Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hiệu quả nhìn từ Kon Tum

Chủ nhật, 03/11/2013 - 06:54

(Thanh tra) - Trong hơn 5 năm qua, Đảng bộ, Chính quyền TP. Kon Tum đã từng bước thực hiện có hiệu quả Thông báo số 130-TB/TW, ngày 10/01/2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng pháp luật, phù hợp thực tiễn, bảo đảm ổn định an ninh trật tự, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình làm việc với tỉnh Kon Tum về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đánh giá đúng hiện trạng công tác giải quyết khiếu nai, tố cáo, cũng như chấp hành đúng nội dung yêu cầu của Thông báo số 130-TB/TW, thời gian qua, Thành ủy, UBND TP. Kon Tum đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Vì vậy, tình hình tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã từng bước đi vào nề nếp, nhận thức của cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp ủy, UBND các xã, phường, các đơn vị phòng, ban được xác định cụ thể, rõ ràng hơn. Hầu hết, các vụ việc phức tạp cơ bản đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, đúng quy định của pháp luật; đã giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện về đất đai còn tồn đọng kéo dài như: Vụ việc khiếu nại của ông Trần Nhiều, Trần Ngọc Cảnh tại phường Duy Tân; vụ việc khiếu nại đòi lại đất khu vực Trường bắn 684… 

Hàng ngàn đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đã được các cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết theo thẩm quyền. Qua công tác giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, trong hơn 5 năm qua theo Thông báo số 130-TB/TW, các cơ quan chức năng TP. Kon Tum đã thu hồi được hàng trăm triệu đồng về cho ngân sách, cùng 7.000m2 đất, phục hồi quyền lợi cho công dân với giá trị quyền sử dụng hơn 11.000m2 đất. Có được những kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, sự sâu sát, quyết liệt của chính quyền các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân; kịp thời giải quyết các vụ việc mới phát sinh, không để xảy ra những điểm nóng gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như các cơ quan chuyên môn, UBND xã, phường chưa nắm chắc các nội dung của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở chưa thật sự hiệu quả. Tình trạng công dân lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo hoặc do thiếu hiểu biết pháp luật, khiếu kiện sai pháp luật; không chấp hành hoặc chậm chấp hành quyết định giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn xảy ra. Công tác kiểm tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật chưa được chú trọng thường xuyên. Nguyên nhân cơ bản của những tồn tại, hạn chế trên là do Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND xã, phường chưa đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân nên tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp còn xảy ra; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan chuyên môn thành phố và UBND xã, phường còn thiếu và yếu, nên việc giải thích pháp luật cho người dân cũng như kết quả giải quyết đạt hiệu quả chưa cao.

Để thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với sơ kết Thông báo số 130-TB/TW, cũng như KH 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ tiếp tục giải quyết các vụ việc kéo dài, phức tạp trong thời gian tới, Đảng bộ, Chính quyền TP. Kon Tum xác định phải xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng cao với biên chế phù hợp. Theo đó, UBND TP. Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum đề xuất các Bộ, ngành xem xét bổ sung biên chế, quy định về việc bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cấp xã, phường; đồng thời có chính sách thỏa đáng cho đội ngũ cán bộ thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế hiện tượng công dân khiếu nại vượt cấp. Ngoài ra, cũng cần hoàn chỉnh hành lang pháp lý về chế tài để xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân phản ánh, kiến nghị không có cơ sở hoặc khiếu nại, tố cáo sai sự thật, cố tình kéo dài, vượt cấp vì mục đích không chính đáng, gây phiền hà cho tổ chức, cơ quan chức năng, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội tại địa phương.


Ngọc Giang (tổng hợp)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Trách nhiệm là của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

Trách nhiệm là của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã ban hành quyết định thu hồi tiền cho thuê đất chưa được Ban Quản lý các khu công nghiệp (QLCKCN) tỉnh thực hiện nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định với số tiền 594,4 triệu đồng và xác định là trách nhiệm của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban QLCKCN tỉnh.

Nam Dũng

16:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm