Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Dự án BOT quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long: Giảm trừ gần 61 tỷ đồng

Thứ sáu, 07/07/2017 - 09:46

(Thanh tra)- Dự án (D.A) BOT quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Bên cạnh những mặt được, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn không ít tồn tại, sai sót. Cùng với đó, giá trị D.A phải giảm trừ so với giá trị Hợp đồng BOT đã ký là 60,882 tỷ đồng.

Quốc lộ 18 Uông Bí - Hạ Long nhiều lần phải bóc lớp hằn lún vệt bánh xe để dải lại thảm nhựa mới. Ảnh: qtv.vn

Thời gian thu phí hoàn vốn tạm tính giảm hơn 8 tháng

Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, quá trình thực hiện D.A phải điều chỉnh 2 lần tăng mức đầu tư thành hơn 2.838 tỷ đồng, tăng hơn 1.520 tỷ đồng (tăng 115% so với tổng mức đầu tư ban đầu). Đến giai đoạn thực hiện đầu tư, Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương góp vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chưa đảm bảo yêu cầu theo Hợp đồng BOT đã ký kết. Công nợ đến 31/5/2017, tổng các khoản phải thu của nhà thầu thi công là 10,31 tỷ đồng, các khoản phải trả là 81,581 tỷ đồng.

Các giải pháp thiết kế cơ sở còn một số điểm chưa hợp lý như chưa đánh giá chính xác tim tuyến, mở rộng quy mô nút giao... dẫn đến phải điều chỉnh trong bước thiết kế kỹ thuật. Kết quả khảo sát địa chất giai đoạn thiết kế kỹ thuật nhiều vị trí chưa phù hợp với địa chất tuyến, thực tế khi triển khai thi công phải xử lý kỹ thuật nền đường trên nhiều đoạn làm tăng khối lượng xử lý nền đường...

Theo báo cáo của đơn vị, sau khi D.A hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào ngày 25/5/2014, một số vị trí mặt đường xuất hiện vệt hằn lún bánh xe. Nhà đầu tư, nhà thầu đã khắc phục trong năm 2014 khoảng 7.900m2, năm 2015 khoảng 20.300m2, năm 2016 khoảng 11.235m2 bằng nhiều phương án khắc phục. Tại thời điểm thanh tra, mặt đường một số vị trí tồn tại vệt hằn lún bánh xe. Nhà đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu duy tu bảo dưỡng thường xuyên dùng máy cào bóc chuyên dụng để cào phẳng mặt đường.

Tính lại thời gian thu phí D.A, đoàn thanh tra tạm tính thời gian thu phí hoàn vốn D.A là 15 năm 8 tháng (kể từ 19/10/2014); thời gian thu phí hoàn vốn theo Hợp đồng BOT đã ký kết là 16 năm 4 tháng 8 ngày. Như vậy, thời gian thu phí hoàn vốn thực tế giảm khoảng 8 tháng, 8 ngày so với Hợp đồng BOT đã ký kết. Thời gian thu phí hoàn vốn sẽ được chuẩn xác lại sau khi quyết toán D.A và ký lại phụ lục Hợp đồng BOT theo D.A mới bổ sung theo quy định.

Nhà đầu tư phải nộp ngay số tiền còn “nợ”

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Vụ Đối tác công - tư, Vụ Tài chính, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban Quản lý D.A 2, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao khẩn trương rà soát những tồn tại, rút kinh nghiệm và sớm khắc phục những tồn tại đã nêu tại kết luận; tham mưu cho Bộ GTVT hoàn thiện công tác quản lý các D.A BOT.

Vụ Đối tác công - tư phải tính toán lại phương án tài chính, tham mưu Bộ GTVT ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh với nhà thầu để điều chỉnh thời hạn hợp đồng, thời gian thu phí hoàn vốn D.A đảm bảo phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện ngay theo các kết luận thanh tra của Bộ GTVT về các giải pháp chống thất thu đối với các D.A BOT có trạm thu phí theo công nghệ một dừng.

Đặc biệt, với Cty Cổ phần Phát triển Đại Dương và Cty Cổ phần BOT Đại Dương khẩn trương rà soát những tồn tại, rút kinh nghiệm và sớm khắc phục những tồn tại tại kết luận thanh tra. Nộp đầy đủ số tiền còn thiếu để đầu tư D.A theo cam kết trong Hợp đồng BOT đã ký và xử lý ngay và dứt điểm công nợ phải trả của D.A.

Cập nhật các nội dung tồn tại đã nêu trong kết luận thanh tra và phương án tài chính để tính toán lại thời gian thu phí hoàn vốn D.A. Cụ thể: Giảm trừ giá trị D.A so với giá trị Hợp đồng BOT đã ký là 60,882 tỷ đồng. Khẩn trương sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông tại những mặt đường bê tông nhựa có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe để khai thác D.A theo đúng yêu cầu.

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nghệ An: Làm rõ trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm và thiếu sót sau thanh tra ở Con Cuông

Nghệ An: Làm rõ trách nhiệm để xảy ra khuyết điểm và thiếu sót sau thanh tra ở Con Cuông

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Nghệ An vừa ban hành kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Con Cuông trong việc chấp hành pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN); việc thực thi công vụ, nhiệm vụ cán bộ, công chức, viên chức.

Văn Thanh

19:00 11/12/2024
Quản lý cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Quản lý cấp phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng

(Thanh tra) - Tình trạng khai thác trái phép đặc biệt là cát, sỏi lòng sông, khai thác vượt mốc giới, không đúng thiết kế, vượt công suất; việc kinh doanh mua bán khoáng sản không rõ nguồn gốc, qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý cơ bản đã được ngăn chặn, số lượng các tổ chức, cá nhân bị xử lý vi phạm và truy thu số lợi bất hợp pháp tăng gấp nhiều lần.

Hương Trà

18:24 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm