Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Thường xuyên kiểm tra công tác tiếp dân tại cơ sở

Thứ sáu, 20/05/2016 - 08:45

(Thanh tra)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Minh Hiến vừa ký văn bản gửi Thanh tra Chính phủ báo cáo việc thực hiện Luật Tiếp công dân (TCD), Luật Khiếu nại (KN), Luật Tố cáo (TC) trên địa bàn tỉnh.

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo Thanh tra tỉnh Hà Nam. Ảnh: Hoàng Long

Chuyển biến trong công tác tiếp dân

Theo báo cáo, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật TCD và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đến lãnh đạo, cán bộ, công chức và nhân dân trong tỉnh. Ban TCD các cấp được thành lập theo quy định, việc TCD được thực hiện theo đúng quy định.

Qua thống kê, từ tháng 7/2014 đến nay, lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp 536 lượt với 677 người dân tại các buổi TCD định kỳ và đột xuất tại Trụ sở tiếp dân của tỉnh.

Ông Trương Minh Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nhìn chung, công tác TCD thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. Ban TCD của tỉnh, huyện được kiện toàn, củng cố và từng bước đi vào nề nếp. Công tác TCD được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, công tác TCD được gắn liền với giải quyết KN, TC thông qua việc phối hợp hiện nay rất chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan chức năng, nhất là trong các vụ việc đông người, phức tạp. Ngoài ra, việc bố trí trụ sở TCD, xây dựng bộ máy tổ chức, giải quyết chế độ, chính sách và đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ tiếp dân được quan tâm và cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Không gây phiền hà khi giải quyết đơn thư

Theo ông Trương Minh Hiến, thời gian qua, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư KN, TC, kiến nghị, phản ánh nhận được sự quan tâm, lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tỉnh. Bởi vậy, tính đến nay, hầu hết các vụ việc KN, TC trên địa bàn tỉnh đã được xem xét giải quyết. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư đảm bảo kịp thời, đúng quy định, hạn chế được sự đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan chức năng, không gây phiền hà cho người dân.

Thanh tra tỉnh thường xuyên nắm tình hình, hướng dẫn địa phương xem xét xử lý vụ việc theo quy định, đồng thời, chủ động tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo về công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC.

Từ tháng 7/2014 đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp nhận và xử lý 2.349 đơn thư các loại, trong đó có 383 đơn KN, 254 đơn TC, 1.712 đơn kiến nghị, phản ánh khác.

Việc tiếp nhận, thụ lý giải quyết, trả lời đơn thư KN, TC của công dân cơ bản đảm bảo theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, việc công khai trong công tác kiểm tra, xác minh nội dung KN, TC được thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, một số vụ việc KN do tính chất phức tạp nên thời gian kiểm tra, xác minh kéo dài, chưa đảm bảo về thời hạn giải quyết theo quy định.

Bên cạnh đó, những vụ việc KN, TC do các cơ quan Trung ương chuyển về địa phương đều được UBND tỉnh chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian vừa qua, UBND tỉnh đã thành lập, duy trì 6 tổ công tác của tỉnh thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo đối với công tác tiếp dân, giải quyết KN, TC ở cơ sở.

Nhằm tăng cường hiệu quả, chất lượng trong công tác TCD, giải quyết KN, TC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Minh Hiến kiến nghị cần triển khai đồng bộ phần mềm quản lý TCD, xử lý đơn tư KN, TC trong cả nước. Thanh tra Chính phủ cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ địa phương. Tăng cường phối hợp giữa Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành và địa phương trong giải quyết các vụ việc KN, TC kéo dài phức tạp. Tăng cường trao đổi thông tin giữa Trung ương và địa phương, đồng thời có chế tài xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực KN, TC.

Hoàng Long

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm