Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Quản lý thu, chi tài chính thanh toán tiếp khách, tài liệu hội nghị chưa đầy đủ

Kim Thành

Thứ hai, 03/06/2024 - 07:13

(Thanh tra) - Thanh tra thành phố Hải Phòng chỉ ra, Sở Du lịch chưa thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính thanh toán tiếp khách. Công tác quản lý ngành về cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, hồ sơ chưa bảo đảm.

Quang cảnh trụ sở Sở Du lịch Hải Phòng. Ảnh: Kim Thành

Tại Kết luận số 30/KL-TTTP ngày 16/4/2024, Thanh tra thành phố Hải Phòng thông báo thực hiện quy định của pháp luật về thanh tra quản lý thu, chi tài chính; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực ngành niên độ 2019-2021 của Sở Du lịch.

Về công tác quản lý thu, chi tài chính, Sở Du lịch đã chủ động xây dựng dự toán, kế hoạch hoạt động chuyên môn, thực hiện cơ bản theo chính sách, pháp luật và dự toán được giao, xây dựng và ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản Nhà nước.

Các khoản chi cơ bản bám sát định mức theo quy chế chi tiêu nội bộ, được Kho bạc Nhà nước thành phố kiểm soát thanh toán. Thực hiện kê khai, quyết toán nộp vào ngân sách Nhà nước các khoản phí, lệ phí theo quy định. Công tác bảo quản, lưu trữ chứng từ kế toán khoa học, rõ ràng: Lưu trữ theo từng tháng, từng nguồn kinh phí và từng hình thức thanh toán.

Về công tác quản lý ngành, Sở Du lịch đã chấp hành quy định pháp luật về cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, công nhận hạng cơ sở lưu trú và thực hiện quy trình, thủ tục cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, công nhận hạng cơ sở lưu trú theo quyết định của UBND thành phố.

Sở Du lịch đã tích cực, chủ động tham mưu, triển khai các quy định một cách đồng bộ, cải thiện một số bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực du lịch nói chung và công tác cấp thẻ hướng dẫn viên nói riêng, đảm bảo trình tự, thủ tục, thời hạn, tiến hành xác minh văn bằng, chứng chỉ nghiệp vụ, ngoại ngữ của các hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, góp phần vào công tác nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ hướng dẫn viên trên địa bàn thành phố.

Qua công tác thanh tra tại Sở Du lịch, Thanh tra thành phố đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế về công tác quản lý thu, chi tài chính một số chứng từ thanh toán tiếp khách, tài liệu hội nghị chưa đầy đủ.

Về công tác quản lý ngành, trong quá trình thực hiện quy định pháp luật về cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch, hồ sơ cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch chưa bảo đảm về mẫu biểu, nội dung trong hồ sơ, việc nhập dữ liệu trên hệ thống một cửa điện tử.

Thời hạn cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch còn dài hơn so với thời hạn cấp thẻ từ 10 ngày thành 10 ngày làm việc, 15 ngày thành 15 ngày làm việc là không đúng quy định tại các Điều 60, Điều 61, Điều 63 Luật Du lịch 2017, trong khi đó thời gian thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực này Sở Du lịch đảm bảo trước hạn và đúng hạn.

Hồ sơ về công nhận hạng cơ sở lưu trú chưa rà soát hết nội dung trong bản tự đánh giá của cơ sở lưu trú, trình độ chuyên môn của người quản lý khách sạn không đúng theo quy định tại Thông tư số 06/2017/TT-BVHTTDL ngày 15/12/2017, Thông tư số 13/2019/TT-BVHTTDL ngày 25/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về khách sạn - xếp hạng năm 2015.

Trong niên độ 2019-2021, Thanh tra Sở Du lịch không thực hiện thanh tra chuyên ngành mà chỉ tiến hành kiểm tra là không đúng quy định về nhiệm vụ, quyền hạn tại Điều 24 Luật Thanh tra 2010.

Trao đổi về kết luận thanh tra Sở Du lịch, Phó Chánh Thanh tra thành phố Vũ Anh Thư cho biết: Qua kết quả thanh tra, Thanh tra thành phố đề nghị Sở Du lịch thực hiện nghiêm túc chấn chỉnh đối với các tồn tại, hạn chế, kiểm điểm rút kinh nghiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn quy định pháp luật trong việc cấp mới, cấp đổi, cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn.

Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra, rà soát hồ sơ cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch khi tiếp nhận hồ sơ; công tác thẩm định, xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch, đảm bảo đánh giá đúng tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, kiểm tra văn bằng, chứng chỉ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ của người quản lý và nhân viên phục vụ khi thẩm định xếp hạng; hướng dẫn tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đảm bảo theo quy định pháp luật.

Chủ động rà soát, có biện pháp khắc phục đối với các tồn tại, thiếu sót và xử lý các hồ sơ cấp mới, cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch, công nhận cơ sở lưu trú du lịch còn chưa đảm bảo theo quy định pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất trang thiết bị; nâng cấp, thay thế kịp thời trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng; đảm bảo các cơ sở lưu trú du lịch, nhất là các khách sạn được xếp hạng sao phải đảm bảo duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn.

Thường xuyên rà soát danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lí Nhà nước của Sở Du lịch đảm bảo theo đúng quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tiếp tục thực hiện đúng quy định pháp luật về hoạt động cấp mới, cấp đổi, cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch, công nhận hạng cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố.

Chỉ đạo Thanh tra Sở Du lịch triển khai nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành theo quy định tại Luật Thanh tra 2022 và quy định pháp luật có liên quan.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm