Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan

Văn Thanh

Thứ sáu, 07/06/2024 - 11:23

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kết luận việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTKCLP) trong việc quản lý nguồn tài chính đơn vị dự toán cấp 1 tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa.

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: VT

Trích 15% giờ giảng vào quỹ phúc lợi của Nhà trường là không đúng quy định

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh nhận định công tác PCTN tiêu cực, THTKCLP luôn được Đảng ủy, Ban Giám hiệu quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt kịp thời. Hằng năm, đều ban hành kế hoạch PCTN tiêu cực; kế hoạch THTKCLP.

Tuy nhiên, kế hoạch THTKCLP chưa xác định cụ thể các chỉ tiêu tiết kiệm, chưa xác định yêu cầu cụ thể chống lãng phí là chưa thực hiện đầy đủ theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính.

Hàng năm không có báo cáo tình hình và kết quả THTKCLP là chưa đúng quy định tại khoản 4 Điều 7 Luật THTKCLP.

Năm 2022, trường không xây dựng và ban hành quy chế chi tiêu nội bộ mà áp dụng theo quy chế chi tiêu nội bộ xây dựng năm 2021 là không đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2023 đang căn cứ Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ học phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 đã hết hiệu lực từ ngày 15/10/2021; chưa căn cứ quy định về THTKCLP là chưa đúng quy định Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020 quy định về nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật.

Quy định “giảng viên sau khi thanh toán trích 15% đối với giờ giảng vào quỹ phúc lợi của nhà trường”, là không đúng quy định Điều 22 Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.

Chưa quy định rõ đối tượng được sử dụng xe cơ quan theo quy định tại điểm 9 mục C phụ lục số 05 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 19/6/2022 của Bộ Tài chính. Quy định mức hỗ trợ đào tạo tiến sĩ chưa đúng với quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 36/2016/NQ-HĐND ngày 8/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII.

Vẫn còn khoản chi phụ cấp hành chính 15%, chưa thực hiện thanh toán qua tài khoản, là không đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 29 Luật PCTN; một số khoản thanh toán bằng tiền mặt trên 5 triệu đồng, là không đúng quy định tại khoản 6 Điều 6 Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính.

Một số khoản chi cho cán bộ, giảng viên từ nguồn kinh phí không thường xuyên chưa đúng quy chế chi tiêu nội bộ là không đúng quy định tại Điều 18 Luật PCTN năm 2018. Số tiền trường còn phải nộp về ngân sách Nhà nước năm 2024 theo quyết toán năm 2023 của Sở Tài chính là 694.742.775 đồng.

Trách nhiệm thuộc Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng

Trường không lập sổ theo dõi tài sản cố định là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán hành chính sự nghiệp. Trường đang quản lý, sử dụng 2 xe ô tô, vượt 1 xe so với quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Trường sửa chữa 2 xe ô tô với số tiền lớn nhưng không xây dựng kế hoạch sửa chữa là không đúng với quy định tại điểm b khoản 3 Điều 28 Luật THTKCLP năm 2013.

Trường đã lập đề án sử dụng tài sản công, tuy nhiên đến thời điểm thanh tra chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là chưa đúng theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 55 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Trường không thực hiện công tác tự kiểm tra việc THTKCLP là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật THTKCLP.

Khuyết điểm, vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách; Kế toán trưởng; trưởng các khoa, phòng, chuyên môn, viên chức theo nhiệm vụ được giao. Sở Tài chính chịu trách nhiệm trong việc quyết toán chưa đúng quy định.

Từ những sai phạm nói trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra; xây dựng kế hoạch chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN tiêu cực và THTKCLP. Xây dựng phương án thực hiện nộp hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền 694.742.775 đồng, đã được ghi nhận trong biên bản xét duyệt quyết toán năm 2023, hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra tỉnh trước ngày 30/6/2024 để theo dõi, xử lý sau thanh tra và tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với Sở Tài chính, thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh (bù, trừ) nguồn kinh phí thiếu, thừa cho Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa đã được ghi nhận trong biên bản xét duyệt quyết toán ngân sách năm 2023. Theo dõi, đôn đốc trường nộp hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền 694.742.775 đồng theo đúng quy định.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

Nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam

(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và 3 công ty con, Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều khoản đầu tư tài chính tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ, mất vốn, đồng thời kiến nghị nộp ngân sách gần 12 tỷ đồng.

Trần Quý

21:00 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm