Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thanh tra tỉnh Sơn La phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2023

Trần Kiên

Thứ bảy, 14/01/2023 - 07:00

(Thanh tra) - Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La yêu cầu các cơ quan thanh tra trong tỉnh, các phòng thuộc Thanh tra tỉnh, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, thủ trưởng cơ quan, tập trung khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao năm 2023.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Thanh tra tỉnh Sơn La. Ảnh: Thanh tra Sơn La

Tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ 

Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La Nguyễn Minh Hoà cho biết, năm 2022, các cơ quan thanh tra của tỉnh Sơn La đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch và đột xuất được giao.

Hoạt động thanh tra có nhiều chuyển biến tích cực, các cuộc thanh tra theo kế hoạch thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và đảm bảo tiến độ; các cuộc thanh tra đột xuất được triển khai kịp thời đáp ứng được yêu cầu quản lý. Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm của đối tượng thanh tra; kiến nghị xử lý nghiêm những hành vi phạm pháp luật; kiến nghị hoàn thiện cơ chế chính sách. Công tác đôn đốc xử lý sau thanh tra được tăng cường, nhiều kết luận thanh tra chưa thực hiện trước năm 2020 được tập trung đôn đốc quyết liệt, đã đạt được kết quả nhất định.

Năm 2022, toàn ngành Thanh tra tỉnh Sơn La đã thực hiện 322 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 1.213 tổ chức, đơn vị; đã kết thúc, ban hành 262 kết luận, phát hiện sai phạm về kinh tế hơn 6,7 tỷ đồng và 53.529 m2 đất; kiến nghị xử lý thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 4,6 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác gần 2,1 tỷ đồng và hơn 53.500 m² đất; kiến nghị xử lý hành chính 146 tổ chức và 556 cá nhân. 

Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp 1.347 lượt với 1.517  người đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị phản ánh (KNPA) với 1.256 vụ việc, trong đó có 11 đoàn đông người với 77 người; tiếp nhận 2.572 đơn KNTC, KNPA của công dân; xử lý phân loại, 1.483 đơn đủ điều kiện xem xét, giải quyết gồm: 24 đơn KN, 38 đơn TC, 1.421 đơn KNPA. Các cơ quan thanh tra đã tham mưu thủ trưởng cùng cấp giải quyết trên 82% đơn KNTC, 95% đơn KNPA.

Công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết KNTC được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo quy định; hầu hết các vụ việc KNTC, KNPA đều được các cơ quan thanh tra tham mưu giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Các nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng (PCTN) được triển khai, thực hiện theo đúng kế hoạch; nhiều giải pháp phòng ngừa được triển khai đồng bộ, từng bước đi vào nền nếp. Việc xác minh tài sản thu nhập của người có chức vụ quyền hạn được thực hiện thận trọng, bài bản, đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế của Sơn La.

Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023

Chia sẻ về phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2023, Chánh Thanh tra Nguyễn Minh Hoà cho biết, vừa có chỉ đạo các cơ quan thanh tra trong tỉnh, các phòng thuộc Thanh tra tỉnh tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm.

Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La Nguyễn Minh Hoà chủ trì công bố kết luận thanh tra tại huyện Sốp Cộp ngày 20/12/2022. Ảnh: Thanh tra Sơn La

Trong công tác TCD, giải quyết KNTC, tập trung tham mưu giúp cấp ủy, thủ trưởng cùng cấp làm tốt công tác quản lý nhà nước về giải quyết kiến nghị, KNTC. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong tham mưu giải quyết kiến nghị, KNTC; tập trung lực lượng giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền các vụ việc. Chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu tổ chức tốt công tác TCD, không để công dân vượt cấp về trụ sở TCD cấp trên. Tổng hợp, phân tích, xác định rõ các trường hợp khiếu kiện để có các giải pháp xử lý phù hợp.

Đối với công tác PCTN, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, thủ trưởng cùng cấp triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTN, trong đó tập trung triển khai các biện pháp phòng ngừa như việc kiểm soát, xác minh tài sản, thu nhập, việc xây dựng các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; công khai, minh bạch hoạt động công vụ...

Thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong thực thi công vụ, không được lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi, sách nhiễu, tham nhũng...

Về công tác thanh tra, tập trung triển khai và hoàn thành tốt chương trình kế hoạch được phê duyệt và nhiệm vụ đột xuất được giao; nâng cao chất lượng kết luận thanh tra. Quyết tâm hoàn thành các kết luận thanh tra trước 31/12/2023. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra đối với doanh nghiệp. Chủ động nghiên cứu, triển khai thực hiện tốt Luật Thanh tra 2022 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

Thực hiện tốt việc đôn đốc thu hồi sai phạm, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm sau thanh tra, phấn đấu tỷ lệ thu hồi đạt trên 90% trong tổng sai phạm phải thu hồi tồn đọng trước đây, 100% tổng sai phạm phải thu hồi trong kết luận thanh tra năm 2023; đôn đốc thực hiện nghiêm túc việc xem xét xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tăng cường công tác nắm địa bàn được phân công phụ trách, làm tốt công tác đôn đốc, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ đối với các cơ quan thanh tra trong tỉnh, đặc biệt là các nội dung về KNTC và PCTN.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm