Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết KNTC

Xuân Thống

Thứ năm, 11/11/2021 - 16:56

(Thanh tra) - Hiện nay, Nghệ An đã và đang triển khai thực hiện Quy chế Phối hợp số 01 giữa Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh và Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án hành chính, vụ án dân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Một buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Ảnh: Xuân Thống

Thực hiện Chỉ thị số 02/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai và tham gia tố tụng các vụ án hành chính, dân sự trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương đã có nhiều cố gắng triển khai, thực hiện và đạt được nhiều kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC, phối hợp và tham gia tố tụng các vụ án hành chính, dân sự, góp phần đầy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn bộc lộ một số hạn chế, nhất là sự phối hợp chưa đồng bộ, việc cung cấp thông tin giữa các cơ quan hành chính Nhà nước cấp dưới và cấp trên, cung cấp trao đổi thông tin giữa cơ quan hành chính Nhà nước và tòa án chưa kịp thời (tòa án phải ban hành nhiều quyết định yêu cầu cung cấp thông tin, chứng cứ), việc cử lãnh đạo tham gia tố tụng chưa đầy đủ, ủy quyền chưa đúng quy định; một số quyết định của UBND cấp huyện (như quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, quyết định giải quyết khiếu nại…) còn có nhiều sai sót, bị tòa án hủy bỏ nhưng việc khắc phục, tổ chức thực hiện bản án chưa nghiêm, chưa kịp thời, TAND phải ban hanh quyết định buộc thi hành bản án.

Để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, bất cập này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành, thị tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và tiếp công dân, giải quyết KNTC, tố tụng hành chính, tố tụng dân sự.

Thực hiện đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ đã được giao và phân công tại Quy chế Phối hợp 01/BCSĐUBNDT-BCSĐTAND-BCSĐVKSND, Chỉ thị 02 của UBND tỉnh.

Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với TAND tỉnh, Cục THADS tỉnh, các cơ quan và địa phương có liên quan rà soát, thống kê lại các bản án dân sự, bản án hành chính đã có hiệu lực, trong đó có hủy bỏ quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước (tính từ thời điểm thực hiện Luật Tố tụng hành chính 2015 đến nay); các bản án dân sự, hành chính đã có hiệu lực pháp luật có liên quan đến trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương nhưng đến nay chưa được thực hiện đầy đủ. Trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo tổ chức thực hiện, khắc phục, chấn chỉnh.

Các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND huyện, thành, thị mỗi đơn vị phân công cán bộ, chuyên viên có năng lực, kinh nghiệm làm đầu mối, liên lạc thường trực cho cơ quan, đơn vị để theo dõi, nhận và cung cấp thông tin.

Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp, Ban Tiếp công dân tỉnh, các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện các quy định mới của Thanh tra Chính phủ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm