Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

6 tháng đầu năm giảm số vụ việc khiếu nại, tố cáo

Minh Tân

Thứ ba, 16/07/2024 - 16:03

(Thanh tra) - Thời gian qua, với nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, số vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân 6 tháng đầu năm 2024 đều giảm so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng TCD định kỳ. Ảnh: Minh Tân

Xác định công tác TCD, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành các văn bản chỉ đạo lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện nghiêm túc chế độ TCD định kỳ và đột xuất theo quy định Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật có liên quan.

Đặc biệt, Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh đã chú trọng gặp gỡ trực tiếp và đối thoại với công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, kịp thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ cũng như giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật; gắn công tác TCD với giải quyết KNTC. Từ đó, các vụ việc KNTC đều được chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết một cách hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, các KNTC, KNPA của người dân phần lớn liên quan đến các nội dung kiến nghị giải phóng mặt bằng, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật, xây dựng công trình gây ô nhiễm môi trường, chi trả chế độ, chính sách người có công với cách mạng…

Xác định công tác xử lý và giải quyết đơn thư KNTC, KNPA của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương chủ động nắm tình hình KNTC, KNPA của công dân tại cơ sở, tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở.

Ngoài ra, tại các thông báo kết luận TCD định kỳ hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở, ban, ngành, địa phương chủ động TCD tại địa phương và giải quyết dứt điểm các vụ việc, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định. Trường hợp công dân tiếp tục KNTC, KNPA vượt cấp lên tỉnh thì chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Nhờ đó, các địa phương đã thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm trong công tác TCD gắn với giải quyết KNTC. Từ đó, các vụ việc KNTC cơ bản đều được kiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết kịp thời.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ban TCD tỉnh cùng các cấp ngành tham mưu lãnh đạo tỉnh, thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước cùng cấp tổ chức thực hiện tốt công tác TCD thường xuyên và định kỳ với 361 lượt/ 426 người/359 vụ việc. Cụ thể, tiếp thường xuyên 217 lượt/237 người/214 vụ việc, trong đó đoàn đông người là 4 đoàn/25 người/13 vụ việc.

Bên cạnh đó, các cấp hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 614 đơn, trong đó có 586 đơn đủ điều kiện xử lý. Kết quả giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền 4 đơn/4 vụ việc, đã giải quyết 4/4 vụ việc đạt 100% tỷ lệ giải quyết. Kết quả giải quyết lần đầu với khiếu nại đúng 1 vụ, khiếu nại sai 1 vụ và 2 vụ khiếu nại đúng một phần. Đối với kết quả giải quyết tố cáo với 5 đơn/5 vụ việc, đã giải quyết 4/5 vụ việc, tỷ lệ giải quyết đạt 80%, 1 đơn đang giải quyết thuộc thẩm quyền UBND huyện Đakrông.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian vừa qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, số vụ việc KNTC, KNPA của công dân 6 tháng đầu năm đều giảm so với cùng kỳ năm trước.

Các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác TCD, giải quyết KNTC, KNPA theo quy định. Vai trò, trách nhiệm người đứng đầu ngày càng được tăng cường, đã quan tâm chú trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành, đồng thời lắng nghe, đối thoại trực tiếp với công dân để xem xét, giải quyết từng vụ việc cụ thể. Việc giải quyết đã đạt hiệu quả, chất lượng, không có tình trạng công dân bức xúc, khiếu nại vượt cấp, gây mất an ninh trật tự.

Đặc biệt, các vụ việc thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật. Một số vụ việc kiến nghị phức tạp, kéo dài nhiều năm, qua nhiều nhiệm kỳ đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm. Đồng thời, thường xuyên liên hệ với Thanh tra Chính phủ, Ban TCD Trung ương để nắm tình hình công dân KNTC vượt cấp lên cơ quan Trung ương, tham mưu phương án đưa công dân trở về địa phương để xem xét, giải quyết (nếu có).

Nhằm thực hiện tốt công tác TCD, giải quyết KNTC trong 6 tháng cuối năm 2024, UBND tỉnh tiếp tục thục hiện các giải pháp nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc TCD, giải quyết KNTC, thực hiện nghiêm túc công tác TCD định kỳ và đột xuất, thường xuyên theo quy định.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo, xem xét giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền mới phát sinh ngay từ cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân… nhằm giảm thiểu khiếu nại vượt cấp, hạn chế mức thấp nhất phát sinh tranh chấp, khiếu nại kéo dài. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác TCD và xử lý, giải quyết đơn, rút ra các nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và các giải pháp phù hợp cũng như kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức tránh, nhiệm vụ được giao.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

Yên Bái: Khiếu nại của bà Bùi Thị Liên là sai

(Thanh tra) - UBND tỉnh Yên Bái mới ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của bà Bùi Thị Liên, trú tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, thông qua người được ủy quyền là ông Cù Văn Kiều. Theo quyết định này, nội dung khiếu nại của bà Liên đã được xác định là không có cơ sở pháp lý.

Bùi Bình

07:31 12/12/2024
Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

Thành phố Cao Lãnh kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh

(Thanh tra) - Qua 10 năm, việc thực hiện công tác tiếp công trên địa bàn thành phố Cao Lãnh đã đi vào nền nếp. Lãnh đạo ban, ngành và xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại (KN), tố cáo (TC) mới phát sinh, tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở.

Thu Huyền

13:56 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm