Theo dõi Báo Thanh tra trên
Lê Phương
Thứ bảy, 07/12/2024 - 12:26
(Thanh tra) - Kết luận số 2552/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại UBND thành phố Đà Nẵng vừa được Thanh tra Chính phủ công khai chiều ngày 6/12.
Chiều ngày 6/12, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã công bố công khai kết luận thanh tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại UBND thành phố Đà Nẵng. Ảnh: LP
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp tại UBND TP Đà Nẵng còn hạn chế, thiếu sót, vi phạm như UBND TP tham mưu, trình HĐND TP ban hành nghị quyết quy định chính sách có chứa TTHC nhưng chưa đủ nội dung của TTHC theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP. UBND TP ban hành quyết định hành chính quy định các nội dung của TTHC để triển khai thực hiện nghị quyết là không đúng thẩm quyền quy định…
Chủ tịch UBND TP ban hành quyết định công bố lại toàn văn nội dung TTHC đã được bộ trưởng ban hành quyết định công bố TTHC theo thẩm quyền là không đúng quy định; chưa ban hành và công bố TTHC sửa đổi, bổ sung đối với 2 TTHC sửa đổi, bổ sung theo nghị quyết của HĐND TP, quyết định của UBND TP có chứa TTHC.
Việc thực thi phương án phân cấp trong giải quyết TTHC (giai đoạn 2022- 2023) trên một số lĩnh vực còn chậm, tỷ lệ đạt thấp so với phương án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Chủ tịch UBND TP chưa phê duyệt ban hành quy trình nội bộ giải quyết đối với 976 TTHC theo thẩm quyền quy định; chưa xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử của UBND TP theo quy định. Giám đốc sở không thực hiện công khai quy trình nội bộ đã được ban hành.
Công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết TTHC tại UBND TP chưa được thực hiện thường xuyên, kết quả hạn chế, chưa chỉ rõ để chấn chỉnh kịp thời các tồn tại, bất cập, thiếu sót, vi phạm trong giải quyết TTHC.
Thanh tra 13 TTHC và 12 hồ sơ giải quyết TTHC tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng cho thấy, ban hành quyết định công bố TTHC công bố lại toàn văn nội dung TTHC đã được bộ trưởng ban hành quyết định công bố TTHC, trong đó có một số TTHC như thay đổi yêu cầu, điều kiện giải quyết TTHC (thừa, thiếu) so với quyết định công bố TTHC của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; quy định thành phần hồ sơ không đủ theo quy định; quy định thời gian giải quyết hồ sơ sai quy định; áp dụng thu phí khi văn bản quy phạm pháp luật chưa có hiệu lực; xác định mức thu phí sai đối tượng; chưa kịp thời cập nhật, sửa đổi, bổ sung quyết định công bố TTHC khi văn bản quy phạm pháp luật có chứa TTHC có thay đổi; chưa kịp thời cập nhật chỉnh sửa mã TTHC theo quy định…
Đối với 12 hồ sơ giải quyết TTHC được kiểm tra, cho thấy thời hạn giải quyết TTHC của hồ sơ được kiểm tra có nhiều trường hợp quá hạn (5/12 hồ sơ), trong đó quá hạn ngắn nhất là 5 ngày và dài nhất là 182 ngày; cơ quan giải quyết TTHC chưa thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo quy định. Thời gian hẹn trả kết quả tính sai quy định (3 hồ sơ); yêu cầu đối tượng thực hiện TTHC bổ sung hồ sơ nhưng thời gian yêu cầu bổ sung vượt quá thời gian quy định (1 hồ sơ).
Từ kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP Đà Nẵng theo thẩm quyền rà soát, ban hành hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung, khắc phục một số sơ hở, bất cập của quy định pháp luật về trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian, điều kiện giải quyết TTHC được chỉ ra tại kết luận thanh tra.
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định pháp luật, khẩn trương tổng kết thực tiễn, đề xuất Chính phủ, Văn phòng Chính phủ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về TTHC và giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công để khắc phục những sơ hở, bất cập được chỉ ra qua thanh tra.
Rà soát, tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sửa đổi phương án phân cấp giải quyết TTHC cho phù hợp thực tiễn của UBND TP; rà soát, sửa đổi, bổ sung nội dung các quyết định công bố TTHC do Chủ tịch UBND TP ban hành đối với các TTHC đã được bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định công bố theo thẩm quyền, khắc phục các thiếu sót, vi phạm được chỉ ra qua thanh tra.
Rà soát văn bản quy phạm pháp luật có chứa TTHC và văn bản quy định, hướng dẫn của UBND TP; tham mưu, trình, sửa đổi, bổ sung đầy đủ nội dung của TTHC theo quy định của pháp luật nhưng không làm gián đoạn, ảnh hưởng, duy trì đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là các đối tượng chính sách, đối tượng yếu thế trong xã hội.
Bên cạnh đó, đề nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý, khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm được chỉ ra qua thanh tra như khẩn trương thực hiện phương án phân cấp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo đúng lộ trình; đảm bảo tính xác thực của số liệu báo cáo định kỳ gửi Chính phủ, phản ánh đúng kết quả giải quyết TTHC; thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định.
Rà soát, chấn chỉnh, khắc phục ngay đối với các thiếu sót, khuyết điểm trong việc đánh tác động TTHC, cho ý kiến, thẩm định quy định TTHC, xây dựng dự thảo Nghị quyết của HĐND và ban hành quyết định của UBND có quy định TTHC, đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu các sở, ngành, đơn vị tham mưu thuộc UBND TP có giải quyết TTHC còn nhiều hồ sơ tồn đọng, lĩnh vực có nguy cơ gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp, kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế hoặc sơ hở, thiếu sót để có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền.
Về xử lý hành chính, căn cứ kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Đà Nẵng thực hiện kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP trực tiếp liên quan đối với những thiếu sót, khuyết điểm trong công tác quản lý Nhà nước và giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo, kiểm điểm đối với lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, tập thể, cá nhân thuộc UBND TP có liên quan đến những thiếu sót, khuyết điểm được chỉ ra qua thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tại buổi công bố kết luận thanh tra, Phó Chủ tịch Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết tiếp thu nghiêm túc kết luận thanh tra và khẳng định sẽ chỉ đạo thực hiện các nội dung kiến nghị, đề xuất theo kết luận thanh tra. Đồng thời sẽ báo cáo tiến độ thực hiện kết luận thanh tra về Thanh tra Chính phủ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai ban hành Kết luận thanh tra số 145/KL-TT ngày 7/12/2024 về việc thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Long Thành về thực hiện các quy định của pháp luật về công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.
Thu Huyền
08:00 26/12/2024(Thanh tra) - Được UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao đất, nhưng Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 7 (Công ty Dịch vụ công ích Quận 7) đã sử dụng không đúng mục đích. Công ty bị thu hồi nộp ngân sách khoản tiền thu không đúng quy định với hơn 5,89 tỷ đồng.
Cảnh Nhật
09:00 25/12/2024Văn Thanh
08:30 25/12/2024Hương Trà
08:00 25/12/2024Vũ Linh
20:25 24/12/2024TC
Lê Hiếu
Thái Hải
Thanh Chương
Đông Hà
Thanh Chương
Bùi Bình
Thái Hải
Bùi Bình
Bùi Bình