Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ năm, 11/12/2025 - 18:22
(Thanh tra) - Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết và những kết quả bứt phá đã đạt được trong năm 2025, tập thể Văn phòng sẽ tiếp tục phát huy, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2026, xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.
Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy tin tưởng răng, với truyền thống đoàn kết và những kết quả bứt phá đã đạt được trong năm 2025, tập thể Văn phòng sẽ tiếp tục phát huy, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ảnh: TH
Ngày 11/12, Văn phòng Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy dự, phát biểu chỉ đạo.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng Huỳnh Thị Xuân Đào cho biết, năm 2025 là năm có nhiều thay đổi lớn trong cơ cấu tổ chức ngành Thanh tra. Dù phải triển khai nhiều nhiệm vụ đột xuất, Văn phòng Thanh tra Chính phủ vẫn duy trì kỷ luật hành chính, điều hành công việc thông suốt, minh bạch.
Đơn vị cũng theo sát chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, đôn đốc các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, đảm nhiệm tốt vai trò đầu mối quan hệ với các cơ quan bên ngoài.
Công tác tổng hợp, tham mưu lịch làm việc, điều hành nhiệm vụ hằng ngày của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ luôn kịp thời, chính xác; theo dõi chặt chẽ công tác bảo vệ bí mật nhà nước; tổ chức thành công các sự kiện lớn của ngành như Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam, Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VI, các hội nghị tổng kết, sơ kết…
Về văn thư, lưu trữ, khối lượng công việc tăng mạnh nhưng được xử lý chặt chẽ, đúng quy định; hồ sơ mật được quản lý nghiêm ngặt, không xảy ra sai sót; công tác số hóa hồ sơ bắt đầu được triển khai.
Bên cạnh đó, với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số, Đề án 06, Văn phòng chủ trì xây dựng và triển khai Kế hoạch CCHC năm 2025; đơn giản hóa 9 thủ tục hành chính nội bộ…
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính, hướng dẫn chuyên môn cho các đơn vị được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: TH
Đặc biệt, năm 2025, Văn phòng đảm nhiệm việc tiếp nhận tài chính, tài sản sau sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra; chuẩn bị cơ sở vật chất cho lượng công chức tăng mạnh; đơn vị đã bố trí chỗ làm việc mới sau khi tiếp nhận Trụ sở 9 Tôn Thất Thuyết; tổ chức tốt hệ thống phòng họp, bếp ăn, an ninh trật tự, vệ sinh; kiểm tra phòng cháy chữa cháy thường xuyên; trong thời gian ngắn đã hoàn tất bố trí lại trụ sở, bảo đảm công chức có nơi làm việc ngay, không để gián đoạn nhiệm vụ.
Bà Đào cũng cho biết, năm 2025 chứng kiến sự bứt phá của Văn phòng trong vai trò dẫn dắt chuyển đổi số của toàn ngành. Đơn vị tham mưu ban hành Chiến lược chuyển đổi số và Chiến lược dữ liệu giai đoạn 2025 - 2030. Trong đó có ba nhiệm vụ quy mô lớn được triển khai: nền tảng quản lý khiếu nại, tố cáo toàn quốc; cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập; nâng cấp cơ sở dữ liệu báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, phòng, chống tham nhũng…
Theo Chánh Văn phòng Trần Đình Hưng, có được những kết quả đó là Văn phòng luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, trực tiếp là đồng chí Tổng Thanh tra và đồng chí Phó Tổng Thanh tra phụ trách Văn phòng.
“Mặc dù, việc thay đổi cơ cấu tổ chức từ 1/6/2025 dẫn đến nhiều thay đổi, có ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các đơn vị. Tuy nhiên, Văn phòng cũng nhận được nhiều sự ủng hộ của các đơn vị trong việc sắp xếp, bố trí cơ sở vật chất phục vụ công việc”, ông Hưng nói.
Mặt khác, tập thể Văn phòng đoàn kết, nhất trí trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, công chức, người lao động làm việc tận tâm, không ngại khó khăn, không có biểu hiện ngại việc, trốn việc; chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật lao động.

Chánh Văn phòng Trần Đình Hưng nhấn mạnh để đạt được những kết quả đó là tập thể Văn phòng đoàn kết, nhất trí trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, công chức, người lao động làm việc tận tâm, không ngại khó khăn. Ảnh: TH
Bên cạnh ưu điểm, Văn phòng cũng thẳng thắn nhìn nhận do khối lượng công việc tăng nhanh trong khi nhân lực tăng không tương xứng; một số đơn vị phối hợp chưa kịp thời do tình trạng quá tải; công việc Văn phòng khó định lượng, gây khó khăn trong đánh giá hiệu quả; một số công chức còn biểu hiện thụ động, chờ chỉ đạo; việc sáp nhập bộ máy gây xáo trộn trong thời gian đầu.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm, tinh thần quyết liệt của tập thể Văn phòng trong năm 2025.
Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy cho rằng, 2025 là một năm đặc biệt đối với toàn ngành Thanh tra nói chung và Văn phòng nói riêng. Đây là năm kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống vẻ vang, đồng thời cũng là năm có những biến động lớn về tổ chức bộ máy theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, nhưng Văn phòng đã bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn.
Đặc biệt, Phó Tổng Thanh tra ghi nhận và biểu dương sự chủ động và trách nhiệm trong công tác hậu cần phục vụ sáp nhập.
“Văn phòng đã làm rất tốt vai trò tham mưu về cơ sở vật chất, sắp xếp, bố trí lại chỗ ngồi, điều kiện làm việc cho gần 1.000 cán bộ, công chức, người lao động một cách khoa học, hợp lý, việc bàn giao tài sản, tài chính đã được thực hiện gọn gàng, không để hoạt động chung bị gián đoạn. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm, tinh thần quyết liệt của tập thể Văn phòng trong năm 2025. Ảnh: TH
Phó Tổng Thanh tra cũng ghi nhận công tác tổ chức sự kiện và phục vụ hoạt động của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ngày càng chuyên nghiệp. Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước đã được tổ chức trang trọng, chu đáo, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu tham dự.
Về công tác chuyển đổi số, mặc dù mới được giao thêm chức năng, nhiệm vụ về công nghệ thông tin, nhưng Văn phòng đã kịp thời tham mưu ban hành Chiến lược chuyển đổi số, Chiến lược dữ liệu ngành; đồng thời bước đầu triển khai thử nghiệm các cơ sở dữ liệu quốc gia quan trọng về khiếu nại, tố cáo và kiểm soát tài sản, thu nhập. Đây là tiền đề quan trọng để hiện đại hóa hoạt động của ngành trong thời gian tới.
Bước sang năm 2026, để khắc phục những hạn chế nêu trên và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, Phó Tổng Thanh tra đề nghị Văn phòng siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong xử lý công việc . “Văn phòng phải chấn chỉnh ngay lề lối làm việc; chuyển đổi mạnh mẽ từ tư duy "thụ động, chờ chỉ đạo" sang "chủ động, bám sát công việc". Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phải nhắc nhở đối với những nhiệm vụ thường xuyên”, ông yêu cầu.
Đồng thời, tập trung nguồn lực đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính. Phải xác định đây là nhiệm vụ cấp bách để giải quyết điểm nghẽn về tồn đọng công việc. Cần tập trung xây dựng và hoàn thiện 2 cơ sở dữ liệu quốc gia: "Nền tảng quản lý công tác khiếu nại, tố cáo quốc gia" và "Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập"; đồng thời khẩn trương nâng cấp "Hệ thống cơ sở dữ liệu về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng", đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả ngành thanh tra.
Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp và quản trị nội bộ. Tiếp tục làm tốt công tác văn thư; đảm bảo các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động cơ quan trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả.
Với truyền thống đoàn kết và những kết quả bứt phá đã đạt được trong năm 2025, Phó Tổng Thanh tra tin tưởng rằng tập thể Văn phòng sẽ tiếp tục phát huy, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2026, xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Sáng 12/12, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Bí thư Đảng ủy, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì hội nghị.
Hải Lương
(Thanh tra) - Công tác xác minh tài sản, thu nhập tại Quân khu 9 được tiến hành theo hình thức lựa chọn ngẫu nhiên đối với những người có nghĩa vụ kê khai hằng năm có hệ số phụ cấp chức vụ 0,8. Theo danh sách được lựa chọn ngẫu nhiên, có 30 cá nhân thuộc 18 đơn vị tại Quân khu 9 sẽ được xác minh tài sản, thu nhập.
Dương Nguyễn
Hải Lương
Hải Lương
Hải Lương
Bảo Anh - Dương Nguyễn
Thiên Bình
Trần Kiên
Đỗ Quyên
Đỗ Quyên
T. Minh
Phúc Anh
Nguyễn Điểm
Hải Lương
Bùi Bình - Hoàng Yên
Thanh Nhung
Chính Bình