Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Thanh tra tỉnh Nam Định: Triển khai nhiệm vụ năm 2024

Trung Hà

Thứ tư, 17/01/2024 - 15:21

(Thanh tra) - Sáng ngày 17/1/2024, ngành Thanh tra tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai các nhiệm vụ năm 2024.

Ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tham dự hội nghị. Ảnh: Trung Hà

Năm 2023, toàn ngành đã và đang triển khai thực hiện 380 cuộc thanh, kiểm tra tại 2.123 cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm 5,353 tỷ đồng, trong đó: Kiến nghị xử lý thu hồi vào ngân sách nhà nước 1,491 tỷ đồng; giảm lỗ 3,262 tỷ đồng; đề nghị cấp có thẩm quyền khi phê duyệt quyết toán giảm trừ 0,599 tỷ đồng; kiến nghị xử lý và xử phạt vi phạm hành chính 2,774 tỷ đồng

Công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ được các cấp, các ngành tiếp tục được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014. 

Trong năm, có 3.137 lượt công dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh (giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước) với tổng số người được tiếp là 2.393 người về 1.908 vụ việc, có 39 đoàn đông người với 226 người tham gia.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Trung Hà

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC), ngành Thanh tra tỉnh Nam Định đã tham mưu thủ trưởng các cấp, các ngành xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện kế hoạch PCTN năm 2023 của địa phương, đơn vị.

Nội dung tập trung vào việc hoàn thiện chính sách pháp luật về PCTN, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN, thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng như: Công khai minh bạch; xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác; cải cách hành chính; kiểm soát tài sản, thu nhập.

Tham mưu thủ trưởng các cấp, các ngành ban hành 172 văn bản để triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; trong đó, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác PCTN và triển khai các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của tỉnh về PCTN, TC.

Thực hiện Nghị quyết 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về việc ban hành Chiến lược Quốc gia về PCTN, TC đến năm 2030, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 1/11/2023 về thực hiện Chiến lược Quốc gia về PCTN, TC đến năm 2030.

Đồng chí Nguyễn Văn Đức, Chánh Thanh tra huyện Ý Yên trình bày tham luận tại hội nghị. Ảnh: Trung Hà

Để hoàn thành tốt các măt công tác năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Nam Định xác định một số nhiệm vụ chủ yếu, như: Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra.

Toàn ngành phấn đấu hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2024 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra; góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, của từng đơn vị, địa phương.

Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tập trung vào các ngành, lĩnh vực, địa phương dễ phát sinh nhiều vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, nhiều đơn khiếu nại, tố cáo và dư luận xã hội quan tâm.

Đẩy mạnh công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra, tăng cường đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra nhất là các Kết luận thanh tra chưa được thực hiện triệt để.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Tham mưu thủ trưởng các cấp các ngành giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở không để khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; phấn đấu giải quyết trên 85% vụ việc phát sinh trong năm.

Tham mưu cho UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, TC, các kết luận, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo về PCTN, TC Trung ương, Ban Chỉ đạo về PCTN, TC tỉnh…

Tại hội nghị, đại diện thanh tra một số sở, huyện có ý kiến tham luận về quá trình thực hiện công tác trong năm, qua đó đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và có một số kiến nghị UBND tỉnh và ngành Thanh tra.

Ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Trung Hà

Ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành Thanh tra tỉnh đạt được trong năm 2023. Dự báo trong năm 2024 tình hình đơn thư khiếu nại sẽ có những diễn biến phức tạp, do trên địa bàn đang thục hiện giải phóng mặt bằng một số dự án lớn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhưng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tin tưởng với bản lĩnh chính trị và năng lực nghiệp vụ tốt ngành Thanh tra tỉnh sẽ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra, góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Đồng chí Bùi Minh Sáng - Phó Chánh Thanh tra tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023. Ảnh: Trung Hà

Cũng tại hội nghị, Thanh tra tỉnh đã trao tặng giấy khen của Chánh Thanh tra tỉnh Nam Định cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công năm 2023.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm