Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Trong 6 tháng đầu năm 2024 tiến hành 130 cuộc thanh tra

Minh Tân

Thứ tư, 05/06/2024 - 09:38

(Thanh tra) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã thực hiện 130 cuộc thanh tra hành chính và thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, phát hiện số tiền sai phạm trên 1,1 tỷ đồng và xử phạt vi phạm hành chính trên 1 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Quảng Trị tại buổi công bố KLTT. Ảnh: Minh Tân

Kê khai tài sản đạt 100%

6 tháng đầu năm, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiến hành 54 cuộc thanh tra hành chính, đã ban hành kết luận thanh tra (KLTT) 19 cuộc. Những vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản và phát hiện sai phạm số tiền trên 1,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 76 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã ban hành KLTT 31 cuộc. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện 39 tổ chức, 20 cá nhân có vi phạm, ban hành 103 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt là trên 1 tỷ đồng.

Nội dung vi phạm chủ yếu là sản xuất thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, phân bón không đạt chất lượng như tiêu chuẩn chất lượng đã công bố; buôn bán thuốc thú y quá hạn sử dụng; buôn bán vắcxin thú y nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam; vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản…

6 tháng đầu năm, đã tiếp công dân 233/270 người/231 vụ việc. Các cấp hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận 589 đơn. Trong đó, đủ điều kiện xử lý là 539 đơn, với đơn khiếu nại: 15 đơn; tố cáo: 8 đơn; kiến nghị, phản ánh: 516 đơn.

Đồng thời, thực hiện Công văn số 869/TTCP-C.IV ngày 4/5/2024 của Thanh tra Chính phủ về việc báo cáo kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2023, Thanh tra tỉnh Quảng Trị đã báo cáo về kết quả thực hiện công tác kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2023 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Trong đó, tổng số cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tổ chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập là 559/559 tỷ lệ thực hiện đạt 100%. Tổng số người phải kê khai tài sản, thu nhập là 2.241/2.241 người, tỷ lệ thực hiện đạt 100%.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện 19 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những bất cập, thiếu sót trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), giúp các các cơ quan, tổ chức, đơn vị khắc phục những thiếu sót, tồn tại.

Thực hiện tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị Nguyễn Trí Kiên, trong 6 tháng cuối năm, ngành Thanh tra tỉnh Quảng Trị phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ và nội dung Kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý hành chính cấp dưới trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém, xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm. Tập trung nắm bắt thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của các ngành, các cấp trên các lĩnh vực, chú ý tập trung vào những lĩnh vực có nhiều vi phạm, tiêu cực, tham nhũng nhằm phát hiện kịp thời các sai phạm, định hướng thanh tra và tham mưu xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Trị Nguyễn Trí Kiên nhấn mạnh: Quảng Trị xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức các cấp, các ngành được giao nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao nhằm rút ra các nguyên nhân, kinh nghiệm và các giải pháp phù hợp để chấn chỉnh, xử lý tình trạng thiếu trách nhiệm trong tham mưu, xử lý đơn.

Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện KLTT, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật cũng như giải quyết triệt để các vụ tố cáo có liên quan đến tham nhũng.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về PCTN theo kế hoạch.

Ngành Thanh tra tập trung thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như các lĩnh vực: Quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đấu thầu; đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công... nhằm phát hiện các hành vi tham nhũng, sai phạm về kinh tế. Trong đó, kiên quyết chuyển cơ quan điều tra để xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Tập trung xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc; kiên quyết loại bỏ những cán bộ nhũng nhiễu, tham nhũng ra khỏi bộ máy của Đảng và chính quyền các cấp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất