Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Quý
Thứ ba, 20/12/2022 - 06:35
(Thanh tra) - Qua thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 và liên doanh, liên kết trang thiết bị y tế tại trung tâm y tế, phòng y tế huyện, thành phố và Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ ra nhiều sai phạm.
Nhiều sai phạm trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 tại Quảng Ngãi. Ảnh: TQ
Qua thanh tra việc thực hiện trình tự, thủ tục trong việc chỉ định thầu rút gọn, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi phát hiện 12/15 đơn vị không thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục như: Không lập kế hoạch mua sắm; không lập và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu trên 15 ngày.
Các trung tâm y tế huyện Bình Sơn, Nghĩa Hành và Minh Long khi xây dựng và xác định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đơn vị không căn cứ vào các tài liệu được quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 58/2016/TT-BTC.
Có 8/15 đơn vị trong quá trình hoàn thiện thủ tục chỉ định thầu và ký kết hợp đồng chưa xác định cụ thể về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện; không thương thảo hợp đồng theo quy định tại Thông tư số 58/2016/TT-BTC.
Có 11/15 đơn vị có sai phạm trong bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 66 Luật Đấu thầu 2013.
Có 14/15 đơn vị không thực hiện việc báo cáo tình hình thực hiện đấu thầu; không công khai kết quả chỉ định thầu theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 58/2016/TT-BTC.
Đáng chú ý, Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hành; Phòng Y tế huyện Mộ Đức và Phòng Y tế huyện Trà Bồng quyết định mua sắm hàng hóa, vật tư phòng chống dịch có giá trị dự toán trên 100 triệu đồng chưa đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư số 58/2016/TT-BTC.
Có 9/15 đơn vị khi thực hiện mua sắm vật tư y tế có cùng tính chất kỹ thuật nhưng tổ chức thành nhiều lần chỉ định thầu, chia nhỏ gói thầu là sai với quy định tại Điều 9 Thông tư số 58/2016/TT-BTC.
Trung tâm Y tế huyện Minh Long và Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa thực hiện không đúng nội dung, nhiệm vụ chi được giao trong quá trình triển khai mua sắm hàng hóa, vật tư phòng chống dịch.
Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng thực hiện việc mua vật tư, hàng hóa trước khi được UBND huyện cấp kinh phí.
Trung tâm Y tế huyện Minh Long thực hiện việc mua vật tư, hàng hóa; hoàn thiện các công việc chỉ định thầu, giao nhận hàng, nhập kho trước khi được UBND huyện quyết định hỗ trợ kinh phí. Mua số lượng vật tư y tế chưa đúng theo số lượng được phép mua theo quyết định hỗ trợ kinh phí của UBND huyện nhưng không báo cáo UBND huyện cho phép điều chỉnh danh mục.
Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ mượn hàng hóa trước khi lập các thủ tục về chỉ định thầu, ký kết hợp đồng: Lần 1, mượn trước 5.800 bộ test xét nghiệm với đơn giá 115.000 đồng/bộ sau đó hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chỉ định thầu, tổng tiền thanh toán 667 triệu đồng. Lần 2, chỉ định thầu mua sắm kit test xét nghiệm đối với Công ty Trung Lập, số lượng1.000 test, đơn giá 89.000 đồng, tổng tiền thanh toán 89 triệu đồng.
“Căn cứ trên hồ sơ cho thấy chênh lệch giá mua test giữa 2 lần mua cho mỗi test là 26.000 đồng (115.000 đồng - 89.000 đồng). Tính ra chênh lệch tăng là 150.800.000 đồng (26.000 đồng x 5.800 test) là không phù hợp” - Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi kết luận.
Đối với sử dụng kinh phí mua sắm, qua thanh tra phát hiện: 2 đơn vị xác định đơn giá của hàng hóa mua sắm trực tiếp lần sau vượt đơn giá của hàng hóa thuộc gói thầu tương tự đã ký hợp đồng trước đó; cụ thể: Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ vượt số tiền 15.221.760 đồng và Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa vượt số tiền 575.000 đồng.
Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ sử dụng test nhanh do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ngãi cung cấp test cho người dân có thu tiền với tổng số tiền 15.946.000 đồng nhưng chưa nộp kịp thời cho CDC Quảng Ngãi.
Qua tham khảo giá trúng thầu của một số mặt hàng mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế so với giá nhập khẩu (đơn giá nhập khẩu đã bao gồm thuế GTGT và các chi phí thông quan, vận chuyển hàng về kho…) có sự chênh lệch giá:
Tại Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, đối với 2 loại trang thiết bị y tế thuộc gói thầu số 2 có chênh lệch tăng trên 1,629 tỷ đồng. “Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh không đủ điều kiện để xác minh, kết luận có hay không việc thông đồng nâng giá hàng hóa; chưa đủ cơ sở để kết luận có sai phạm làm thất thoát tiền ngân sách Nhà nước”, kết luận nêu.
Tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây thực hiện chỉ định thầu gói thầu số 1 (bộ đồ chống dịch 7 món, số lượng 200 bộ, đơn giá 150.000 đồng/bộ, thành tiền 30 triệu đồng) và gói thầu số 5 (bộ đồ chống dịch đặc chủng, số lượng 200 bộ, đơn giá 450.000 đồng/bộ, thành tiền 90 triệu đồng). Hai gói thầu chỉ cách nhau 1 ngày, cùng mua tại Cửa hàng Dụng cụ Y khoa Trường Thịnh, thế nhưng chia thành 2 gói thầu, chênh lệch giá 300.000 đồng/bộ.
Riêng gói thầu số 1, mua 200 bộ đồ chống dịch 7 món với đơn giá 150.000 đồng/bộ, cao hơn 85.000 đồng/bộ so với đơn giá mà trước đó đã báo cáo, trình UBND huyện Sơn Tây tại Tờ trình số 36/TTr-TTYT ngày 5/2/2020 (65.000 đồng/bộ); tương ứng giá mua cao hơn giá trình xin kinh phí của UBND huyện.
Kỳ II: Chuyển thông tin cho Công an tỉnh để tiến hành xem xét, đấu tranh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo dưỡng tàu bay tại Công ty Cổ phần (CP) Dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC), Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra nhiều kiến nghị.
Trần Quý
15:00 14/12/2024(Thanh tra) - Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 30/KL-Ttra về việc thanh tra tại Sở Y tế và một số đơn vị trực thuộc. Trong đó phát hiện một số tồn tại ở Sở Y tế.
Lê Hữu Chính
14:40 14/12/2024Trần Quý
21:00 13/12/2024Nam Dũng
16:00 13/12/2024Phương Anh
22:22 12/12/2024Trần Quý
10:00 12/12/2024Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền
Uyên Uyên