Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Long An: Các cuộc thanh tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm

Thu Huyền

Thứ hai, 14/10/2024 - 22:31

(Thanh tra) - Theo UBND tỉnh Long An, từ đầu năm 2024 đến nay, ngành Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch công tác đã được ban hành. Các cuộc thanh tra được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, vi phạm.

Theo UBND tỉnh Long An, các ngành, các cấp luôn thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Ảnh: TH

Trong 9 tháng của năm 2024, toàn tỉnh đã thực hiện 71 cuộc thanh tra hành chính, trong đó số cuộc theo kế hoạch 50 cuộc, số cuộc đột xuất 21 cuộc. Tổng số cuộc thanh tra đã ban hành kết luận là 33 cuộc. Những vi phạm chủ yếu phát hiện qua thanh tra chủ yếu thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng, tài chính ngân sách, đất đai với số tiền là 5.765,28 triệu đồng. 

Qua thanh tra, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 1.160,78 triệu đồng; xử lý khác về kinh tế 4.604,5 triệu đồng. Kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm 18 cá nhân (khiển trách là 3 cá nhân; đang xem xét hình thức xử lý là 15 cá nhân); kiến nghị xử lý hình sự, chuyển cơ quan điều tra có 2 vụ.

Trong kỳ, toàn tỉnh đã thực hiện 549 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (số cuộc theo kế hoạch 387 cuộc, đột xuất 162 cuộc), đã ban hành kết luận 481 cuộc. Qua đó, phát hiện 207 tổ chức, cá nhân vi phạm tổng số tiền 872,4 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 498,4 triệu đồng.

Nội dung vi phạm chủ yếu như không thực hiện đúng nội dung đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được phê duyệt; vi phạm về bảo vệ môi trường, về khai thác sử dụng nước dưới đất; buôn bán phân bón có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không đảm bảo chất lượng, vi phạm trong công tác quản lý tài chính, tài sản công, vi phạm các quy định về quảng cáo, đặt biển hiệu... 

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các ngành, các cấp luôn chú trọng thực hiện đúng các quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; kết hợp thường xuyên với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ, công chức và quần chúng Nhân dân.

Trong 9 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận là 5.531 đơn, trong đó đủ điều kiện xử lý là 5.433 đơn. Các cấp, ngành của tỉnh đã  tổ chức tiếp 4.990 lượt với 5.499 người, liên quan 5.015 vụ việc, trong đó có 32 đoàn đông người.

Theo UBND tỉnh Long An, các ngành, các cấp luôn thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo điều hành. Việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các kết luận giải quyết tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật cơ bản được thực hiện nghiêm túc.

Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan Nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại và tố cáo tiếp tục được quan tâm. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đặc biệt, sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trọng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, nhanh chóng, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian thẩm tra, xác minh đơn thư hơn. 

Thanh tra tỉnh thực hiện tốt việc tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác phối hợp trong tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với các vụ việc khiếu nại kéo dài. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, phối hợp với các ngành chức năng để tiến hành kiểm tra, xác minh, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định giải quyết theo thẩm quyền; chủ động dự báo tình hình; hỗ trợ các địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình giải quyết các vụ việc phức tạp.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm