Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thanh tra ‘chỉ mặt” hàng loạt sai phạm

Thứ ba, 05/04/2016 - 09:14

(Thanh tra)- Giảm trừ giá trị hàm lượng, công suất trạm trộn bê tông nhựa theo thực tế thi công của các gói thầu 4, 5, 6 hơn 8,8 tỷ đồng để làm cơ sở nghiệm thu thanh toán theo quy định. Đây là kiến nghị trong kết luận thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác đảm bảo chất lượng dự án (D.A) đường Hồ Chí Minh do Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Kon Tum. Ảnh: Internet

Theo Quyết định 1171/QĐ của Bộ GTVT, D.A đầu tư nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tân Cảnh - Kon Tum được đầu tư với tổng mức 860 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. D.A đã hoàn thành vào ngày 9/6/2015 được Hội đồng Nghiệm thu Cơ sở kiểm tra và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đưa vào khai thác sử dụng.

Quá trình thanh tra đã chỉ ra: Thiết kế, dự toán, khối lượng đào đắp nền đường chưa trừ cống dọc, ga thăm, ga thu chiếm chỗ; đào hố móng công trình các loại dự toán tính 80% đào máy, 20% đào nhân công không có cơ sở, không phân tích tính tổng những vị trí nào cần thiết đào bằng máy và vị trí nào phải đào bằng nhân công cho chính xác. Các gói thầu thi công khi chưa có thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt là chưa đúng theo quy định.

Theo báo cáo của Ban Quản lý D.A 1 (Sở GTVT Kon Tum), nguyên nhân là do thực hiện văn bản, chỉ thị của Bộ GTVT về lựa chọn giải pháp thiết kế, thi công mặt đường trên mặt đường cũ cải tạo nâng cấp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ...

Tại hồ sơ thi công và nghiệm thu công trình xây dựng, nhật ký thi công ghi chép chưa đầy đủ về nhân lực, máy móc thi công; thiếu biên bản kiểm tra điều kiện trước khi khởi công công trình.

Các biên bản kiểm tra phòng thí nghiệm hiện trường của các gói thầu số 4, 5, 6 thiếu kiểm tra diện tích phòng thí nghiệm, bể ngâm mẫu, máy tính...

Trong quá trình thực hiện D.A, tư vấn giám sát chưa kịp thời phê duyệt biện pháp thi công các hạng mục công việc, thiếu kiểm tra đôn đốc nhà thầu thực hiện công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Khối lượng các gói thầu 4, 5, 6, bê tông nhựa C12,5 thì hàm lượng nhựa thiết kế cấp phối thực tế thi công là 5,4% so với dự toán là 5,6%; bê tông nhựa C19 thực tế thi công là 5,2% so với dự toán là 5,6%. Tính lại theo thiết kế cấp phối thực tế thi công giá trị các gói thầu này tổng số giảm hơn 8,8 tỷ đồng...

Để xảy ra tồn tại, sai sót như trên trách nhiệm thuộc về Sở GTVT Kon Tum, Ban Quản lý D.A 1 (Sở GTVT Kon Tum), các phòng nghiệp vụ, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, đơn vị thi công...

Bộ GTVT giao Sở GTVT Kon Tum khắc phục ngay tồn tại, hư hỏng đã chỉ ra trong công tác kiểm tra hiện trường tại D.A. Đồng thời, Sở và đơn vị liên quan phải rà soát lại toàn bộ khối lượng thực tế, khối lượng bổ sung phát sinh, định mức, đơn giá, đơn điều chỉnh bổ sung, phát sinh làm cơ sở để các đơn vị nghiệm thu thanh toán, quyết toán theo đúng quy định. Cùng với đó, giảm trừ giá trị hàm lượng, công suất trạm trộn bê tông nhựa theo thực tế thi công của các gói thầu 4, 5, 6 là hơn 8,8 tỷ đồng để làm cơ sở nghiệm thu thanh toán theo quy định.

Sở GTVT Kon Tum, Ban Quản lý D.A 1 và các bộ phận liên quan theo nhiệm vụ và trách nhiệm được phân công cũng phải nghiêm túc kiểm điểm những sai sót, đề ra những biện pháp khắc phục, xử lý tập thể và cá nhân theo phân cấp.

Tràng An

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm