Theo dõi Báo Thanh tra trên
Kim Thành
Thứ hai, 16/12/2024 - 10:14
(Thanh tra) - Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân cho biết, giải pháp hạn chế đơn thư phát sinh từ cơ sở là cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân giải quyết đơn khiếu nại của công dân. Ảnh: Kim Thành
Thực tế đã chỉ ra rằng, cấp chính quyền nào quan tâm đến công tác dân vận trong quá trình tiếp dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, “dân vận khéo” thì địa phương đó khiếu nại, tố cáo không có nhiều phức tạp; ít phát sinh điểm nóng khiếu kiện đông người. Đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp sẽ được giải quyết ngay từ cơ sở, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong Nhân dân.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chính là: Thành phố phải coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm, nghĩa vụ thường xuyên của người lãnh đạo, người quản lý. Phải cụ thể hóa nhiệm vụ này trong các bảng đánh giá, nhận xét, chấm điểm, thưởng phạt hàng năm đối với thủ trưởng chính quyền các cấp, các ngành.
Thành phố xây dựng cơ chế khen thưởng đối với mỗi cấp chính quyền, cán bộ, công chức trong việc vận động, tuyên truyền, dân vận công dân rút đơn khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là những đơn đông người, phức tạp, kéo dài.
Hiện nay, tại một số địa phương còn tồn đọng nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Các cấp chính quyền phải quan tâm giải quyết, tổ chức các buổi làm việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công dân, lý do khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài. Đối với những vụ việc qua rà soát, kết luận đã giải quyết đúng pháp luật; các quận, huyện xem xét cụ thể, nếu có hoàn cảnh khó khăn thì đề xuất xem xét vận dụng giải pháp hỗ trợ cho người khiếu nại, tố cáo trên cơ sở vận dụng chính sách xã hội, hỗ trợ của chủ đầu tư.
Nếu công dân vẫn còn khiếu nại thì báo cáo thành phố, bộ, ngành Trung ương gặp gỡ, giải thích, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu kiện. Đối với các vụ việc qua rà soát mà kết luận giải quyết chưa đúng pháp luật thì kiến nghị người có thẩm quyền sửa sai hoặc chỉ đạo sửa sai, điều chỉnh một phần hoặc hủy quyết định giải quyết sai trước đây và tiến hành giải quyết lại từ đầu theo đúng quy định pháp luật.
Đối với lĩnh vực đất đai là lĩnh vực phát sinh nhiều đơn khiếu nại, tố cáo, thành phố cần chỉ đạo lãnh đạo các cấp chính quyền, các ngành bố trí kinh phí nhanh chóng số hóa các bản đồ địa chính, bản đồ giải thửa, sổ mục kê, từng bước quản lý đất đai một cách khoa học, hiện đại; từng bước chấm dứt việc quản lý, xác định nguồn gốc đai đai thủ công, nhập nhèm như hiện nay, là nguyên nhân phát sinh các đơn khiếu nại, tố cáo số lượng lớn về lĩnh vực này.
Chính quyền các cấp phải thường xuyên kiểm tra, rà soát, có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn việc thực thi pháp luật trong công tác quản lý đất đai tại địa phương, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện buông lỏng quản lý, quan liêu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xử lý triệt để các vướng mắc, tồn tại, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai tại địa phương, đơn vị.
Các quận, huyện, sở, ngành, cơ quan đơn vị liên quan phối hợp với Thanh tra thành phố chủ động mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; yêu cầu các công chức thực hiện nhiệm vụ trên phải tự giác học tập, tìm hiểu nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu công việc.
Các quận, huyện, sở, ngành, Thanh tra thành phố tăng cường thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai phải được các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở huyện, quận, xã, phường coi trọng, giải quyết nhanh chóng, có lý, có tình trên mọi phương diện, tiếp nhận, chỉ đạo các đơn vị giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền theo quy định của pháp luật, không để các vụ việc trở thành điểm nóng, đặc biệt là khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm qua, ngành Thanh tra tỉnh Gia Lai đã phát hiện sai phạm về tài chính và kiến nghị thu hồi số tiền gần 114 tỷ đồng, chuyển 19 hồ sơ vụ việc sai phạm sang Cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét, xử lý theo quy định. Đồng thời, kiến nghị xem xét, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với 1.593 cá nhân.
Vũ Linh
12:00 16/12/2024(Thanh tra) - Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân cho biết, giải pháp hạn chế đơn thư phát sinh từ cơ sở là cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xác minh giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Kim Thành
10:14 16/12/2024Văn Thanh
10:00 16/12/2024Hải Hà
12:54 15/12/2024Thu Huyền
21:00 14/12/2024Hương Trà
16:36 14/12/2024Đông Hà
Trọng Tài
Vũ Linh
Uyên Uyên
Hương Trà
Kim Thành
Văn Thanh
Minh Tân
Ngọc Giàu
Diệu Anh - Tuệ Vân
Văn Thanh
Ngọc Giàu