Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương phấn đấu đạt 100% kế hoạch năm 2024

Hoàng Long

Thứ tư, 07/02/2024 - 22:31

(Thanh tra)- Năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch phê duyệt, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý về thanh tra.

Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, Thanh tra tỉnh Hải Dương tiếp công dân định kỳ. Ảnh: Báo Hải Dương

Ngay từ đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đã chủ động triển khai thực hiện tốt công tác xử lý tránh chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Năm 2023, nhờ bám sát sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, ngành Thanh tra Hải Dương xây dựng và thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, góp phần tích cực vào ổn định và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Theo số liệu thống kê, ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương triển khai thực hiện 161 cuộc thanh tra hành chính và 740 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền 100,8 tỷ đồng, trong đó: Kiến nghị thu hồi 61,3 tỷ đồng, kiến nghị giảm giá trị quyết toán và xử lý khác 39,4 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính 9,3 tỷ đồng; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 2 vụ với 2 đối tượng; kiến nghị xử lý hành chính 6 cá nhân và kiến nghị chấn chỉnh nhiều hạn chế, thiếu sót của các đơn vị.

Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm 2024, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng; nâng cao trách nhiệm, nhận thức của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

UBND tỉnh chỉ đạo làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại tố cáo, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tố cáo mới phát sinh, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông ngườI; tích cực kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hải Dương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, gặp gỡ đối thoại với công dân, trong đó chú trọng làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để tránh phiền hà cho người dân.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, năm 2023, tình hình công dân đến trụ sở tiếp công dân cơ quan hành chính Nhà nước các cấp để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn tăng 5,82% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng đơn thư của công dân gửi đến cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh tăng 13,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp 6.926 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đã tiếp nhận 7.002 đơn. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp là 3.171 đơn, trong đó đơn khiếu nại là 138 đơn, đơn tố cáo là 179 đơn, đơn kiến đề nghị, kiến nghị, phản ánh là 2.854 đơn.

Số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đã được giải quyết là 63/116 vụ việc. Số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền  đã được giải quyết là 116/137 vụ việc.

Theo nhận định của UBND tỉnh Hải Dương, thời gian qua, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước các cấp đã quan tâm và thực hiện nghiêm túc pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, đồng thời kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự phối hợp tốt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc phát sinh đã được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương vẫn còn có vụ việc chưa đảm bảo theo đúng quy định. Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chậm được giải quyết hoặc giải quyết chưa nghiêm dẫn đến tình trạng gửi đơn vượt cấp vẫn diễn ra. Những tồn tại nêu trên cần sớm được khắc phục trong thời gian tới.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm