 8 vụ việc đình chỉ không giải quyết do địa phương thu hồi quyết định; 3 vụ việc đình chỉ liên quan đến quy hoạch Dự án xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai.

Bên cạnh đó, là vụ việc khiếu nại đông người, kéo dài từ nhiều năm nay, đã được lãnh đạo Bộ tiếp, trả lời nhưng công dân đều không đồng ý và tiếp tục khiếu nại, đó là khiếu nại, tố cáo của bà Trương Thị Thu và một số hộ dân xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (cũ), bà Chu Thị Lạc và một số hộ dân phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (cũ) và bà Phan Hồng Hạnh (trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội (cũ) và một số công dân nhận chuyển nhượng gian (lô) thương mại tại Dự án Khu đô thị Gia Lâm, Hà Nội (Vinhomes Ocean Park I).

Nội dung khiếu nại công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất và cấp thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đề nghị xử lý sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai.

Kết quả phân loại đơn cho thấy: Khiếu nại thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất (chiếm 34,37%), khiếu nại liên quan đến việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (chiếm 24,84%); tranh chấp đất đai, đòi lại đất cũ (chiếm 6,96%); đề nghị xử lý sai phạm trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường (chiếm 10,92%); còn lại là các nội dung khác.

Việc kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Bộ không có văn bản đề nghị địa phương xem xét, rà soát theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP nêu trên.

Kết quả xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng. Trong kỳ báo cáo, Bộ đã tiếp nhận 30 thông tin. Trong đó, đã hướng dẫn trực tiếp 20 thông tin, còn lại 10 thông tin đủ điều kiện xử lý, Bộ đã ban hành 10 văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý theo quy định và báo cáo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường).

Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh 6 tháng cuối năm 2025, Bộ tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận và xử lý đơn; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng đúng quy định.

Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, công tác tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Các trường hợp công dân đến Bộ đều được cán bộ tiếp công dân giải thích, hướng dẫn theo quy định của pháp luật. Đối với các trường hợp khiếu nại đông người, mặc dù đã được Bộ xem xét, giải quyết và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết, cán bộ tiếp công dân vẫn tiếp, nghe công dân trình bày để tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra, lãnh đạo Bộ tiếp tục xử lý, có văn bản đề nghị địa phương xem xét, giải quyết.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Phú Thọ chú trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp

(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

Trần Kiên

10:20 04/12/2025
Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

Hà Nội: Khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn phức tạp

(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…

Hải Hà

08:14 03/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm