Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Năm 2023, Vụ II hoàn thành khối lượng công việc lớn

Phương Hiếu

Thứ sáu, 15/12/2023 - 21:20

(Thanh tra) - Ngày 15/12, Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối nội chính và kinh tế tổng hợp (Vụ II) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023. Phó Tổng Thanh tra Bùi Ngọc Lam dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: LP

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Vụ trưởng Trần Xuân Dũng cho biết, trong năm 2023, Vụ II đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Trong quá trình tổ chức, chỉ đạo điều hành các đoàn thanh tra, tổ công tác, lãnh đạo Vụ thường xuyên quán triệt đối với trưởng đoàn, thành viên đoàn thanh tra đề cao ý thức, tổ chức kỷ luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về thanh tra; quy chế hoạt động của đoàn thanh tra, kịp thời chỉ đạo, xử lý những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng công việc.

Công chức thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy chế, quy định của ngành, của cơ quan; giúp Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo các đoàn thanh tra trong quá trình thanh tra trực tiếp, báo cáo kết quả thanh tra, báo cáo tiếp thu ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra, ý kiến tham gia của các đơn vị liên quan và ý kiến thẩm định của Vụ Giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra để hoàn chỉnh dự thảo kết luận thanh tra trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ theo quy định.

Trong năm, Vụ II đã xây dựng, hoàn thiện, báo cáo Tổng Thanh tra trình Thủ tướng Chính phủ một số dự thảo kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra trước năm 2023; đã tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thực hiện giải mật và công khai 2 kết luận thanh tra; chủ trì 2 cuộc thanh tra theo kế hoạch.

Đối với các cuộc thanh tra đột xuất được giao, Vụ đang khẩn trương nghiên cứu, chuẩn bị nội dung, báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để nắm tình hình 1 cuộc và chuẩn bị các thủ tục khảo sát, nắm tình hình để thanh tra theo kế hoạch.

Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Vụ II đã tham mưu Tổng Thanh tra thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát vụ việc liên quan đến Hội Chiến sỹ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả.

Đối với 18 đơn thư khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền, Vụ đã ký văn bản chuyển đơn đến Ban Tiếp công dân Trung ương để xử lý đơn theo quy định.

Về công tác quản lý Nhà nước về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các bộ, ngành được phân công theo dõi,  Vụ II luôn chú trọng theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành gửi báo cáo kết luận thanh tra, kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thực hiện báo cáo đúng thời hạn và nhập số liệu vào phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định; tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các bộ, ngành được phân công theo dõi và đề xuất Tổng Thanh tra Chính phủ chỉ đạo kịp thời nhằm tránh chồng chéo trong triển khai, thực hiện công tác thanh tra…

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: LP

Tại hội nghị, các ý kiến tham gia thảo luận đều cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo kết quả công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng thời, phân tích những thuận lợi, khó khăn và chỉ ra nguyên nhân của tồn tại, hạn chế cũng như đề xuất các giải pháp khắc phục.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024, Vụ II sẽ tập trung chỉ đạo các đoàn thanh tra trình lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ký, ban hành 4 kết luận thanh tra; kết thúc thanh tra trực tiếp, có báo cáo kết quả thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra đúng quy định đối với cuộc thanh tra đang tiến hành; tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định thanh tra chuyên đề trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của Ngân hàng Nhà nước; tiếp nhận, xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo chuyển đến theo quy định; hướng dẫn các bộ, ngành trong công tác thanh tra, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo khi được yêu cầu; chủ động lực lượng để sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ đột xuất lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đánh giá cao kết quả đạt được của Vụ II cũng như các ý kiến tham gia tại cuộc họp. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đề nghị tập thể lãnh đạo, công chức Vụ II khắc phục khó khăn, chủ động hơn, sâu sát, quyết liệt hơn để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đồng ý với phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024. Đồng thời, yêu cầu trong thời gian tới, Vụ II cần tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành, chủ động triển khai thực hiện kế hoạch công tác năm 2024, nhất là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, công tác xây dựng thể chế, tham mưu, tổng hợp, báo cáo; tăng cường công tác quản lý nhà nước và thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng và Tổng Thanh tra; bám sát chỉ đạo của Tổng Thanh tra và Phó Tổng Thanh tra phụ trách trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong và ngoài ngành nhằm triển khai và thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng và nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước đối với ngành, lĩnh vực được phân công, phụ trách…

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm