Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Kiến nghị Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B chấn chỉnh nhiều nội dung

Chu Tuấn

Chủ nhật, 25/08/2024 - 19:34

(Thanh tra) - Qua thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); phòng, chống tham nhũng (PCTN)… Chánh Thanh tra thành phố Thủ Đức đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B Cao Văn Hoàng chấn chỉnh nhiều nội dung.

Đối với công tác quản lý nhà, đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, đoàn thanh tra xác định, báo cáo năm 2023 của UBND phường chưa thể hiện đầy đủ pháp lý một số khu đất có tình trạng tranh chấp, lấn chiếm… Ảnh: A.X

Ngày 18/7/2024, Chánh Thanh tra thành phố Thủ Đức đã ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân; giải quyết KNTC, PCTN; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại UBND phường Tăng Nhơn Phú B (niên độ năm 2023).

Kết luận thanh tra cho thấy, Chủ tịch UBND phường đã triển khai và thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết KNTC, tiếp công dân theo quy định. Phòng Tiếp công dân được bố trí thuận lợi; có ghi chép đầy đủ vào sổ tiếp công dân; ban hành và niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của Chủ tịch UBND phường; đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân có trình độ và được bồi dưỡng nghiệp vụ…

Đoàn thanh tra phát hiện UBND phường chưa thực hiện lưu trữ hồ sơ theo quy định; toàn bộ đơn tiếp nhận không đóng dấu số văn bản đến, ngày nhận văn bản và chưa thực hiện đóng bút lục và liệt kê danh mục hồ sơ theo quy định.

“Hiện nay, UBND phường đã khắc phục thiếu sót và thực hiện đóng dấu số văn bản đến, ngày nhận văn bản, đóng bút lục và liệt kê danh mục hồ sơ theo quy định”, kết luận cho biết.

Đối với việc thực hiện pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, kết luận cho biết, Chủ tịch UBND phường đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và thực hiện các quy định trong công tác PCTN theo quy định…

Đối với việc giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch, biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thể hiện nội dung thời hạn giải quyết quá 1 ngày làm việc là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 18 và khoản 2 Điều 16, Điều 36 Luật Hộ tịch 2014.

Đối với lĩnh vực đăng ký cấp số nhà, hồ sơ thực hiện chưa đảm bảo quy định tại khoản 6 Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hồ Chí Minh…

Liên quan đến lĩnh vực xây dựng, qua kiểm tra hiện trạng ngẫu nhiên 11 giấy phép xây dựng đã được cấp ghi nhận, có 1 công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng. Cụ thể, trường hợp ông (bà) Nguyễn Văn Đọt - Nguyễn Thị Phước xây dựng theo Giấy phép xây dựng số 415/GPXD do UBND thành phố Thủ Đức cấp. Hiện trạng đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng, có xây dựng thêm tại phần sân trước với diện tích khoảng 30m² (1 trệt, 1 lầu) chưa được xử lý theo quy định.

Đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hoàn công), qua kiểm tra hiện trạng ngẫu nhiên 28 hồ sơ, ghi nhận có 2 hồ sơ hiện trạng không đúng theo bản vẽ hoàn công (hồ sơ Dương Văn Sơn: Hiện trạng xây dựng bít khoảng hở bên hông và phía sau tại tầng trệt, lửng và lầu 1 với diện tích khoảng 30m²; hồ sơ Lâm Thị Xuân: Hiện trạng hộ dân xây dựng 1 căn nhà không phép với diện tích khoảng 50m²). Bên cạnh đó, có 3 hồ sơ xây dựng thêm sau khi hoàn công gồm: Hồ sơ Hồ Thị Hoa, hiện trạng hộ dân đã xây dựng che thêm phần sân thượng diện tích khoảng 40m², kết cấu: Vách tôn, mái tôn; hồ sơ Phạm Xuân Dương, hiện trạng hộ dân đã xây dựng đổ bê tông phần sân trước với diện tích khoảng 25m²; hồ sơ Bùi Văn Hoàng, lắp đặt thêm thang bộ 5 tầng (thang sắt) bên ngoài công trình.

Đối với công tác quản lý nhà, đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, đoàn thanh tra xác định, báo cáo năm 2023 của UBND phường chưa thể hiện đầy đủ pháp lý một số khu đất có tình trạng tranh chấp, lấn chiếm… một số khu đất chưa được đo đạc, cắm ranh mốc; 4 khu đất có nguồn gốc do Nhà nước trực tiếp quản lý người dân đã lấn chiếm và sử dụng lâu dài, xây dựng công trình để ở, đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Trong việc thu chi tại các chợ trên địa bàn phường, UBND phường đã chậm ban hành nội quy, quy chế và hoạt động chợ Tăng Nhơn Phú B… Cùng với đó, kết luận cũng cho biết, từ tháng 2 đến tháng 11/2023, UBND phường đã chậm nộp phí chứng thực vào Kho bạc Nhà nước theo quy định…

Trước kết quả thanh tra nêu trên, Chánh Thanh tra thành phố đã kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Tăng Nhơn Phú B Cao Văn Hoàng cần chấn chỉnh nhiều nội dung như: Tăng cường công tác tiếp công dân để nắm vụ việc, chỉ đạo kịp thời xử lý, giải quyết đơn thư theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm liên quan lĩnh vực đất đai, xây dựng không phép, sai phép và các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai tại UBND phường và địa chỉ nhà, đất do Nhà nước trực tiếp quản lý.

Tiếp tục kiến nghị xem xét cấp giấy chứng nhận đối với 7 khu đất trụ sở (đã được đo vẽ và lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận) nhằm đảm bảo việc quản lý và sử dụng đất.

Đối với các địa chỉ có nguồn gốc đất do Nhà nước trực tiếp quản lý hiện đang bị người dân lấn chiếm sử dụng, UBND phường cần tập trung rà soát, kê khai đầy đủ, thực hiện thủ tục xác lập nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, đảm bảo việc quản lý được chặt chẽ, đồng thời phối hợp các đơn vị, phòng ban có liên quan thực hiện rà soát nhu cầu sử dụng đất vào mục đích công cộng để có đề xuất phương án sắp xếp, xử lý theo quy định.

Thực hiện chấn chỉnh trong công tác giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch, việc xác nhận hồ sơ cấp số nhà, đăng ký sửa chữa nhà, quản lý trật tự xây dựng… không để phát sinh sai phạm dẫn đến khó khắc phục…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm