Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương

Thái Hải

Thứ sáu, 18/08/2023 - 23:01

(Thanh tra) - Ngày 18/8, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đã làm việc với Ban Tiếp công dân Trung ương (TƯ) để nắm bắt các nhiệm vụ đơn vị đang triển khai trong năm 2023, lắng nghe kiến nghị, đề xuất để kịp thời tháo gỡ trong những tháng cuối năm.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TH

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2023, Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ Nguyễn Hồng Điệp cho biết, trong thời gian qua, tình hình khiếu kiện của công dân tại Ban Tiếp công dân TƯ và trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng tăng và còn có nhiều diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, Ban Tiếp công dân TƯ đã chủ động, thực hiện tốt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra đảm bảo hoạt động của Ban Tiếp công TƯ diễn ra thường xuyên, liên tục. Phân công và bố trí cán bộ, công chức trực để phối hợp xử lý tốt mọi tình huống trong tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC). Chủ động ban hành các kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ hội nghị TƯ Đảng và kỳ họp Quốc hội khoá XV tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ.

Ban Tiếp công dân TƯ cũng đã chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thanh tra Chính phủ (TTCP) thực hiện nhiều giải pháp góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại Thủ đô Hà Nội và Trụ sở Tiếp công dân TƯ trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Tổ chức tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ, đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích theo quy định của pháp luật, đảm bảo xử lý đơn thư kịp thời đơn thư gửi đến Trụ sở và gửi đến TTCP.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, Trụ sở Tiếp công dân TƯ đã tiếp thường xuyên 2.236 lượt với  5.882 công dân đến trình bày 2.188 vụ việc (KN 1.061 việc, TC 288 việc, kiến nghị và phản ánh 839 việc); 195 lượt đoàn đông người.

Riêng Ban Tiếp công dân TƯ tiếp thường xuyên 1.468 lượt, có 4.467 công dân được tiếp với 1.441 vụ việc (KN 635 việc, TC 224 việc, kiến nghị và phản ánh 582 việc); có 164 lượt đoàn đông người; Ban đã báo cáo đề xuất xin ý kiến lãnh đạo TTCP đối với 3 vụ việc.

Trưởng ban Tiếp công dân TƯ đã trực tiếp tiếp nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp tại Trụ sở ở Hà Nội và tăng cường trực tiếp tiếp các đoàn công dân khiếu kiện đông người của các tỉnh, thành phía Nam tại Trụ sở Tiếp công dân TP Hồ Chí Minh nhằm hạn chế các đoàn khiếu kiện đông người tập trung ra Hà Nội. Trực tiếp đối thoại với đại diện các hộ kinh doanh tại chợ Tam Bạc, TP Hải Phòng.

Ban cũng đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo TTCP tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân: Nghiên cứu, báo cáo các vụ việc khiếu kiện phức tạp đề xuất lãnh đạo TTCP tiếp dân định kỳ, chuẩn bị nội dung và dự thảo thông báo kết luận của buổi tiếp. Đồng thời, trả lời các nội dung chất vấn của Đại biểu Quốc hội và kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong 7 tháng đầu năm, lãnh đạo TTCP đã thực hiện tiếp công dân định kỳ 4 lượt với 5 vụ việc

Trong 7 tháng đầu năm 2023, Ban đã xử lý 8.119/8.457 đơn phải xử lý, trong đó có 3.243 đơn đủ điều kiện xử lý (KN 3.040 đơn, TC 55 đơn, kiến nghị và phản ánh 148), chiếm 39,9% và 4.876 đơn đã được xử lý trước đó thực hiện phân loại và lưu theo dõi, chiếm 60,05%.

Trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các địa phương về việc thực hiện thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Tổ trưởng Tổ Công tác và kết quả tự rà soát đối với 35 vụ việc theo Quyết định 1849/QĐ-TTg; 221 vụ việc do TTCP chuyển về địa phương và 716 vụ việc địa phương lập danh sách để rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP; định kỳ sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện rà soát; đồng thời phân loại, nhập liệu kết quả rà soát vào Cơ sở Dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban Tiếp công dân TƯ còn một số tồn tại trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động như: Công tác nắm tình hình khiếu kiện, tiếp công dân và xử lý đơn thư của các địa phương, bộ, ngành TƯ chưa được thực hiện thường xuyên, dẫn đến việc dự báo chưa kịp thời, đầy đủ và sát với thực tế. Việc thông tin của các cục, vụ đơn vị về những vụ việc được lãnh đạo TTCP giao còn chưa kịp thời, việc phối hợp với địa phương trong việc nắm thông tin về tình hình khiếu kiện cũng như quá trình giải quyết còn hạn chế gây khó khăn cho cán bộ, công chức tiếp công dân, xử lý đơn thư trong việc tiếp, hướng dẫn và trả lời KN, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TH

Trong các tháng cuối năm 2023, Ban Tiếp công dân TƯ tiếp tục tập trung cho công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở, đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra kỳ họp của TƯ Quốc hội và các ngày lễ, Tết của đất nước; triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 633/KH-TTCP về việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị trong Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 07/10/2022 của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Tại buổi làm việc, Ban Tiếp công dân TƯ cũng kiến nghị, đề xuất lãnh đạo TTCP kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức của Ban để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới. Xem xét, tạo điều kiện thực hiện luân chuyển đối với những cán bộ có đủ điều kiện luân chuyển theo quy định của cơ quan TTCP. Tạo điều kiện cho lãnh đạo, công chức của Ban tham gia các tổ công tác, đoàn thanh tra. Quan tâm đến chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư; tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của địa phương có nhiều vụ việc đông người, trọng tâm kiểm tra là những vụ việc phức tạp, kéo dài để có cơ sở trả lời dứt điểm với công dân.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đánh giá cao kết quả công tác trong thời gian qua của Ban Tiếp công dân TƯ. Mặc dù khối lượng công việc nhiều, nhưng Ban đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Phó Tổng Thanh tra cũng chia sẻ những khó khăn, vất vả của công tác tiếp dân và ghi nhận các kiến nghị của Ban tại cuộc họp. Phó Tổng Thanh tra cho biết, đã chỉ đạo Vụ Pháp chế chủ động liên hệ, phối hợp với Ban Tiếp công dân TƯ trong các kế hoạch kiểm tra về pháp luật của Vụ Pháp chế phải có thành phần là cán bộ của Ban Tiếp công dân TƯ.

Đối với việc tham gia đoàn thanh tra, Phó Tổng Thanh tra ghi nhận sẽ xem xét tạo mọi điều kiện để cán bộ Ban tham gia các đoàn thanh tra.

Phó Tổng Thanh tra cũng đề nghị, trong thời gian tới tập thể Ban Tiếp công dân TƯ cùng nhau hợp tác, phối hợp trong công việc để hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm