Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sở GTVT Long An phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm

Thứ sáu, 20/07/2018 - 16:20

(Thanh tra)- Không ít bất cập, tồn tại trong bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ lẫn đột xuất đường bộ tại Long An đã khiến Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm theo kiến nghị của Thanh tra Bộ GTVT.

Bảo trì, sửa chữa đường bộ cần thực hiện nghiêm túc để phát huy nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Ảnh minh họa: HO

Bảo dưỡng thường xuyên chưa đảm bảo

Sở GTVT Long An được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) ủy thác quản lý 2 tuyến quốc lộ (QL) là QL 62 và QL 50 với chiều dài khoảng 96,093km. Trong quá trình thực hiện bảo trì công trình đường bộ sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Sở GTVT Long An vẫn còn không ít bất cập, tồn tại, thiếu sót cần chấn chỉnh.

Bảo dưỡng thường xuyên chưa đảm bảo, đặc biệt là công tác sửa chữa, hư hỏng mặt đường, bảo dưỡng thường xuyên cầu đường bộ, hệ thống an toàn giao thông.

Về đấu thầu, đối với QL 62, tổ chấm thầu thực hiện chưa đầy đủ nhiệm vụ trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điều 16 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Sở GTVT Long An tổ chức thương thảo hợp đồng khi chưa đủ cơ sở theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định 63.

Đồng thời, với hạng mục công việc bổ sung năm 2016, 2017, Sở không thực hiện điều chỉnh, bổ sung tiêu chí để làm cơ sở nghiệm thu thanh toán; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát thực hiện hợp đồng dẫn đến không kịp thời chấn chỉnh, chỉ đạo nhà thầu thực hiện công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên đúng quy định...

Giá trị phải thu hồi đối với công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT là 170.539.000 đồng.

Tồn tại ở nhiều D.A sửa chữa

Giai đoạn 2015 - 2017, Sở GTVT Long An tổ chức triển khai thực hiện 20 dự án (D.A) sửa chữa định kỳ và đột xuất với tổng giá trị được phê duyệt là 77,13 tỷ đồng, giá trị quyết toán là 75,88 tỷ đồng.

Qua kiểm tra xác suất 8 hồ sơ D.A (7 D.A sửa chữa định kỳ và 1 D.A sửa chữa đột xuất), Thanh tra Bộ GTVT nhận thấy, tại một số D.A, Sở GTVT Long An chưa thực hiện đúng chủ trương khi phê duyệt điều chỉnh D.A, dự toán; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán theo quy định dẫn đến một số D.A có dự toán tính không đúng định mức; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý chất lượng công trình theo quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-CP và Nghị định 46/2015/NĐ-CP.

4 D.A cơ sở tính giảm trừ phần tiêu hao vật liệu hạng mục làm đường đá dăm nước lớp trên còn bất cập.

1 D.A, Sở GTVT Long An phê duyệt, điều chỉnh, bổ sung một số phạm vi sửa chữa ngoài phạm vi được phê duyệt khi chưa báo cáo và chưa được Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN chấp thuận là chưa đúng trách nhiệm được ủy quyền.

4 D.A việc tính định mức cũng chưa đúng và đơn giá bị tính sai.

Bên cạnh đó, các công tác khảo sát thiết kế; lựa chọn nhà thầu; thi công và nghiệm thu cho tới kiểm tra hiện trường vẫn còn tồn tại, bất cập ở một số D.A... Giá trị tại các D.A sửa chữa được thanh tra phải thu hồi về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT là 115.114.000 đồng.

Phải kiểm điểm vì chưa làm hết trách nhiệm

Việc Sở GTVT còn để xảy ra một số tồn tại do chưa kịp thời cập nhật các quy định pháp luật, chưa tăng cường chỉ đạo công tác quản lý, chưa kịp kiểm tra, giám sát nhà thầu thực hiện hợp đồng, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chủ đầu tư trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, trong quản lý chất lượng công trình.

“Để xảy ra những tồn tại, thiếu sót trong công tác bảo trì công trình đường bộ (sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương) thuộc trách nhiệm của Sở GTVT Long An, Ban Quản lý D.A công trình giao thông và các đơn vị tham gia thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa các công trình đường bộ” - kết luận nhấn mạnh.

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT Long An nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác bảo trì công trình đường bộ.

Giám đốc Sở GTVT phải kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra những tồn tại trong tham mưu, lập, trình, thẩm định D.A, dự toán và trong tổ chức thực hiện công tác bảo trì công trình đường bộ.

Thanh tra Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Long An thu hồi nộp về tài khoản tạm giữ số tiền 285.653.000 đồng (thu từ các D.A bảo dưỡng thường xuyên 170.539.000 đồng và thu từ các D.A sửa chữa công trình đường bộ 115.114.000 đồng).

Giám đốc Sở phải chỉ đạo các cá nhân, tổ chức có liên quan thực hiện các biện pháp khắc phục cụ thể đối với quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa đường bộ.

Oanh Hữu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vĩnh Long còn hạn chế

Vĩnh Long: Việc tổ chức kê khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vĩnh Long còn hạn chế

(Thanh tra) - Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tổ chức kê khai, công khai tài sản, thu nhập tại thành phố Vĩnh Long còn một số hạn chế. Việc lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập chưa đầy đủ, chính xác các đối tượng theo quy định. Ngoài ra, qua kiểm tra phát hiện một trường hợp được bổ nhiệm kế toán trưởng không đúng quy định.

Cảnh Nhật

20:41 15/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm