Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Kỳ II: Kiến nghị xử lý về kinh tế trên 2,2 nghìn tỷ đồng

Trần Quý

Thứ bảy, 03/08/2024 - 14:00

(Thanh tra) - Với những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua công tác thanh tra, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý về kinh tế trên 2,2 nghìn tỷ đồng, trong đó Dự án BOO1 gần 1,2 nghìn tỷ đồng, Dự án BOO2 trên 1 nghìn tỷ đồng.

Kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, hạn chế. Ảnh: TQ

Xử lý hành chính, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Tài chính, Ban Quản lý dự án 2 rà soát, xem xét trách nhiệm theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền, đề xuất xử lý theo phân cấp đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận thanh tra.

Xử lý về kinh tế, giao Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam căn cứ kết luận thanh tra rà soát, cập nhật, xem xét điều chỉnh, giảm trừ (đối với các hạng mục không thực hiện; các hạng mục được lập, thẩm định, phê duyệt chưa đúng quy định); trình Ban Quản lý dự án 2, Cục Đường bộ Việt Nam thẩm định dự toán theo đúng quy định, làm cơ sở xác định chính xác vốn đầu tư Dự án; phê duyệt phương án tài chính dự án; thỏa thuận quyết toán vốn đầu tư dự án; ký Phụ lục điều chỉnh Hợp đồng BOO1, BOO2 theo đúng quy định, trong đó lưu ý một số nội dung chính như sau:

Đối với Dự án BOO1, rà soát, xem xét, giảm trừ giá trị Dự án khi quyết toán vốn đầu tư dự án: Giảm trừ giá trị Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng không thực hiện là 159,72 tỷ đồng so với Hợp đồng BOO đã ký kết.

Rà soát khối lượng Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng chưa thực hiện (khoảng 260,6 tỷ đồng) so với Hợp đồng BOO đã ký kết. Trường hợp Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2, Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng thực hiện thanh quyết toán theo quy định.

Giảm trừ chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng (tạm tính đến 31/12/2020) là 691,789 triệu đồng; do chưa giảm trừ khoản thuế VAT của dự án được hoàn, khấu trừ dẫn đến giảm lãi vay trong thời gian xây dựng.

Giảm trừ giá trị thẻ eTag thực tế đến thời điểm hoàn thành Dự án BOO1 (31/12/2021), Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng chưa dán hết theo tổng mức đầu tư được duyệt 21,560 tỷ đồng.

Giảm trừ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm 2020 với giá trị là 31,536 tỷ đồng (trong thời gian xây dựng không được tính). Bổ sung doanh thu người sử dụng phương tiện thanh toán tiền dán thẻ từ ngày 1/1/2022 đến ngày 5/8/2022, Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng không thu phí dán thẻ với khối lượng là 292.029 thẻ, tương đương với số tiền 31,857 tỷ đồng, do thời gian này Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng không thu phí dán thẻ theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg.

Đối với Dự án BO02 Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu rà soát, xem xét, giảm trừ giá trị dự án khi quyết toán vốn đầu tư dự án:

Giảm trừ giá trị khối lượng Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam không thực hiện, điều chỉnh theo ý kiến thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam giảm 424,005 tỷ đồng so với Hợp đồng BOO đã ký kết.

Xem xét, rà soát giá trị chênh lệch (235,473 tỷ đồng) giữa Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam trình quyết toán vốn đầu tư (khoảng 799,362 tỷ đồng) với giá trị Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam quyết toán A-B theo thực tế (563,889 tỷ đồng) để quyết toán theo quy định.

Qua thanh tra kiến nghị xử lý về kinh tế trên 2,2 nghìn tỷ đồng. Ảnh: TQ

Bổ sung doanh thu người sử dụng phương tiện thanh toán tiền dán thẻ (từ năm 2022 không miễn phí dán thẻ theo Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg), tương ứng với chi phí mua và dán thẻ khoảng 389,073 tỷ đồng. Trong đó, có doanh thu người sử dụng phương tiện thanh toán tiền dán thẻ từ ngày 1/1/2022 đến ngày 25/7/2022 với giá trị là 62,03 tỷ đồng, do thời gian này Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam không thu phí dán thẻ theo Quyết định 19/2020/QĐ-TTg.

Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Ban Quản lý dự án 2, các nhà đầu tư Dự án BOO1, BOO2, Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam và các đơn vị có liên quan theo chức trách nhiệm vụ được giao tiến hành rà soát, rút kinh nghiệm đối với các tồn tại nêu trong kết luận thanh tra.

Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng tiếp tục rà soát, trình Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2 hoàn tất hồ sơ dự án, thẩm định dự toán một số hạng mục của dự án như đã nêu tại Văn bản số 6528/CĐBVN-KHCN, MT&HTQT ngày 26/9/2023.

Rà soát trình Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị có liên quan phê duyệt phương án xử lý theo đúng quy định đối với trạm thu phí cầu Đồng Nai và một số trạm của Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng đã bàn giao tài sản thiết bị cho BOT vận hành.

Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam rà soát, trình Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2 hoàn tất hồ sơ dự án, thẩm định dự toán một số hạng mục của Dự án BOO2 theo quy định.

Ban Quản lý dự án 2, trên cơ sở hồ sơ trình của Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam về việc thẩm định dự toán, ký Phụ lục điều chỉnh Hợp đồng BOO1, BOO2, thỏa thuận quyết toán dự án; Ban Quản lý dự án 2 tiến hành rà soát để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định.

Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam, Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, xem xét thẩm định dự toán, hoàn tất các hồ sơ pháp lý liên quan theo đúng quy định đối với khối lượng các thiết bị có thể tận dụng hiện có đã đầu tư; có phương án xử lý đúng quy định đối với các tài sản không tận dụng.

Phối hợp với Ban Quản lý dự án 2, Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam tham gia nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định.

Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Vụ Tài chính, Ban Quản lý dự án 2, các nhà đầu tư Dự án BOO1, BOO2, Công ty TNHH Thu phí tự động không dừng, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả bằng văn bản về Thanh tra Bộ GTVT trước ngày 31/10/2024.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì qua thanh tra Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch

Thấy gì qua thanh tra Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch

(Thanh tra) - Hàng loạt tồn tại, hạn chế đã được Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr ngày 15/11/2024 về thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch do Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.

Trần Quý

21:00 13/12/2024
Trách nhiệm là của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

Trách nhiệm là của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã ban hành quyết định thu hồi tiền cho thuê đất chưa được Ban Quản lý các khu công nghiệp (QLCKCN) tỉnh thực hiện nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định với số tiền 594,4 triệu đồng và xác định là trách nhiệm của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban QLCKCN tỉnh.

Nam Dũng

16:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm