Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hàng loạt tồn tại và câu chuyện trách nhiệm người đứng đầu?

Thứ ba, 06/03/2018 - 15:42

(Thanh tra)- “Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) phải tiến hành rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức các bộ phận tham mưu để có phương án tổ chức lại nhằm tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác tham mưu quản lý Nhà nước được phân công". Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại kết luận thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức tại đơn vị.

Qua thanh tra cho thấy, trong quá trình thực hiện số lượng cán bộ lãnh đạo, quản lý tại Cục còn chiếm tỷ lệ cao; công tác tuyển dụng công chức, bổ nhiệm công chức giữ chức vụ quản lý, quy hoạch cán bộ, đánh giá phân loại công chức hàng năm, nâng bậc lương trước thời hạn, thi đua khen thưởng, quản lý hồ sơ công chức còn một số tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, 6/52 trường hợp thiếu chứng chỉ nghiệp vụ quản lý Nhà nước tương đương ngạch công chức, 2/52 hồ sơ thiếu chứng chỉ ngoại ngữ và 3/52 hồ sơ thiếu chứng chỉ tin học.

Đến thời điểm kết thúc thanh tra, Cục QLXD&CLCTGT chưa phê duyệt quy hoạch cán bộ theo quy định. Cục cũng chưa xây dựng tiêu chuẩn cụ thể với các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền quyết định của đơn vị theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT ban hành. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại một số cán bộ còn thiếu chứng chỉ, văn bản, biên bản, nhận xét đánh giá hoặc phiếu lấy ý kiến đánh giá...

Ngoài ra, tỷ lệ cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở/lao động tiên tiến năm 2015, 2016 đều lớn hơn tỷ lệ quy định là 15% tại điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư 22/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại trên là do bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ của Cục QLXD&CLCTGT chưa tìm hiểu, cập nhật, thực hiện đầy đủ, kịp thời các quy định pháp luật và của Bộ GTVT liên quan đến công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; việc chỉ đạo của thủ trưởng cơ quan về công tác này chưa thường xuyên, toàn diện.

Trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế trên trước hết thuộc người đứng đầu, tiếp đến là bộ phận tham mưu về công tác tổ chức cán bộ qua các thời kỳ.

Bộ GTVT yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT rà soát, xây dựng, ban hành các quy định về tổ chức cán bộ theo thẩm quyền, trong đó nghiên cứu tổ chức, sắp xếp lại các phòng cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và số lượng biên chế được giao; quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Cục trưởng.

Đồng thời, tiến hành rà soát lại chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức các bộ phận tham mưu của Cục QLXD&CLCTGT để có phương án tổ chức lại nhằm tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác tham mưu quản lý Nhà nước được phân công, khẩn trương xây dựng quy định cụ thể với số lượng cấp phó tại các tổ chức trực thuộc và triển khai đúng chỉ đạo của Bộ GTVT...

Cục QLXD&CLCTGT tổ chức kiểm điểm, xử lý theo quy định và rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến các tồn tại, hạn chế đã được phát hiện qua công tác thanh tra.

Oanh Hữu

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm