Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TP Huế, Thừa Thiên Huế: Chưa thực hiện tròn chức năng, nhiệm vụ

Chủ nhật, 27/01/2019 - 18:09

(Thanh tra)- Thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ và quyền hạn của UBND TP Huế, Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều vi phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; việc thực hiện các quy định về tuyển dụng, quản lý và sử dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), quản lý ngân sách…

Hàng loạt vi phạm trong quản lý đất đai

Kết luận chỉ ra, 68/254 hồ sơ trúng đấu giá không có đại diện cơ quan tài nguyên và môi trường chủ trì thực hiện. Phiếu theo dõi giải quyết hồ sơ không ghi đầy đủ các thông tin gồm số ngày thực hiện, ngày giờ giao nhận, ký xác nhận của đơn vị tiếp nhận công việc, thời gian thực hiện, chất lượng giải quyết hồ sơ và ký xác nhận của lãnh đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Một số trường hợp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP đã tiếp nhận các tài liệu, giấy tờ liên quan đến hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu ngoài quy định.

Các hồ sơ cấp đổi có thu hồi giấy chứng nhận cũ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai đóng dấu “Đã thu hồi” vào giấy chứng nhận cũ nhưng không ghi rõ lý do thu hồi và đóng dấu xác nhận là không đúng quy định.

Thanh tra các hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với trường hợp nhiều người được thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho thấy, giấy chứng nhận chỉ ghi thông tin của người đại diện mà không ghi tên của những người được thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất là không đúng quy định.

Thanh tra 34 hồ sơ Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất cho thấy, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả lập phiếu tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng, thừa kế sau khi người đề nghị đăng ký biến động hoàn thành nghĩa vụ tài chính là không đúng với quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Một số trường hợp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, trong đó Quyết định về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND TP Huế không có căn cứ kế hoạch sử dụng đất hàng năm...

Kết luận còn chỉ ra, thanh tra việc thuyên chuyển giáo viên, nhân viên giữa các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn TP Huế trong thời kỳ 2014-2016 cho thấy, Quy chế 410/QC-PGD&ĐT về điều động, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên các đơn vị trường học trực thuộc trên địa bàn thành phố cũng như quy trình thực hiện của Phòng GD&ĐT không đưa ra bộ tiêu chí, cách tính điểm các nội dung có liên quan đến việc lựa chọn, đánh giá thuyên chuyển như hộ khẩu, địa bàn, hoàn cảnh gia đình, năm công tác, diện ưu tiên, thành tích, kết quả công tác... dẫn đến tình trạng việc lựa chọn một số trường hợp chưa hợp lý.

Trong thời kỳ thanh tra 2014 - 2016, Phòng GD&ĐT không có Quyết định thành lập Hội đồng xét thuyên chuyển nhân viên, giáo viên theo Quy chế số 410/QC-PGD&ĐT mà chỉ tổ chức cuộc họp lãnh đạo cốt cán xét thuyên chuyển cho nhân viên, giáo viên sau khi tổng hợp nhu cầu thuyên chuyển trong năm.

Chưa thực hiện công khai dự toán và quyết toán

Công tác phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2016 vẫn còn một số thiếu sót và không đúng quy định. Dự toán HĐND TP giao đầu năm nhưng một số khoản chưa phân bổ hết ngay từ đầu năm cho các đơn vị dự toán; công tác giao dự toán cho các đơn vị sự nghiệp còn một số hạn chế như: Tỷ lệ để lại cho các đơn vị được hưởng chưa được giao ổn định trong một thời kỳ; chưa tách bạch rõ cơ chế trích nộp thu phí và thu các hoạt động dịch vụ…

Bố trí dự phòng ngân sách cho UBND phường An Đông, Kim Long không bảo đảm tỷ lệ theo quy định; hỗ trợ ngân sách 47 triệu đồng/cán bộ hợp đồng/năm đối với một số đơn vị chưa sử dụng hết biên chế được giao là không đúng quy định.

Đặc biệt, tại 10 đơn vị quản lý, sử dụng ngân sách (Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng GD&ĐT,Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND các phường: Phú Cát, Thuận Thành, Phú Hòa, Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba và chợ An Cựu) còn một số thiếu sót, sai phạm: Việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, tại các đơn vị còn áp dụng văn bản hết hiệu lực thi hành, một số nội dung chi chưa được quy định cụ thể tại quy chế chi tiêu nội bộ.

Hầu hết các đơn vị được thanh tra chưa thực hiện công khai dự toán và quyết toán ngân sách Nhà nước theo quy định tại Thông tư số 21/2005/TT-BTC ngày 22/3/2005; không có giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan theo quy định.

BQL chợ Đông Ba quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho cán bộ, nhân viên và người lao động không đầy đủ (năm 2015 là 75/90 người, năm 2016 là 68/94 người);

BQL chợ An Cựu, UBND phường Phú Hòa không kê khai đầy đủ các khoản thu nhập chịu thuế như hỗ trợ các ngày lễ, tết, làm thêm, tiền thưởng theo quy định.

UBND phường Thuận Thành, Phú Cát không mở sổ theo dõi tài sản cố định, không tính hao mòn tài sản, kiểm kê tài sản cuối năm chỉ theo số lượng không có giá trị.

Phòng Tài chính - Kế hoạch, BQL chợ Đông Ba, Trung tâm Phát triển quỹ đất chưa lập danh mục tài sản cố định theo tiêu chuẩn mới, những tài sản cố định không đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư số 162/2014/TT-BTC được chuyển sang theo dõi, quản lý, sử dụng như công cụ, dụng cụ lâu bền...

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Huế thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra, tiếp tục phát huy những mặt tích cực đã làm được, đồng thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những thiếu sót, sai phạm đã được chỉ ra; đồng thời, xử lý thu hồi vào ngân sách Nhà nước số tiền 188,7 triệu đồng.

Bảo Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An: Làm rõ trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm và thiếu sót sau thanh tra ở Con Cuông

Nghệ An: Làm rõ trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm và thiếu sót sau thanh tra ở Con Cuông

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Nghệ An vừa ban hành kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Con Cuông trong việc chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN); việc thực thi công vụ, nhiệm vụ cán bộ, công chức, viên chức.

Văn Thanh

19:00 11/12/2024
Quản lý cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Quản lý cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng

(Thanh tra) - Tình trạng khai thác trái phép đặc biệt là cát, sỏi lòng sông, khai thác vượt mốc giới, không đúng thiết kế, vượt công suất; việc kinh doanh mua bán khoáng sản không rõ nguồn gốc, qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý cơ bản đã được ngăn chặn, số lượng các tổ chức, cá nhân bị xử lý vi phạm và truy thu số lợi bất hợp pháp tăng gấp nhiều lần.

Hương Trà

18:24 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm