Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Giải quyết được 32/39 vụ khiếu nại và 4/6 vụ tố cáo

Xuân Thống

Thứ tư, 24/05/2023 - 09:12

(Thanh tra) - Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Nghệ An, trong tháng 5/2023, chất lượng tiến độ các đoàn thanh tra cũng như các kết luận thanh tra được thực hiện đảm bảo, trọng tâm. Công tác tiếp công dân thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc, đồng thời tham mưu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Toàn ngành đã giải quyết được 32/39 vụ khiếu nại, 4/6 vụ tố cáo.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An (thứ 3 bên phải) tiếp công dân định kỳ tháng 5/2023. Ảnh: P.Q

Đối với công tác thanh tra, toàn ngành Thanh tra thực hiện 83 cuộc thanh tra hành chính, trong đó thanh tra theo kế hoạch 75 cuộc, đột xuất 8 cuộc. Đến nay đã ban hành kết luận 15 cuộc tại 81 đơn vị. Qua thanh tra hành chính phát hiện tổng số tiền sai phạm là 9.709 triệu đồng (trong đó, kiến nghị thu hồi 9.065 triệu đồng; kiến nghị khác 644 triệu đồng), kiến nghị xử lý hành chính đối với 6 tổ chức và 11 cá nhân có sai phạm.

Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã thực hiện 108 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực: Giao thông vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn. Qua thanh tra chuyên ngành phát hiện 114 tổ chức và cá nhân có vi phạm; với tổng số tiền xử phạt vi phạm là 728 triệu đồng. Đến nay, đã thu hồi 100%.

Trong tháng, toàn ngành đã thực hiện 18 cuộc thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, các cuộc thanh tra đang trong thời hạn thanh tra.

Nhìn chung, các kết luận thanh tra ngoài việc kiến nghị xử lý về số tiền sai phạm còn chú trọng kiến nghị các hình thức xử lý đối với các cá nhân có hành vi sai phạm.

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đã tiếp 421 lượt công dân (giảm 2,5% so với tháng 4/2023); tiếp nhận 777 đơn.(giảm 5,1% so với tháng 4/2023).

Tháng 5 đã giải quyết được 32/39 vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 82,1%. 4/6 vụ việc tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền được giải quyết, đạt tỷ lệ: 66,7%. Kết quả giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ có 2 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp đang được giải quyết, gồm: Vụ việc khiếu nại việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A và vụ việc tranh chấp đất đai giữa Lâm trường Đồng Hợp với các hộ dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Qua đánh giá, công tác tiếp công dân tại các cấp, các ngành được thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân được cán bộ tiếp dân tham mưu, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Các cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, do đó hạn chế bức xúc trong nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Cùng với đó, công tác thanh tra trách nhiệm gắn với thanh tra công vụ được tăng cường; kỹ năng phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, trong thời gian này, Thanh tra tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham mưu, tổng hợp, giúp UBND tỉnh trong việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nội dung về phòng, chống tham nhũng. Theo dõi, chỉ đạo các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được phát hiện trong quá trình thanh tra, kiểm tra để chuyển cơ quan cảnh sát điều tra.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan liên quan trong công tác phòng chống tham nhũng được thực hiện thường xuyên và chặt chẽ.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm