Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Chủ nhật, 08/01/2023 - 21:41
(Thanh tra) - Năm 2022, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. So với cùng kỳ năm 2021, tỷ lệ giải quyết KN, TC đạt trên 90%, vượt 5,35% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: binhthuan.gov.vn
Thanh tra tỉnh Bình Thuận đánh giá, trong thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã tập trung, tích cực thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư KN, TC. Việc tiếp nhận và xử lý đơn thư KN, TC được đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.
Cơ quan thanh tra các cấp đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về KN, TC. Quá trình giải quyết có sự phối hợp, trao đổi với thủ trưởng cùng cấp, các sở, ngành, địa phương có liên quan, đảm bảo việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.
Các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, KN, TC. Năm 2022, đã tổ chức 159 lớp, đợt tuyên truyền cho 14.370 lượt cán bộ, công chức, người trực tiếp thực hiện công tác giải quyết KN, TC…
Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành 194 văn bản chỉ đạo, tăng cường triển khai thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KN, TC; ban hành thông báo tiếp công dân thường xuyên và định kỳ của lãnh đạo cơ quan, đơn vị cập nhật trên trang thông tin điện tử của sở, ngành, địa phương để công dân theo dõi, thực hiện…
Chánh Thanh tra tỉnh Bình Thuận Trần Văn Hải cho biết, so với cùng kỳ năm 2021, tình hình tiếp công dân trên địa bàn tăng cả về số lượt, số người và số lượng đơn thư tiếp nhận, số vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đạt 90,35%, vượt 5,35% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.
Toàn tỉnh đã tổ chức tiếp hơn 5.800 lượt với 6.167 người, trong đó tiếp đông người 11 lượt với 136 người. Tổng số đơn tiếp nhận là hơn 4.600 đơn, trong đó có 4.518 đơn đủ điều kiện xử lý.
Nội dung tiếp công dân và nhận đơn chủ yếu liên quan đến KN về cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chậm thi hành án dân sự; quyết định xử phạt vi phạm hành chính; đòi lại đất cũ; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam, đường ĐT 719, đầu tư mới đường ĐT 719B và đường Hàm Kiệm - Tiến Thành…
Các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 234/259 vụ KN, TC thuộc thẩm quyền, đạt 90,35%. Qua giải quyết KN, TC đã kiến nghị xử lý hành chính đối với nhiều tập thể và cá nhân; kiến nghị trả lại cho 1 tổ chức 209 triệu đồng và 1 cá nhân 13,5 triệu đồng, thu hồi 47.257m2 đất.
Theo dự báo của UBND tỉnh, cùng với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tình hình khiếu kiện của công dân trên địa bàn có chiều hướng phát sinh tăng liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường khi thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án, nhất là trên địa bàn TP Phan Thiết, thị xã La Gi và các huyện: Hàm Tân, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình và Tuy Phong.
Trong thời gian tới, các cấp, các ngành tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, giúp người dân nắm được các quy định của pháp luật về tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện các nội dung KN, TC theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế thấp nhất tình trạng người dân gửi đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh vượt cấp.
Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết KN, TC. Qua đó, trực tiếp hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý tập trung giải quyết đơn thư KN, TC phát sinh thuộc thẩm quyền và của cấp trên giao thụ lý, xác minh (phải đạt tỷ lệ trên 85%).
Tỉnh cũng tăng cường triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tranh chấp đất đai. Phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra trách nhiệm về KN, TC đã được phê duyệt.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.
Thu Huyền
13:56 11/12/2024(Thanh tra) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 142/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Lê Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ về việc ký quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của công dân.
Hoàng Long
21:00 10/12/2024Hương Giang
15:52 10/12/2024Hoàng Nam
06:53 09/12/2024Trà Vân
06:30 09/12/2024Cảnh Nhật
16:41 08/12/2024Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà
Bùi Bình
Bùi Bình
Trung Hà