Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 18/08/2014 - 10:07
(Thanh tra) - Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ rõ nhiều tồn tại như: Thiếu ánh sáng, thông gió kém tại hầm đang khai thác, một số hầm đang thi công chậm tiến độ, mất vệ sinh, gây phản cảm...
Nước ngập trong hầm (Đường 32 đoạn Diễn - Nhổn) được bơm, hút chảy lênh láng trên mặt đường. Ảnh: H.O
Đường xong, hầm vẫn "khóa"
Ông Trần Văn Trường, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT, Thanh tra Bộ GTVT đã tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất với hàng loạt các công trình hầm đi bộ trên địa bàn TP Hà Nội.
Đoàn đã kiểm tra tổng số 21 hầm, trong đó có 17 hầm thuộc khu vực Đường Vành đai 3 (Mai Dịch - Pháp Vân) và 4 hầm cầu khu vực Đường 32 (Diễn - Nhổn).
Theo đó, có 4 hầm từ H1 - H4, khu vực Đường 32 (Diễn - Nhổn) chưa hoàn thành, chưa bàn giao đưa vào khai thác sử dụng. Những hầm này đều chậm tiến độ, trong khi Đường 32 đã xong.
Đoàn kiểm tra khẳng định có tình trạng các hầm bị ngập nước, mất vệ sinh, chỉ cần đi trên đường cũng dễ dàng nhận thấy.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, 1 trong số 4 hầm thuộc Đường 32 (đoạn qua Cầu Diễn) tình trạng ngập nước khá nặng ở lòng hầm, khi máy bơm hoạt động thì nước từ hầm chảy lênh láng lên mặt đường. Tuy nhiên, không có bóng dáng của công nhân thi công hay cán bộ quản lý tại hiện trường. Chỉ duy nhất một người bán hàng nước "tận dụng" cửa và mái che hầm để bán quán có phản ứng gọi điện ngay cho người quản lý khi phóng viên đến ghi nhận những hình ảnh. Tình trạng không người bảo vệ, trông coi công trình đang thi công này rất nguy hiểm nếu trẻ em vào hầm chơi đùa...
Nước ngập khá sâu trong lòng hầm, trong khi không có bảo vệ, người quản lý sẽ rất nguy hiểm nếu trẻ em xuống chơi đùa. Ảnh: H.O
Cách đó chừng vài chục mét, tại hầm H2, không biết đã làm xong hay chưa, chỉ biết, khoảng 2 tháng nay, cửa hầm (làm tạm bằng tấm tôn - PV) bị khóa. Đặc biệt, gần đây, việc thi công hầm H4 còn bị người dân tại khu vực xung quanh cản trở không cho thi công một bên mái.
"Đoàn kiểm tra Thanh tra Bộ GTVT còn phát hiện, tại Đường Vành đai 3, một hầm gặp sự cố đã thi công xong và bàn giao nhưng không khai thác được; 3 hầm chưa thi công xong và chưa bàn giao gồm: MD1, HS9, TH2 tình trạng cũng tương tự các hầm ở Đường 32 như nước ngập, mất vệ sinh, gây phản cảm... Người dân quanh các khu vực này không hiểu công trình đã bàn giao hay chưa nhưng thấy mất vệ sinh, làm rồi mà không ai đi đắp chiếu để đó thì có ý kiến phản ánh" - ông Trường cho biết.
Kiểm điểm trách nhiệm hàng loạt đơn vị
Ngay sau khi có kết quả kiểm tra của Thanh tra Bộ GTVT, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan khẩn trương thi công, hoàn thành 4 hầm (H1, H2, H3, H4) thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng.
Đồng thời, xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đầu tư Phát triển giao thông đô thị thuộc Sở GTVT), đơn vị thi công (Tổng Công ty Thành An; Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 8/8, thuộc Binh đoàn 12).
Trong khi đó, đối với 3 hầm thuộc Dự án Vành đai 3, Hà Nội, Bộ GTVT yêu cầu, Ban Quản lý dự án Thăng Long đẩy nhanh tiến độ thi công 3 hầm (MD1, HS9, TH2) thuộc Dự án Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Pháp Vân để bàn giao, đưa vào sử dụng.
Đồng thời, khẩn trương kiểm tra lại thiết kế kỹ thuật đi bộ, trường hợp không đảm bảo thông gió, ánh sáng trong đường hầm phải kịp thời khắc phục nhằm phục vụ tốt cho việc đi lại của nhân dân khi công trình đưa vào khai thác sử dụng.
Một hầm đi bộ khác tại khu vực Đường 32 bị khóa cửa hầm, người dân không biết đã thi công xong hay chưa. Ảnh: H.O
Theo Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Trần Văn Trường, việc để xảy ra tình trạng các công trình hầm đi bộ chậm tiến độ, mất vệ sinh, gây phản cảm trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư, sau đó mới đến đơn vị thi công và các nhà thầu.
Bộ trưởng GTVT yêu cầu kiểm điểm ở đây là cả về trách nhiệm để chậm tiến độ và trách nhiệm trong quản lý công trình chưa đưa vào khai thác...gây dư luận không tốt cho ngành GTVT và TP Hà Nội.
Ngoài ra, đối với các hầm đang khai thác còn lại trên địa bàn TP, thanh tra Bộ GTVT cũng đề nghị các đơn vị có trách nhiệm liên quan hoàn thiện vỉa hè dẫn đến cửa hầm đang khai thác. Đặc biệt, đêm phải bố trí người bảo vệ mặc trang phục bảo vệ trong hầm và ngoài cửa hầm bảo đảm an ninh người đi lại, nhất là vào buổi tối.
Cùng với đó, rà soát, đầu tư nâng cấp lại hệ thống thông gió ánh sáng như bổ sung thêm hệ thống hút gió ngang, thay thế, bố trí hệ thống ánh sáng bằng đèn cao áp; phải có biển chỉ dẫn từ khoảng 500m đến 1km đến hầm đi bộ, buổi tối phải có biển báo hiệu, chỉ dẫn bằng đèn sáng đến vị trí cửa hầm để dễ nhận biết và đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn, thuận tiện của người dân.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Hàng loạt tồn tại, hạn chế đã được Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra trong Kết luận thanh tra số 119/KL-TTr ngày 15/11/2024 về thanh tra việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư tại Dự án thành phần 1A thuộc Dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch do Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.
Trần Quý
21:00 13/12/2024(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Tuyên Quang đã ban hành quyết định thu hồi tiền cho thuê đất chưa được Ban Quản lý các khu công nghiệp (QLCKCN) tỉnh thực hiện nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định với số tiền 594,4 triệu đồng và xác định là trách nhiệm của ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban QLCKCN tỉnh.
Nam Dũng
16:00 13/12/2024Phương Anh
22:22 12/12/2024Trần Quý
10:00 12/12/2024Phương Anh
08:44 12/12/2024Văn Thanh
19:00 11/12/2024Trần Quý
Trần Quý
Trần Kiên
Bùi Bình
Văn Thanh
Bùi Bình
Văn Thanh
Trần Kiên
Trung Hà
Thái Hải
Bùi Bình