Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tăng cường thanh tra trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nhật Huyền

Thứ sáu, 22/04/2022 - 06:36

(Thanh tra) - Đó là một trong những nhiệm vụ mà ngành Thanh tra tỉnh Bình Thuận sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Trong đó, phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra trách nhiệm về KN, TC đã được phê duyệt.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Ảnh: baobinhthuan.com.vn

Lượt tiếp công dân và số người đều giảm

Thanh tra tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua, các cấp, các ngành của tỉnh đã tập trung, tích cực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư KN, TC theo đúng quy định pháp luật. Thủ trưởng các cấp, các ngành đều duy trì tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật về tiếp công dân.

Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư KN, TC của công dân đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, trong giải quyết đảm bảo tính khách quan, chính xác. Việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thanh tra các cấp trên địa bàn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý Nhà nước về KN, TC, trong giải quyết có sự phối hợp, trao đổi với thủ trưởng cùng cấp và các sở, ngành, địa phương có liên quan. Qua giải quyết KN, TC, đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của công dân cũng như phát hiện sai phạm để xử lý theo quy định.

So với cùng kỳ năm 2021, tình hình tiếp công dân trên địa bàn tỉnh trong quý I/2022 giảm cả về số lượt và số người. Toàn tỉnh đã tiếp 792 lượt với 900 người của 762 vụ việc, giảm 186 lượt, giảm 120 người so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 1 lượt đoàn đông người.

Nội dung KN của công dân chủ yếu là việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; việc đòi lại đất cũ; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam, đường ĐT719, đầu tư mới đường ĐT719B và đường Hàm Kiệm -Tiến Thành…

Trong những tháng đầu năm 2022, các cấp, các ngành của tỉnh đã tiếp nhận 1.216 đơn, gồm 138 đơn KN, 65 đơn TC và 1.013 đơn phản ánh, kiến nghị, tăng gần 400 đơn so với cùng kỳ năm 2021. Các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 42/81 vụ KN, 6/15 vụ TC thuộc thẩm quyền và 601/806 vụ việc phản ánh, kiến nghị. Số vụ việc còn lại vừa tiếp nhận, còn trong thời hạn thụ lý…

Nâng cao trách nhiệm trong giải quyết KN, TC

Thời gian tới, các cấp, các ngành của tỉnh tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật KN, Luật TC và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về KN, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện quyền KN, TC theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết KN, TC nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công chức ngành Thanh tra và một số cơ quan, đơn vị có liên quan.

Triển khai thực hiện tốt công tác tiếp dân theo đúng quy định, trong đó thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất; tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại khi giải quyết KN để giảm bức xúc, KN phức tạp, đông người.

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết KN, TC. Qua đó, trực tiếp hoặc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý tập trung giải quyết đơn thư KN, TC phát sinh thuộc thẩm quyền và của cấp trên giao thụ lý, xác minh, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%.

Các cấp, các ngành của tỉnh cũng tăng cường triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, tranh chấp đất đai để kịp thời phát hiện những sai sót trong việc triển khai thực hiện. Qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết KN, TC; phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra trách nhiệm về KN, TC đã được phê duyệt.

Tiếp tục thực hiện tốt công khai, minh bạch trong giải quyết KN, TC, nhất là công khai quá trình giải quyết KN, TC trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị theo đúng quy định để tổ chức, công dân theo dõi, giám sát và phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành về giải quyết các vụ việc KN, TC…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

An Giang: Xử lý nghiêm các vi phạm ở lĩnh vực nông nghiệp

An Giang: Xử lý nghiêm các vi phạm ở lĩnh vực nông nghiệp

(Thanh tra) - Năm 2024, công tác thanh tra, kiểm tra luôn được lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) An Giang và thủ trưởng các đơn vị quan tâm triển khai. Đặc biệt, hoạt động kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm, nông lâm thủy sản luôn được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cảnh Nhật

09:00 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm