Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Không để chồng chéo, gây phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động của đối tượng thanh tra

Quang Đông

Thứ ba, 12/07/2022 - 06:36

(Thanh tra)- Trong 6 tháng đầu năm 2022, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã tích cực triển khai các cuộc thanh tra đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, có chất lượng. Kết quả thanh tra, đã phát hiện nhiều sai phạm về kinh tế, góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã tiếp 569 lượt công dân đến các cơ quan, đơn vị của tỉnh để KNTC. Ảnh: QĐ

Hoạt động thanh tra góp phần nâng cao ý thức pháp luật

Ngay từ đầu năm, thực hiện Quyết định số 2778/QĐ-UBND ngày 1/12/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2022 của Thanh tra tỉnh, các kế hoạch thanh tra của thanh tra các huyện, thị xã, thành phố, thanh tra các sở, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra từ năm 2021 chuyển sang, tiến hành các cuộc thanh tra năm 2022.

Trong công tác thanh tra hành chính, toàn ngành Thanh tra tỉnh đã tiến hành 106 cuộc. Tính đến thời điểm này, đã kết thúc và ban hành kết luận 67 cuộc. Qua thanh tra, đã kiến nghị xử lý về kinh tế số tiền hơn 14,7 tỷ đồng, trong đó thu hồi nộp ngân sách Nhà nước trên 7,8 tỷ đồng. Kiến nghị xử lý khác về đất đai 121.684m2 đất do người dân vi phạm khi xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đất hành lang giao thông, thủy lợi; kiến nghị xử lý hành chính nhiều tập thể, cá nhân.

Với lĩnh vực thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ngành, các đơn vị thuộc sở, ngành đã tiến hành 65 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 457 tập thể, cá nhân; phát hiện 61 tập thể, cá nhân có sai phạm; hướng dẫn, chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều tổ chức, cá nhân sai phạm; ban hành 61 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 606,9 triệu đồng.

Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), trong 6 tháng đầu năm 2022, có 569 lượt công dân đến các cơ quan, đơn vị của tỉnh để KNTC. UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý, giải quyết đơn do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chuyển đến UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tỉnh, kịp thời báo cáo đến UBND tỉnh xử lý, quyết định.

Đồng thời, thực hiện sự chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh Hưng Yên phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát 27 vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Qua kết quả rà soát, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành thông báo đối với từng vụ việc như kết luận 15 vụ việc được đưa ra khỏi danh sách KNTC đông người, phức tạp, kéo dài; 12 vụ việc tiếp tục vận động, tuyên truyền, giải quyết.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) được thực hiện nghiêm túc, duy trì với các nội dung phòng ngừa tham nhũng bằng việc minh bạch, công khai trong hoạt động; thực hiện chế độ định mức, tiêu chuẩn; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, kế hoạch để triển khai thực hiện quy chế điều động cán bộ, luân phiên công việc theo quy định hiện hành.

Việc kê khai tài sản, thu nhập được thực hiện 100% ở các cơ quan, đơn vị có nghĩa vụ triển khai; công tác thanh tra, giải quyết KNTC góp phần phòng ngừa tham nhũng. Trong dịp Tết Nguyên đán, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm quy định về tặng quà và nhận quà tặng.

Tuy nhiên, các vụ việc tham nhũng phát hiện còn hạn chế, có những giải pháp phòng ngừa tham nhũng chưa được thực hiện triệt để, hiệu quả công tác PCTN chưa rõ nét, chưa lượng hóa bằng các vụ việc cụ thể; công tác phối hợp giữa cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, thanh tra trong trao đổi, cung cấp thông tin nhằm phục vụ công tác PCTN còn chưa được phát huy triệt để.

Xử lý chồng chéo, giảm phiền hà, không gây khó khăn

Theo Thanh tra tỉnh Hưng Yên, qua thanh tra, đã chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, góp phần phòng ngừa phát sinh sai phạm khác trong quá trình chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Trong những tháng cuối năm 2022, Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt đảm bảo có chất lượng. Tiến hành thanh tra đột xuất đối với 12 dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh theo Thông báo số 119/TB-UBND ngày 15/4/2022 của UBND tỉnh.

Các cuộc thanh tra tiến hành đảm bảo thời gian, quy trình, không gây phiền hà, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra. Tránh chồng chéo; kịp thời xử lý khi có chồng chéo về đối tượng, thời gian thanh tra giữa Thanh tra tỉnh, thanh tra bộ; thanh tra các sở, ngành; thanh tra các huyện, thị xã, thành phố. Cơ quan thanh tra phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và cơ quan liên quan trong việc thực hiện kiến nghị tại các kết luận thanh tra trong xử lý các sai phạm.

Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo thực hiện Kế hoạch số 02/KH-TCT của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về PCTN, nhất là đối với các lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước, mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản và việc giải quyết các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện chấm điểm bộ chỉ số đánh giá công tác PCTN của tỉnh theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm