Theo dõi Báo Thanh tra trên
Văn Thanh
Thứ tư, 06/10/2021 - 07:00
(Thanh tra) - Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn về dịch bệnh COVID-19, nhưng tỉnh Quảng Trị đã linh hoạt thực hiện nhiệm vụ tiếp dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN,TC). Đa số các đơn thư đều được thụ lý giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ quyền lợi của người dân, đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn.
Thanh tra tỉnh Quảng Trị công bố quyết định thanh tra tại Hội Liên hiệp phụ nữ. Ảnh Thanh tra tỉnh Quảng Trị
Để giải quyết tốt công tác KN,TC, trong 9 tháng qua, lãnh đạo tỉnh và các địa phương đã thực hiện tốt việc tiếp dân định kỳ, đột xuất theo đúng quy định. Các sở, ngành địa phương luôn nghiêm túc, có trách nhiệm trong công tác tiếp dân gắn với giải quyết KN,TC. Các vụ việc KN,TC đều được kiểm tra, rà soát, đôn đốc, giải quyết một cách có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Hầu hết các đơn thư KN,TC đều liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách đối với người có công, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định, phản ánh việc công trình gây ô nhiễm môi trường, kiến nghị bồi thường, hỗ trợ diện tích đất ở cho hộ gia đình, bồi thường tài sản trên đất...
Kết quả, toàn tỉnh Quảng Trị đã tiếp công dân thường xuyên và định kỳ với tổng số 999 lượt trên 1.062 người với 1.030 vụ việc. Trong đó, tiếp dân thường xuyên 643 lượt trên 706 người với 627 vụ việc (đoàn đông người 3 đoàn trên 14 người với 3 vụ việc). Tiếp định kỳ và đột xuất 356 người với 403 vụ việc. Số đơn thuộc thẩm quyền 776 đơn (KN 35 đơn, TC 16 đơn, KN phản ánh 716 đơn); số đơn số vụ việc không thuộc thẩm quyền 644 đơn đã hướng dẫn 88 đơn, chuyển đơn 391 đơn, đôn đốc giải quyết 165 đơn.
Trong công tác giải quyết KN,TC nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của đại dịch COVD-19, trong thời gian TP Đông Hà thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, UBND tỉnh Quảng Trị đã phải hoãn tiếp công dân định kỳ và thực hiện việc tiếp nhận các KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân qua đường bưu điện; giao Ban Tiếp công dân, Thanh tra tỉnh tiếp nhận các đơn loại đơn thư tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết, trả lời công dân theo đúng quy định của pháp luật.
Đặc biệt, để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh Quảng Trị, các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, ngành đã căn cứ vào Kế hoạch số 194-KH/TU ngày 28/9/2020 về phối hợp với tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn thư để thành lập tổ công tác để giải quyết KN,TC của công dân. Thực hiện Công văn số 2049/TTCP-BTCP-BTCDTW của Thanh tra Chính phủ ngày 26/11/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Công văn 5833/UBND-NC ngày 18/12/2020 yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tăng cường phối hợp nắm chắc tình hình KN,TC của công dân, phân công người có đủ thẩm quyền phối hợp với các cơ quan chức năng trực tiếp vận động, thuyết phục công dân, có biện pháp đưa công dân trở về địa phương giải quyết theo thẩm quyền và giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, không để tiếp tục khiếu kiện vượt cấp.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Trị còn tăng cường thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC để đảm bảo an ninh trật tự phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kết quả, từ ngày 6/5/2021 đến ngày 29/52021, tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh không có công dân đến KN,TC, kiến nghị, phản ánh. Không tiếp nhận được đơn thư của công dân liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Mặt khác, tỉnh Quảng Trị còn triển khai thực hiện Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát các vụ việc giải quyết KN,TC đông người, phức tạp, kéo dài để giải quyết dứt điểm.
Do thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC thấu tình, đạt lý, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Các KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân mới phát sinh đều được cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời. Vì vậy, các vụ việc KN,TC, phản ánh, kiến nghị đều giảm so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, một số vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND xã, thị trấn còn giải quyết chậm, chưa thấu tình đạt lý và giải quyết chưa dứt điểm nên công dân không đồng tình và công dân khiếu kiện vượt cấp. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với chính quyền địa phương trong giải quyết các vụ việc có những hạn chế nhất định, chưa mang lại hiệu quả cao.
Một số cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết KN,TC chưa nắm vững quy định của pháp luật dẫn đến có trường hợp KN chậm giải quyết, làm phát sinh KN lần hai lên cấp trên. Ý thức chấp hành của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng quy định của pháp luật. Có những vụ việc đã được giải quyết nhiều lần với nhiều biện pháp khác nhau, cơ bản là đảm bảo chính sách pháp luật, có lý, có tình, nhưng người KN vẫn không chấp nhận kết quả giải quyết, thậm chí có những phản ứng tiêu cực, cố chấp, gây rối trật tự, KN kéo dài.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong tháng 11/2024, UBND thành phố Lạng Sơn đã triển khai nhiều hoạt động quan trọng trong các lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân.
Chính Bình
15:33 11/12/2024(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đã ký ban hành kế hoạch thanh tra năm 2025. Tại kế hoạch, Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở và thanh tra huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh dự kiến tiến hành 102 cuộc thanh tra.
Cảnh Nhật
14:16 11/12/2024Kim Thành
09:56 11/12/2024Phương Anh
20:46 10/12/2024Phương Anh
20:15 10/12/2024Phương Anh
13:54 10/12/2024Trần Quý
Văn Thanh
N. Phó - L. Bằng
Hương Giang
Hải Hà
Hương Giang
TC
Hải Hà
Trung Hà
Chính Bình
Chính Bình
Trung Hà