Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tổ chức tiếp công dân phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới

Thái Hải

Thứ hai, 05/07/2021 - 09:04

(Thanh tra) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3 Trung ương Đảng khóa XIII, Kỳ họp thứ 1 Quốc hội khóa XV.

Tổ chức tiếp công dân phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới. Ảnh minh họa: TH

Tăng cường tiếp công dân tại TP. Hồ Chí Minh để hạn chế tình trạng công dân ra Thủ đô

Để đảm bảo phục vụ tốt cho Kỳ họp thứ 3 Trung ương (TƯ) Đảng khóa XIII diễn ra từ ngày 5/7/2021 đến ngày 9/7/2021 và Kỳ họp thứ 1 Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 19/7/2021 đến ngày 5/8/2021, Trụ sở Tiếp công dân TƯ cần tập trung phối hợp với Văn phòng TƯ Đảng, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá tình hình, kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư từ sau kỳ họp kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIV đến nay làm cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể về tiếp công dân, xử lý đơn thư, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ các kỳ họp.

Tổ chức tốt công tác tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đồng thời phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid - 19 trong tình hình mới theo tinh thần của Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19.

Tăng cường tiếp công dân tại TP. Hồ Chí Minh để hạn chế tình trạng công dân ra Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ tiếp công dân ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân cần làm tốt công tác dân vận, hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền, để người dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đối với các vụ việc đã có kết quả rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ thì căn cứ vào kết quả rà soát để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động công dân chấp hành theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, gay gắt (đặc biệt là các vụ việc khiếu kiện quyết định lần 2), cán bộ, công chức tiếp công dân báo cáo lãnh đạo phụ trách Trụ sở để có phương án chỉ đạo trong việc phối hợp giữa các cơ quan tiếp dân tại Trụ sở để tiếp, giải thích và vận động công dân trở về địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người. Bố trí phát khẩu trang miễn phí cho công dân, yêu cầu thực hiện sát khuẩn tay, đo kiểm tra thân nhiệt tại Trụ sở; hàng tuần thực hiện chế độ phun khử trùng, tiêu độc toàn bộ khuôn viên của Trụ sở. Vận động công dân thực hiện đăng ký và gửi đơn khiếu nại tố cáo (KNTC), kiến nghị phản ánh để Trụ sở Tiếp công dân thực hiện theo quy trình xử lý đơn thư và gửi kết quả xứ lý đến công dân theo đường bưu điện nhằm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch Covid - 19 cho cán bộ làm công tác tiếp công dân cũng như đối với công dân của các địa phương khi đến Trụ sở Tiếp công dân TƯ.

Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở thực hiện nghiêm túc Quy chế Phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ được ban hành kèm theo Quyết định số 2575/QĐ-TTCP ngày 8/9/2015 của Thanh tra Chính phủ và Nội quy Trụ sở Tiếp công dân TƯ được ban hành kèm theo Quyết định số 2276/QĐ-TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Phối hợp chặt chẽ để nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện

Phối hợp với các cục phụ trách địa bàn của Thanh tra Chính phủ để nắm tình hình KNTC, nhằm phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố để xẩy ra KNTC đông người, để kiến nghị kịp thời cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm tại cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TƯ và địa phương (ban tiếp công dân, công an và thanh tra cấp tỉnh) để nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện của công dân để chủ động trong việc tổ chức tiếp công dân. Trên cơ sở đó có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thông báo cho các địa phương có công dân là các đối tượng KNTC chây ỳ, thường xuyên tập trung tại khu vực trung tâm, cổng trụ sở các cơ quan TƯ đóng trên địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, yêu cầu cử tổ công tác phối hợp vận động và đưa công dân trở về địa phương; phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc cung cấp thông tin để các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai việc thực hiện chỉ đạo của tổ công tác.

Đôn đốc địa phương trong việc thực hiện nghiêm các thông báo kết luận buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, các thành viên của Chính phủ và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Trong trường hợp cần thiết, Trụ sở tổ chức đi kiểm tra các vụ việc phức tạp, kéo dài, đông người tại địa phương để đôn đốc việc giải quyết; phối hợp cùng địa phương tổ chức đối thoại với công dân ngay tại cơ sở nhằm hạn chế việc công dân tập trung đông người tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Dân vận TƯ, Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức giải thích, hướng dẫn, vận động công dân thực hiện quyền KNTC đúng quy định, tạo tình hình ổn định, không để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền sai sự thật (đặc biệt là các đoàn khiếu KNTC đông người, khiếu tố liên quan đến tôn giáo, tự do tín ngường và đối tượng là người có công). Bố trí, sắp xếp để lãnh đạo TƯ, các đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tiếp công dân tại Trụ sở khi có yêu cầu.

Xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng

Trụ sở bố trí phương tiện phòng chống cháy nổ đảm bảo đúng quy định; phối hợp chặt chẽ với Cục An ninh nội địa, Bộ Công an; UBND TP. Hà Nội; UBND TP. Hồ Chí Minh và công an 2 TP trên, có biện pháp ứng phó kịp thời khi có tình huống phức tạp xảy ra.

Phối hợp với Công an TP. Hà Nội, Công an TP. Hồ Chí Minh vận động và đưa công dân KNTC tập trung đông người tại nơi công cộng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn để phân loại, tổ chức tiếp, hướng dẫn, vận động công dân trở về địa phương, tránh diễn biến phức tạp theo Chương trình Phối hợp đã ký.

Kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp công dân lợi dụng quyền KNTC có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và công dân, gây ảnh hưởng đến công tác và hoạt động bình thường của một số cơ quan và các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Thường xuyên phát loa tuyên truyền các quy định của pháp luật về KNTC kiến nghị, phản ánh, Nội quy của Trụ sở Tiếp công dân TƯ; cử cán bộ phối hợp với lực lượng an ninh và bảo vệ Trụ sở vận động công dân khiếu kiện gỡ bỏ các băng rôn, khẩu hiệu; nhắc nhở công dân chấp hành đúng các nội quy, quy chế của Trụ sở.

Liên hệ với Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Cấp cứu 115 thường trực tiếp nhận, tổ chức cấp cứu kịp thời các trường hợp công dân đến KNTC mà bị ốm, đau và có triệu chứng sốt, ho, khó thở nghi nhiễm dịch covid-19 tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Các cơ quan tham gia tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chủ động trong công tác phối hợp, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch tiếp công dân phục vụ các kỳ họp; bố trí cán bộ, công chức tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần.

Ban Tiếp công dân TƯ bố trí đủ cán bộ, công chức trực tiếp công dân, cử cán bộ, công chức trực các ngày thứ 7, chủ nhật và ngoài giờ hành chính, tăng cường cán bộ, công chức thuộc bộ phận xứ lý đơn thư và tổng hợp thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân khi cần thiết.

Phối hợp với Công an TP. Hà Nội, công an TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là công an các quận: Hà Đông, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Bình Tân xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ, trụ sở các cơ quan TƯ cũng như trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ứng phó kịp thời khi có tình huống phức tạp xảy ra.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam: Thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam: Thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng

(Thanh tra) - Trong năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Nam đã tiến hành 810 vụ kiểm tra thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, số vụ vi phạm bị xử lý 415 vụ (số vụ vi phạm QLTT xử phạt 414 vụ, số vụ chuyển xử lý hình sự 1 vụ); thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2.500.821.495 đồng.

Lâm Ánh

15:43 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm