Theo dõi Báo Thanh tra trên
Chủ nhật, 30/09/2018 - 17:10
(Thanh tra) - Kết luận thanh tra về việc thực hiện pháp luật về quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo trong vùng biển Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các Sở GTVT: Hải Phòng, Quảng Ngãi phải tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý các vi phạm việc thực hiện các quy định trong hoạt động vận tải thủy từ bờ ra đảo trong phạm vi trách nhiệm...
Hoạt động trung chuyển hàng hóa và người từ bờ ra đảo cần tăng cường kiểm tra để đảm bảo an toàn. Ảnh: O.H
Hoạt động quản lý các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo tại các địa phương được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, số lượng tuyến bờ ra đảo ngày càng phát triển chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao. Thông qua các hoạt động vận tải thủy từ bờ ra đảo đã đảm bảo nhu cầu đi lại, nhu cầu dân sinh... Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, Bộ GTVT phát hiện còn tồn tại, sai sót cần chấn chỉnh ở các địa phương.
Trong phạm vi quản lý của các Sở GTVT, về chấp thuận và quản lý tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo, ngày 10/1/2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã công bố mở luồng, tuyến thủy nội địa đảo Lớn xã An Vĩnh đi đảo Bé xã An Bình. Đến ngày 31/10/2017 mới đưa 5 áo phao báo hiệu phục vụ luồng tuyến vào hoạt động. Kiểm tra thực tế 1 phai báo hiệu đang bị lật nghiêng.
Ciệc cấp phép cho phương tiện hoạt động trên tuyến, cả 7 đơn vị vận tải tuyến đảo Lớn (xã An Vĩnh) - đảo Bé (xã An Bình) đều không có hợp đồng với đơn vị quản lý bến cho phương tiện vào đón, trả khách tại đầu đảo Bé (Quảng Ngãi).
Sở GTVT Quảng Ngãi chấp thuận hoạt động vận tải cho tàu cao tốc của các doanh nghiệp Công ty TNHH MTV Du lịch Cù Lao Ré, hộ kinh doanh Thanh Thân căn cứ Thông tư 80/2014-GTVT là không đúng.
Thời điểm thanh tra, hợp đồng với các đơn vị quản lý cảng bến đã hết hiệu lực nhưng chưa ra hạn. Đáng chú ý, Sở GTVT Hải Phòng chưa thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của các cảng bến nội địa thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của địa phương theo quy định.
Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng ban hành Kế hoạch số 02/KH-TTSGTVT ngày 10/1/2017 về việc kiểm tra bến tàu khách, bến phà, bến khách ngang sông trên địa bàn. Tuy nhiên các biên bản đều có nội dung kiểm tra phương tiện, không có nội dung kiểm tra bến là không đúng kế hoạch đã được phê duyệt.
Một lo ngại khác đó là việc đảm bảo hoạt động của phương tiện, kiểm tra tại Tàu Hoàng Long 02, Hoàng Long 05 thuộc Công ty TNHH vận tải Hoàng Long - Hải Phòng, áo phao cũ hỏng; bơm cứu hỏa không hoạt động, hoặc hoạt động nhưng không đủ áp lực; không có Giấy chứng nhận năng lực cơ sở cung cấp dịch vụ do đăng kiểm cấp...
Ngoài ra, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang hoạt động trên tuyến Trần Đề - Côn Đảo chưa được Cục Hàng hải Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vận tải biển. Tên cảng trong hồ sơ đăng ký chấp thuận tuyến cũng không thống nhất với tên thực tế. Một số Hợp đồng vào cảng, bến để đón trả khách đã hết hạn chưa chưa gia hạn hoặc ký hợp đồng mới...
Với tồn tại và thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước theo lĩnh vực, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT khắc phục ngay tồn tại nêu trên.
Đối với Sở GTVT Hải Phòng phải giám sát và quản lý việc Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng và Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng chỉ được sử dụng cầu cảng số 2 - Bến Bính khi đã được kiểm định.
Sở GTVT Quảng Ngãi phải hoàn trả ngay giấy tờ gốc như hóa đơn giá trị gia tăng, hợp đồng... đã giữ lại không đúng theo quy định khi làm thủ tục chấp thuận đăng ký phương tiện.
Đồng thời, các Sở GTVT tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định trong hoạt động vận tải thủy nội địa từ bờ ra đảo trong phạm vi trách nhiệm về cảng, bến chưa đủ điều kiện hoạt động; phương tiện không đảm bảo các điều kiện an toàn...
Oanh Hữu
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành kết luận thanh tra đối với Dự án Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Bên cạnh những mặt làm được, kết luận đã chỉ rõ hàng loạt tồn tại, khuyết điểm trong công tác lập dự toán, khảo sát, nghiệm thu, thanh toán và thực hiện hợp đồng; đồng thời kiến nghị giảm trừ giá trị xây lắp gần 1 tỷ đồng và yêu cầu kiểm điểm, chấn chỉnh trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Văn Thanh
(Thanh tra) - Kết luận thanh tra chuyên đề về phòng, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất tại Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Thanh Hóa đã chỉ ra nhiều kết quả tích cực, đồng thời thẳng thắn nêu rõ những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục. Đây là cơ sở quan trọng để chấn chỉnh kỷ cương, nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công, tránh thất thoát, lãng phí nguồn lực Nhà nước.
Văn Thanh
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Chu Tuấn
Nam Dũng
LHC
Văn Thanh
Văn Thanh
Chu Tuấn
Nguyễn Điểm
Minh Hiền
Đăng Quân
Cảnh Nhật
Chu Tuấn
Trọng Tài
Hương Trà
T.Vân