Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ ba, 20/12/2016 - 10:17
(Thanh tra) - Đây là yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐ) trong thực hiện kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định trong công tác bảo trì, nạo vét ĐTNĐ tại Cục ĐTNĐ và một số đơn vị liên quan.
Cục ĐTNĐ có trách nhiệm không nhỏ trong việc để xảy ra sai sót tại các D.A nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm. Ảnh: O.H
Hợp đồng có sai sót bị giảm trừ hàng trăm triệu đồng
Bộ GTVT đã phê duyệt, công bố 257 vị trí nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm. Trong 72 vị trí được nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án (D.A) còn 185 vị trí chưa có nhà đầu tư đăng ký thực hiện D.A. Đáng chú ý, trong tổng số 71 D.A vạo nét kết hợp tận thu sản phẩm, có 47 D.A có vị trí do nhà đầu tư tự đề xuất ngoài danh mục được phê duyệt. Cũng trong 71 D.A này chỉ có 1 D.A đã hoàn thành, bàn giao kết quả thực hiện. Như vậy, số lượng D.A đã hoàn thành, bàn giao kết quả chiếm tỷ lệ rất nhỏ (1,41%).
Kết quả thanh tra của Bộ GTVT chỉ rõ, trong xây dựng quy trình bảo trì công trình ĐTNĐ, Cục ĐTNĐ chưa xây dựng trình Bộ GTVT phê duyệt chính thức “quy trình về quản lý chất lượng trong công tác quản lý, bảo trì ĐTNĐ thuộc các tuyến ĐTNĐ quốc gia” là chưa phù hợp với quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 17/2013/TT-BGTVT.
Việc Cục ĐTNĐ cho phép các chi cục áp dụng hình thức đặt hàng để lựa chọn nhà thầu trong 9 tháng cuối năm 2015, 4 tháng đầu năm 2016 và các hợp đồng thực hiện sửa chữa định kỳ đột xuất có giá trị hơn 1 tỷ đồng/hợp đồng (Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 8 thực hiện) là chưa phù hợp với Khoản 1 Điều 4 Thông tư 26 của Bộ GTVT và Điều 5 danh mục B phụ lục của Nghị định 130/2013/NĐ-CP.
Đồng thời, một số tồn tại trong công tác tổ chức đấu thầu, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, bảo trì ĐTNĐ quốc gia trong 8 tháng cuối năm 2016 như đến thời điểm thanh tra, Cục ĐTNĐ chưa duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu tư vấn giám sát; một số quy định hồ sơ mời thầu chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho nhà thầu tham gia đấu thầu dẫn đến số lượng nhà thầu tham gia rất ít.
Khi đánh giá hồ sơ dự thầu và thẩm định kết quả đấu thầu, Cục ĐTNĐ cũng chưa xem xét, yêu cầu các nhà thầu để đánh giá tính cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 6 Luật Đấu thầu 2013 và Điều 2 Nghị định 63 của Chính phủ.
Đáng chú ý, đối với 9 tháng cuối năm 2015, các công ty cổ phần quản lý bảo trì ĐTNĐ số: 10, 11, 12, 13, 14, và 15 thực hiện tính chi phí nhiên liệu không theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Thông tư 06/2010/TT-BXD. Đồng thời, áp tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu phụ đối với ca nô cao tốc và các phương tiện sử dụng động cơ diesel cao hơn từ 1,5 đến hơn 3 lần với quy định tại Thông tư 31 của Bộ GTVT. Thêm nữa, dự toán công tác bảo trì do Công ty Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 12 thực hiện áp dụng sai quy định mức hao phí cho công tác nạp ắc quy các loại...
“Những tồn tại nêu trên dẫn đến dự toán được duyệt (tức là dự toán duyệt điều chỉnh cuối cùng) của các hợp đồng có sai sót, giá trị tính toán lại giảm trừ 740.062.000 đồng so với giá trị thanh lý hợp đồng. Cục ĐTNĐ, Chi cục ĐTNĐ phía Nam chưa kịp thời phê duyệt điều chỉnh phương án kỹ thuật và dự toán bảo trì ĐTNĐ quốc gia để ký phụ lục hợp đồng sau khi các đoạn quản lý đường sông chuyển đổi thành các công ty cổ phần” - kết luận thanh tra nêu rõ.
Chấm dứt việc thực hiện hợp đồng với D.A có tồn tại, sai sót
Để xảy ra những tồn tại, sai sót nêu trên, Bộ GTVT chỉ rõ Cục ĐTNĐ chưa bố trí đủ nhân lực để phục vụ việc quản lý; việc bàn giao phối hợp giữa các phòng chuyên môn còn hạn chế; công tác phối hợp quản lý với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương chưa chặt chẽ.
Việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm chưa thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư 37 và Thông tư 69 của Bộ GTVT.
Đồng thời, Cục ĐTNĐ cũng chưa giám sát được điều kiện khởi công, tiến độ triển khai thi công, việc bố trí phương tiện, trang thiết bị, nhân lực để thực hiện D.A của các nhà đầu tư; kết quả thực hiện D.A thấp, không thực hiện các biện pháp thực hiện bảo lãnh của các nhà đầu tư...
Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐTNĐ kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra sai sót, tồn tại trong việc thực hiện quản lý bảo trì ĐTNĐ và trong quản lý, giám sát, thực hiện các D.A nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm.
Cục ĐTNĐ phải chấm dứt việc thực hiện hợp đồng đối với các D.A có tồn tại, sai sót trong việc ký hợp đồng; dừng thi công đối với các D.A không đảm bảo điều kiện thi công và xử phạt vi phạm theo quy định. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các công ty thực hiện D.A nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm theo đúng quy định tại Thông tư 69 và chỉ đạo của Bộ GTVT.
Hữu Oanh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngày 29/11, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kết luận thanh tra số 268/Kl-TTr việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động tại Công ty Cổ phần Cấp nước Đồng Nai. Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, vi phạm tại đơn vị này.
Phương Anh
22:22 12/12/2024(Thanh tra) - Qua công tác thanh tra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán DXG), Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phát hiện một số vi phạm, tồn tại; đồng thời, kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm.
Trần Quý
10:00 12/12/2024Phương Anh
08:44 12/12/2024Văn Thanh
19:00 11/12/2024Hương Trà
18:24 11/12/2024Cảnh Nhật
18:00 11/12/2024Bùi Bình
Hải Hà
Phương Anh
Lê Phương
Văn Thanh
Chính Bình
Theo VietinBank
Theo EVNNPC
Theo VietinBank
Thu Hương
Theo EVNNPC
Theo EVNNPC