Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sở GTVT Đăk Lăk: Sai phạm trong bảo trì đường bộ

Thứ ba, 17/04/2018 - 10:06

(Thanh tra)- Công tác nghiệm thu, thanh quyết toán trùng lặp, tính không đúng đơn giá hàm lượng nhựa theo thiết kế… là hàng loạt sai phạm được Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ ra khi thanh tra việc sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương của Sở GTVT Đăk Lăk.

Trụ sở làm việc Sở GTVT Đăk Lăk. Ảnh: Bùi Bình

Kết quả thanh tra công tác quản lý công trình đường bộ cho thấy, công tác lập, cập nhật, lưu trữ hồ sơ và bình đồ duỗi thẳng quản lý đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), tuần đường, lý lịch cầu còn chưa kịp thời cập nhật đầy đủ các thông tin quản lý trên hồ sơ công trình đường bộ, hồ sơ HLATĐB theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 14 Thông tư số 52/2013/ TT-BGTVT.

Quản lý hệ thống biển báo hiệu đường bộ quốc lộ (QL) 14C, QL 29 đi qua một số khu đông dân cư còn chưa có mốc lộ giới, một số đoạn tuyến còn thiếu cọc H, trên các tuyến QL 14C, QL 27, QL 29 còn tồn tại nhiều loại cọc tiêu có kích thước khác nhau.

Việc bổ sung kế hoạch hàng năm còn một số tồn tại như: Biên bản kiểm tra hiện trường không có ảnh hoặc video hiện trạng tuyến, không có bảng tổng hợp khối lượng hư hỏng kèm theo biên bản kiểm tra. Biên bản kiểm tra hiện trường không thể hiện thời gian bắt đầu kiểm tra và thời gian kết thúc kiểm tra. Hồ sơ khảo sát thiết kế không có hình ảnh hiện trạng tuyến đường hư hỏng kèm theo.

Kết luận thanh tra công tác bảo trì đường bộ có nêu, việc nghiệm thu, thanh quyết toán khối lượng một số hạng mục công việc trong bảo dưỡng thường xuyên các tuyến QL 14C, QL 27, QL 29 tính trùng lặp, chồng lấn đối với các gói thầu xây lắp, sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất trong thời gian thi công.

Hồ sơ mời thầu do các đơn vị tư vấn lập không có quy định về số lượng, tay nghề bậc thợ của công nhân kỹ thuật tham gia thực hiện gói thầu, không có yêu cầu về năng lực và thiết bị trạm trộn bê tông nhựa nóng (đối với các gói thầu có hạng mục thảm bê tông nhựa nóng).

Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình chưa đầy đủ, không ghi ngày tháng năm; không mô tả hiện trạng các hạng mục công trình, các cầu không nêu rõ kết cấu, chiều dài, khẩu độ, năm xây dựng và tình trạng hư hỏng, xuống cấp; không có hình ảnh hiện trạng hạng mục hư hỏng kèm theo. Một số hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công không ghi ngày tháng năm.

Đối với công tác sửa chữa định kỳ và đột xuất, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ tại dự án sửa chữa nền, mặt đường; xây dựng rãnh dọc; gia cố lề đường đoạn km6+300 - km 10+00 và dự án sửa chữa cục bộ nền, mặt đường, lề đường, rãnh thoát nước đoạn km 56 + 500 - km 63 + 00 QL 27 phải tính lại đơn giá hàm lượng nhựa theo thiết kế cấp phối thực tế thi công giá trị gói thầu giảm gần 221 triệu đồng.

Dự án sửa chữa cầu Giang Sơn km 23 + 912 QL 27 hạng mục phá bỏ bê tông, vận chuyển phế thải đổ đi của cọc khoan nhồi chênh lệch 65,23 m3 và hạng mục phá bỏ bê tông đào hố móng chênh lệch 44,86 m3.

Ngoài ra, hồ sơ hoàn công, hồ sơ quản lý chất lượng còn thiếu văn bản chấp thuận của chủ đầu tư về các loại vật tư, vật liệu, máy móc thiết bị, phương án tổ chức thi công và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trước khi thi công. Thiếu văn bản chấp thuận của chủ đầu tư về đơn vị làm công tác thí nghiệm phục vụ thi công công trình. Biên bản nghiệm thu thi công các lớp bê tông nhựa không ghi rõ nguồn cung cấp, phương tiện vận chuyển và các thiết bị rải lu lèn…

Đề cương của tư vấn giám sát sơ sài, chưa đầy đủ, thiếu văn bản, quyết định thành lập văn phòng tư vấn hiện trường; thiếu văn bản kiểm tra đánh giá đủ điều kiện khởi công xây dựng công trình…

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra trách nhiệm để xảy ra những tồn tại và sai sót trên thuộc về Sở GTVT Đăk Lăk, Ban Quản lý Dự án vốn sự nghiệp, các bộ phận phòng, ban thuộc Sở và các đơn vị tham gia thực hiện, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Sở GTVT Đăk Lăk phải có trách nhiệm thu hồi về tài khoản tạm giữ  của Thanh tra Bộ GTVT số tiền gần 435 triệu đồng. Cùng với đó tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà thầu nhằm đảm chất lượng công trình, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Sở GTVT Đăk Lăk, Ban Quản lý Dự án vốn sự nghiệp, các bộ phận phòng, ban thuộc Sở và các đơn vị, cá nhân có liên quan trong công tác  quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nghiêm túc kiểm điểm nêu trong kết luận thanh tra và đề ra biện pháp khắc phục, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân theo quy định.

Bùi Bình

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Trà Vinh: Kiến nghị hoàn trả cho bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng hơn 107 triệu đồng

Trà Vinh: Kiến nghị hoàn trả cho bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng hơn 107 triệu đồng

(Thanh tra) - Qua thanh tra lại, Thanh tra tỉnh Trà Vinh kết luận rằng bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng với vai trò là kế toán Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Cầu Kè nhưng lại trực tiếp bán nhiệt kế và để cho mẹ ruột bán hàng cho các trường học, làm phát sinh xung đột lợi ích là vi phạm. Tuy nhiên, việc kiến nghị thu hồi 145.000.000 đồng từ bà Hằng là không đảm bảo phù hợp.

Thu Huyền

21:30 10/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm