Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Thứ sáu, 12/07/2024 - 09:29
(Thanh tra) - Để đạt mục tiêu đó, Thanh tra tỉnh Lai Châu yêu cầu, các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định rõ trách nhiệm, việc xây dựng, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải cụ thể, có tính khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan.
Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định thanh tra tại UBND huyện Mường Tè. Ảnh: VP
Thanh tra tỉnh Lai Châu vừa ban hành Kế hoạch số 696 ngày 9/7/2024 về thực hiện nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Lai Châu (PCI) năm 2024. Mục tiêu phấn đấu chỉ số thành phần “Chi phí thời gian” đạt 7,60 điểm (tăng 0,16 điểm) và “Chi phí không chính thức” đạt 7,40 điểm (tăng 0,16 điểm) so với năm 2023.
Với nhiệm vụ được giao là cơ quan theo dõi, chủ trì, Thanh tra tỉnh Lai Châu đề nghị các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau:
Cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 68 ngày 12/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025.
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, trong đó chú trọng tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.
Thường xuyên cập nhật, đăng tải văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành, các văn bản chỉ đạo điều hành, các quyết định về đầu tư, xây dựng, chương trình, dự án và văn bản có liên quan về thủ tục đăng ký dự án đầu tư, đăng ký kinh doanh, các thủ tục hành chính (TTHC) lên cổng thông tin điện tử tỉnh, các trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị để các doanh nghiệp dễ tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện theo quy định của pháp luật.
Tăng cường công tác giải đáp, tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc thực hiện pháp luật, thủ tục đăng ký doanh nghiệp, đầu tư kinh doanh.
Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức toàn diện cả về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, văn hóa công sở, đạo đức công vụ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả giải quyết công việc và thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp thân thiện, nhiệt tình.
Thường xuyên lấy ý kiến đánh giá sự hài hòng của người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức, viên chức khi tiếp xúc giải quyết công việc.
Thường xuyên rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, nhất là các TTHC liên quan đến đất đai, đăng ký kinh doanh, hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh… nhằm đề xuất, kiến nghị cắt giảm những thủ tục, quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện và tiếp tục cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, không để doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để hoàn tất thủ tục.
Tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công - Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia, giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tăng cường giám sát, công khai, minh bạch việc giải quyết TTHC đối với người dân, doanh nghiệp, bảo đảm 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, theo dõi tình hình giải quyết qua Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
Thực hiện thanh tra theo đúng kế hoạch đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Nâng cao chất lượng khảo sát trước khi tiến hành thanh tra, kiểm tra nhằm xác định nội dung thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.
Quá trình thực hiện thường xuyên rà soát, đối chiếu với chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm toán và kế hoạch kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, đồng thời, tiếp nhận các phản ánh của doanh nghiệp để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định khi xảy ra chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
Tăng cường giám sát hoạt động của đoàn thanh tra, kiểm tra, quán triệt thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu trong quá trình thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp…
Ngăn chặn các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật nói chung, quy định về phí, lệ phí, TTHC nói riêng nhằm kịp thời phát hiện và kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm triệt để các chi phí không hợp lý trong thực hiện TTHC về đầu tư kinh doanh, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho doanh nghiệp. Rà soát, đánh giá, nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp về phòng ngừa tham nhũng, thực hiện nghiêm văn bản của cấp trên và của tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Tiếp tục công khai đường dây nóng và hộp thư điện tử tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu gây phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp tại trụ sở làm việc, bộ phận một cửa và đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chú trọng thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Kịp thời phát hiện và thay thế những cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất kém, năng lực yếu, có hành vi, biểu hiện, bị phản ánh về việc nhũng nhiễu, phiền hà, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Trong quá trình thực hiện, Thanh tra tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị ngành dọc trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số thành phần “Chi phí thời gian”, “Chi phí không chính thức” theo chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý.
Các phòng trực thuộc Thanh tra tỉnh chủ trì theo dõi, tham mưu thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao điểm số/tỷ lệ % đối với các chỉ tiêu thuộc chỉ số thành phần “Chi phí thời gian”, “Chi phí không chính thức” theo nhiệm vụ được phân công.
Giao Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra - Thanh tra tỉnh là đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng ngày 22/11, tại trụ sở cơ quan Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Đạt chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra tại Tổng Công ty Giấy Việt Nam.
Phương Hiếu
12:31 22/11/2024(Thanh tra) - Năm 2024, Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Nam tiến hành triển khai 1 cuộc thanh tra hành chính hành chính và 17 cuộc kiểm tra chuyên ngành, kiến nghị thu hồi qua công tác thanh tra, kiểm tra với số tiền 232.336.362 đồng.
LA
07:00 22/11/2024Phương Hiếu
16:23 21/11/2024Trung Hà
14:02 21/11/2024Nhật Minh
N. Phê - L. Bình
Trần Quý
Thái Hải
Văn Thanh
Văn Thanh
Văn Thanh
Trần Quý
Vũ Linh
Phương Anh
Phương Hiếu