Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

Phương Anh

Thứ năm, 21/12/2023 - 06:35

(Thanh tra)- Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có báo cáo kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 đối với các cục, vụ, đơn vị thuộc TTCP, gồm: Cục I, Cục IV, Vụ II, Trung tâm thông tin, Báo Thanh tra và Văn phòng TTCP.

TTCP yêu cầu các cục, vụ, đơn vị đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Ảnh: Phương Anh

Kết quả kiểm tra cho thấy, căn cứ Kế hoạch CCHC số 2305/KH-TTCP ngày 28/12/2022 của TTCP trên 7 lĩnh vực trọng tâm, các cục, vụ, đơn vị đều xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng và đã xây dựng kế hoạch CCHC riêng của đơn vị bám sát với kế hoạch của cơ quan. Bên cạnh đó, thủ trưởng các đơn vị đã quan tâm, giao cho 1 đồng chí phó vụ trưởng phụ trách công tác CCHC để chỉ đạo triển khai kế hoạch CCHC của đơn vị, gắn trách nhiệm của lãnh đạo và từng công chức, viên chức trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Các đơn vị tích cực triển khai xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành Thanh tra. Đồng thời, chủ động rà soát và ban hành các nội quy, quy chế của đơn vị phù hợp với các quy định của TTCP và cơ quan có thẩm quyền, nhất là các quy định liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; chủ động xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy định, quy chế, quy trình nội bộ.

Đáng lưu ý, việc thực hiện chế độ tài chính công của các đơn vị cũng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của cơ quan; công tác quản lý tài chính, tài sản được thực hiện hiệu quả thông qua việc phối hợp với văn phòng để rà soát, kiểm tra, đánh giá tình trạng của tài sản, trang thiết bị, cơ sở vật chất để có đề xuất thay thế, bổ sung kịp thời, đáp ứng nhiệm vụ được giao. Các đơn vị từng bước được đầu tư trang bị, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu đổi mới, hiện đại hóa trong quản lý và giải quyết thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nêu rõ, tại hầu hết các đơn vị, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế, xử lý văn bản điện tử trên Voffice chưa được thực hiện thường xuyên, kịp thời, chỉ một số ít đơn vị (văn phòng) thực hiện xử lý văn bản số, chữ ký số nhưng không thường xuyên. Các đơn vị còn lại hoàn toàn chưa triển khai thực hiện chữ ký số. Một số đơn vị chưa quan tâm việc thực hiện chế độ báo cáo CCHC định kỳ.

Thông qua kết quả kiểm tra công tác CCHC tại các cục, vụ, đơn vị, Ban Chỉ đạo CCHC của TTCP chỉ đạo thủ trưởng các cục, vụ, đơn vị thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC được giao tại kế hoạch hàng năm của TTCP và của đơn vị; báo cáo CCHC đầy đủ nội dung, đúng biểu mẫu, đúng thời hạn theo đúng quy định; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành tại các đơn vị; tăng cường việc sử dụng hệ thống quản lý, điều hành văn bản điện tử, chữ ký số trong xử lý công việc.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, bố trí, sắp xếp công chức, viên chức, người lao động theo đúng đề án vị trí việc làm, Thông báo số 720/TB-TTCP ngày 13/5/2022 của TTCP.

Trong đó, Cục I kịp thời chỉ đạo cán bộ, công chức tăng cường công tác nắm tình hình tại các địa phương; phát hiện những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, để tham mưu cho lãnh đạo cục, lãnh đạo TTCP chỉ đạo, hướng dẫn địa phương chủ động giải quyết, không để phát sinh thành điểm nóng về khiếu kiện, đảm bảo an ninh, trật tự ở các địa phương.

Ban Chỉ đạo CCHC yêu cầu Cục IV tích cực xử lý văn bản, trả lời kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương, đại biểu Quốc hội, cử tri; các văn bản gửi lấy ý kiến, cung cấp thông tin của các đơn vị thuộc TTCP. Tiếp tục thực hiện các công tác đánh giá công tác PCTN tại các địa phương; xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá công tác PCTN các bộ, ngành Trung ương; tham mưu TTCP triển khai Đề án “Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập”. Tiếp tục triển khai công tác thanh tra theo kế hoạch, triển khai các đoàn thành tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023 và sớm ban hành kết luận thanh tra đúng thời hạn. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện Báo cáo của Chính phủ về công tác PCTN năm 2023, bổ sung số liệu cả năm và hoàn thiện báo cáo để trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 6.

Theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo CCHC của TTCP, Vụ II tiếp tục triển khai công tác thanh tra theo kế hoạch; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công chức đảm bảo tiến độ, chất lượng cuộc thanh tra. Thực hiện các nghị quyết của Ban Cán sự Đảng, Chỉ thị 345/CT- TTCP ngày 23/2/2012 của Tổng TTCP, các kết luận của Tổng Thanh tra tại các cuộc họp giao ban, các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TTCP; hoàn thành các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Trung tâm thông tin chủ động tham mưu, đề xuất những nội dung liên quan đến Chính phủ số, Chính phủ điện tử, việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính, đặc biệt là khắc phục những bất cập của Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, sử dụng phần mềm Voffice, chữ ký số, an ninh mạng; nghiên cứu, rà soát các quy định hiện hành để tham mưu xây dựng cổng dịch vụ công của TTCP. Kịp thời tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan để sửa chữa, khắc phục sự cố mất an toàn thông tin của Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

Đối với Báo Thanh tra, Ban Chỉ đạo CCHC yêu cầu tập trung tuyên truyền sâu rộng chủ trương, chính sách, pháp luật và kết quả hoạt động của TTCP, của ngành Thanh tra và của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN và xây dựng ngành Thanh tra. Bên cạnh đó, tăng cường triển khai xây dựng và xuất bản các video clip tuyên truyền về hoạt động của ngành Thanh tra, nhiều nội dung xung quanh các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội, lan toả đến nhiều tầng lớp nhân dân.

Văn phòng TTCP theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cục, vụ, đơn vị tổ chức thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2023 của TTCP và của các đơn vị. Tiếp tục triển khai, hướng dẫn, đào tạo công chức, viên chức nghiệp vụ văn thư lưu trữ tại đơn vị, đặc biệt là quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trên phần mềm Voffice tại cơ quan; theo dõi, hướng dẫn các đơn vị áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Hướng dẫn, triển khai đánh giá xếp hạng và công bố chỉ số CCHC hàng năm đối với các đơn vị thuộc TTCP. Chủ động, tích cực kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và thống kê báo cáo tình hình và kết quả thực hiện các nội dung, nhiệm vụ CCHC, định kỳ tổng hợp báo cáo lãnh đạo TTCP về kết quả thực hiện tại các cuộc họp giao ban.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam: Thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam: Thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng

(Thanh tra) - Trong năm 2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Nam đã tiến hành 810 vụ kiểm tra thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, số vụ vi phạm bị xử lý 415 vụ (số vụ vi phạm QLTT xử phạt 414 vụ, số vụ chuyển xử lý hình sự 1 vụ); thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2.500.821.495 đồng.

Lâm Ánh

15:43 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm