Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chưa thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và PCTN

Thứ ba, 14/08/2018 - 17:17

(Thanh tra)- Thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng (PCTN), Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chỉ ra một số hạn chế, tồn tại.

Công tác thanh tra kinh tế - xã hội trong năm 2016 chưa được quan tâm lãnh đạo triển khai thực hiện, chỉ thực hiện được 1/4 số cuộc; công tác họp, tổng kết rút kinh nghiệm sau thanh tra chưa được thực hiện thường xuyên theo đúng quy định.

Hồ sơ thanh tra chưa được lưu trữ đúng quy định; nhật ký đoàn thanh chưa được trưởng đoàn ký xác nhận.

Chất lượng một vài cuộc thanh tra chưa đạt yêu cầu, phát hiện sai phạm lớn, kiến nghị thu hồi nhỏ, chấn chỉnh nhiều...; nhận thức của thành viên đoàn thanh tra về nội dung sai phạm chưa chính xác, thậm chí có những khoản không đưa vào thanh quyết toán nhưng vẫn kết luận sai phạm... dẫn đến số liệu kết luận sai phạm lớn.

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh chỉ ra, việc phân loại, xử lý đơn và việc mở sổ theo dõi đơn tại Ban Tiếp công dân huyện vẫn còn hạn chế, thiếu sót như: Không mở sổ riêng để theo dõi từng loại đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; việc phân loại nội dung đơn chưa đúng qui định. Quá trình tiếp nhận, xử lý đơn tại Ban Tiếp công dân huyện có mở sổ theo dõi chung cho các đơn (khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị); tuy nhiên, việc thực hiện phân loại đơn còn một số trường hợp chưa đúng theo quy định.

Tình hình tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn của cấp xã chưa được theo dõi, tổng hợp. Kiểm tra tại UBND xã Trà Mai cho thấy, UBND xã không thực hiện mở sổ để ghi chép, theo dõi việc tiếp công dân.

Ngoài ra, công tác thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch, năm 2016 không thực hiện; chế độ hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn tại các xã chưa được quan tâm thực hiện.

Việc kê khai tài sản, thu nhập trong một số trường hợp vẫn còn chưa đúng theo hướng dẫn tại Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ và Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ, các bản kê khai tài sản, thu nhập kê khai chưa đảm bảo về nguyên tắc và phạm vi tài sản, thu nhập phải kê khai như: Mục tổng thu nhập trong năm chưa được kê khai; thực hiện giải trình chưa chính xác tại mục giải trình tài sản có biến động bao gồm các khoản nợ, thu nhập...

Công tác chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền theo Nghị định số 158/2007/NĐ-CP và Nghị định số 150/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2007/NĐ-CP thực hiện còn hạn chế, trong 2 năm thực hiện chuyển đổi 27 vị trí.

Đề nghị Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế, thiếu sót, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN trên địa bàn huyện.

Thái Hải

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm