Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 01/09/2016 - 14:36
(Thanh tra) - Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kết luận thanh tra dự án (D.A) xây dựng Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang). Kết quả thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong thiết kế, công tác thẩm định, phê duyệt dự D.A…
Lãnh đạo TP chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, đơn vị liên quan. Ảnh: Cảnh Nhật
Thiết kế sai quy chuẩn
Theo kết luận thanh tra, trong quá trình triển khai thực hiện D.A, do năng lực của chủ đầu tư và một số đơn vị tư vấn yếu kém, chưa có nhiều kinh nghiệm đối với loại hình đặc thù về nghệ thuật cải lương; tại thời điểm ban đầu lập D.A, về quy mô số lượng chỗ ngồi khán giả theo thiết kế là 628 khán giả, yêu cầu về diện tích khuôn viên đất cần tối thiểu là 3.768m2. Tuy nhiên, diện tích khu đất sử dụng cho D.A 929m2 là không đảm bảo so với quy chuẩn.
Chủ đầu tư Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang giai trong đoạn từ năm 2008 - 2012 đã chọn đơn vị tư vấn không đủ năng lực, kinh nghiệm để lập D.A, điều chỉnh các nội dung so với thiết kế cơ sở như lối đi - hành lang độ dốc khán phòng, cao độ sàn tầng trệt, chiều cao của các tầng, số ghế ngồi…
Nhà hát thiếu kinh nghiệm, không có năng lực quản lý D.A đầu tư xây dựng, không giám sát đơn vị tư vấn thiết kế dẫn đến việc triển khai kéo dài, gây lãng phí thời gian và kinh phí đầu tư. D.A đã được phê duyệt từ tháng 8/2009 nhưng nhà hát chậm trễ trong việc thực hiện công tác thiết kế - tổng dự toán, tổ chức đấu thầu thi công, triển khai thi công chậm và không phù hợp quy định.
Từ năm 2012, chủ đầu tư là Ban Quản lý (BQL) Đầu tư Xây dựng Công trình thuộc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) thay đổi thiết kế so với kết quả thẩm định thiết kế cơ sở và quyết định phê duyệt D.A của Sở Xây dựng là thực hiện không đúng quy định.
Chủ đầu tư chưa xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị tư vấn trong việc tính toán phương án móng, công suất trạm biến áp, máy phát điện dự phòng và quy mô số lượng chỗ ngồi khán giả không đảm bảo… dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh thời gian thực hiện D.A, điều chỉnh tổng mức đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện D.A.
Sai phạm trong đấu thầu
D.A có 13 gói thầu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, trong đó có 10 gói thầu có giá trị dưới 500 triệu đồng, BQL D.A thực hiện hình thức đấu thầu rút gọn, tuy nhiên có 6 gói thầu không thực hiện thương thảo hợp đồng là thực hiện không đúng theo quy định.
Việc xây dựng hồ sơ yêu cầu của gói thầu tư vấn giám sát thi công xây lắp, BQL D.A lập hồ sơ không yêu cầu về nội dung năng lực tài chính của nhà thầu; việc kiểm tra hồ sơ đề xuất của Cty Cổ phần Thành Trung chưa chặt chẽ, hợp đồng kinh nghiệm không đính kèm biên bản thanh lý hợp đồng, không có tài liệu xác định cấp công trình.
Gói thầu tư vấn lập thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán công trình, BQL D.A căn cứ hợp đồng đã thanh lý để tiếp tục ký thêm 2 phụ lục điều chỉnh giá trị gói thầu là không đúng theo quy định.
Đối với gói thầu ghế khán phòng, Cty Tư vấn Thiết kế M.E.C.C tư vấn lập hồ sơ mời thầu về “tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu”, đối với nội dung yêu cầu hợp đồng tương tự có giá trị từ 4 tỷ đồng trở lên không yêu cầu cung cấp, lắp đặt ghế nên không phù hợp với hồ sơ mời thầu của gói thầu là thực hiện không đúng theo quy định.
Gói thầu trạm biến áp 800KVA, nhật ký công trình ghi chép sơ sài, không thể hiện đầy đủ quá trình thi công lắp, xây dựng công trình, nghiệm thu; các bên ký biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng trước khi có kết quả thí nghiệm đạt là không đúng trình tự.
Gói thầu ghế khán phòng, hồ sơ thiết kế không phù hợp với tiêu chuẩn về yêu cầu so le vị trí giữa các hàng ghế, dẫn đến việc thi công đã hoàn chỉnh theo thiết kế phải chỉnh sửa, tháo dỡ lưu kho 22 ghế gây lãng phí, không bố trí nơi dành cho người khuyết tật.
Cty Cổ phần Lê Bảo Minh cung cấp các thiết bị âm thanh có sai lệch ký mã hiệu gồm 11 mục hàng hóa với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng và sai lệch xuất xứ, nguồn gốc của 24 thiết bị đèn Parlet Robe Led foce 18 RGBW 26 with bandoor với giá dự thầu trên 1,1 tỷ đồng.
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm
Kết luận thanh tra chỉ rõ: Các nội dung sai sót nêu trên, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư D.A, các tổ chức, đơn vị tham gia thực hiện các gói thầu của D.A và Sở VH&TT, Sở Xây dựng.
Liên quan đến kết luận thanh tra D.A xây dựng Trung tâm Nghệ thuật Cải lương Hưng Đạo, ngày 19/7/2016, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đồng ý với nội dung kết luận thanh tra.
Phó Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở VH&TT chỉ đạo BQL Đầu tư Xây dựng Công trình phối hợp với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xem xét điều chỉnh một số hạng mục của công trình nhà hát nhưng không làm ảnh hưởng đến kết cấu công trình để đáp ứng yêu cầu bàn giao.
Lãnh đạo TP giao Giám đốc Sở Xây dựng phối hợp với Sở VH&TT xem xét kiến nghị của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang trong việc điều chỉnh một số hạng mục của D.A; tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm các cá nhân có sai sót trong việc thẩm định thiết kế cơ sở, phê duyệt D.A.
Cảnh Nhật
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về bảo dưỡng tàu bay tại Công ty Cổ phần (CP) Dịch vụ kỹ thuật Hàng không (AESC), Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đưa ra nhiều kiến nghị.
Trần Quý
15:00 14/12/2024(Thanh tra) - Thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kết luận thanh tra số 30/KL-Ttra về việc thanh tra tại Sở Y tế và một số đơn vị trực thuộc. Trong đó phát hiện một số tồn tại ở Sở Y tế.
Lê Hữu Chính
14:40 14/12/2024Trần Quý
21:00 13/12/2024Nam Dũng
16:00 13/12/2024Phương Anh
22:22 12/12/2024Trần Quý
10:00 12/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh
Trần Kiên
Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền